Trình diễn chatbot trên website ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Thế Lâm.
Trình diễn chatbot trên website ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Thế Lâm.

Đừng sợ trí tuệ nhân tạo vượt qua và thống trị loài người!

Thế Lâm

Một chia sẻ thú vị của chuyên gia AI thuộc Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila tại Ngày hội công nghệ FPT tổ chức tại TPHCM: “Có một nỗi sợ rằng AI sẽ vượt qua và thống trị loài người”.

Có một nỗi sợ AI…

Vị chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) chia sẻ câu nói trên là ông Nguyễn Xuân Phong.

Theo ông Phong, các nước hiện dẫn đầu thế giới về AI thuộc khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada). Tại Châu Á, có hai nhóm quốc gia đầu tư mạnh về AI là Trung Quốc (đầu tư vào AI một cách tổng thể) và Nhật Bản, Hàn Quốc (tập trung ứng dụng AI vào những thế mạnh của họ như trong sản xuất).

Khu vực Đông Nam Á hiện đi sau trong lĩnh vực AI. Trong đó riêng Việt Nam, AI vẫn còn khá mới lạ. Các doanh nghiệp tại Việt Nam khi đề cập đến AI lại cho thấy chưa thực sự hiểu về công nghệ này.

“Chính vì thế, mọi người chưa hiểu AI là gì và có nỗi sợ AI sẽ vượt qua và thống trị loài người. Đây là những suy nghĩ theo cá nhân tôi là viển vông. Việc hợp lực giữa trí tuệ con người và trí tuệ máy tính mới là tương lai của AI”, ông Phong khẳng định.

Cũng theo vị chuyên gia AI này, Việt Nam đã bắt đầu có ý tưởng đưa AI vào doanh nghiệp để thúc đẩy năng suất, sáng tạo, tuy nhiên vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn.

AI có thể giúp gì cho doanh nghiệp Việt?

Việc triển khai AI trong doanh nghiệp theo ông Phong phải luôn xác định trước tiên mục tiêu và chi phí, sau đó là công tác chuẩn bị dữ liệu. Dữ liệu đối với AI rất quan trọng, như là một nguồn sống. Hay nói đúng hơn, nếu không có dữ liệu thì chẳng thể triển khai được AI. Từ dữ liệu mới giúp cho khả năng học máy, máy tính khi thêm được nhiều dữ liệu sẽ học tốt hơn.

Một trong những ứng dụng hữu ích AI vào doanh nghiệp được ông Tim Evans - Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam - chia sẻ. Theo đó, HSBC ứng dụng AI trong việc cá nhân hóa các dịch vụ cho khách hàng dựa trên hành vi, thói quen và lịch sử chi tiêu của họ; hỗ trợ khách hàng đưa ra các quyết định dựa trên phân tích các dữ liệu liên quan; bảo vệ riêng tư, danh tính cá nhân khách hàng.

“Cốt lõi của ngân hàng, trái tim của ngân hàng, là chữ tín với khách hàng. Do đó khi đưa AI vào vẫn phải đảm bảo giá trị cốt lõi này và bảo vệ khách hàng, đồng thời phải luôn hướng đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất”, ông Tim Evans cho biết.

Hệ thống an ninh tự động cảnh báo bằng tin nhắn về điện thoại khi có đối tượng lạ xâm nhập cửa căn nhà. Ảnh: Thế Lâm.
Hệ thống an ninh tự động cảnh báo bằng tin nhắn về điện thoại khi có đối tượng lạ xâm nhập cửa căn nhà. Ảnh: Thế Lâm.

Chuyên gia Bùi Đình Giáp - Giám đốc nền tảng RPA akaBot thuộc FPT Software – cho biết, thế giới hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tự động hóa. Trong một văn phòng, robot tự chạy chuột, mở mail, tải email, đẩy bảng excel và trả lời khách hàng. Công nghệ này gọi là RPA – một trong những xu hướng được hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng của Mỹ là Gartner bình chọn, có tốc độ tăng trưởng từ nay đến năm 2027 là 43%, với một thị trường có giá trị 25 tỉ USD.

Theo ông Giáp, tự động hóa trong doanh nghiệp sẽ phải tiến hóa lên tự động hóa thông minh (Intelligence RPA), và khi đó phải cần có trí tuệ nhân tạo để giải quyết những công việc có giá trị cao.

Ông Giáp kì vọng khoảng từ 1-3 năm tới robot có thể tự học để thích nghi được các thay đổi. Người và máy kết hợp với nhau sẽ cho ra hiệu quả tốt nhất chứ không phải chỉ người hay chỉ máy.

"VAR giá rẻ" sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ trọng tài có thể được áp dụng tại World Cup 2022. Ảnh: AFP
World Cup 2022 có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo “VAR giá rẻ”

Nếu đúng kế hoạch, công nghệ sử dụng tại World Cup 2022 sẽ được nâng tầm…

Viết bình luận của bạn