Thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20.  Ảnh: Minh Quân
Thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20. Ảnh: Minh Quân

Ứng dụng máy bay không người lái đầu tiên trong quản lý xây dựng

MINH QUÂN 1

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một thiết bị bay không người lái thực hiện khảo sát, kiểm định chất lượng và dựng lại công trình dưới dạng 3D được đưa vào sử dụng.

Ngày 22.7, Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) đã chính thức ứng dụng thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20 vào công tác thiết kế, thi công và quản lý xây dựng.

Trước đó, việc ứng dụng công nghệ Laser Scan trong ngành xây dựng hiện nay đã trở nên rất phổ biến trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam việc áp dụng công nghệ này còn hạn chế.

Nắm bắt được sự hiệu quả và lợi ích từ công nghệ này, Portcoast trong thời gian qua đã đầu tư thiết bị Faro Focus S350-A (phiên bản mới nhất của dòng máy Faro laser scanner), Faro Freestyle 3D cũng như tập trung nghiên cứu nhằm áp dụng vào trong quy trình BIM vào công tác thiết kế, thi công và quản lý xây dựng.

Để đẩy mạnh phát triển công nghệ này hơn nữa, Portcoast đã nhập về thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20 (Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á nhập thiết bị này).

Thiết bị này cho phép kết hợp với Faro Focus S350-A thực hiện bay quét trên địa hình phức tạp hoặc vùng diện tích rộng lớn mà việc đặt quét trên mặt đất không khả thi hoặc thiếu hiệu quả.

Thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20 kết hợp với Faro Focus S350-A.  Ảnh: Minh Quân
Thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20 kết hợp với Faro Focus S350-A. Ảnh: Minh Quân

Ông Trần Tấn Phúc - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Portcoast, từ trước đến nay, việc khảo sát địa hình hiện trạng của một khu vực chỉ đơn thuần là việc đo các điểm rời rạc và sau đó xây dựng bản đồ dạng 2 chiều.

Thiết bị quét laser (laser scanner) khi gắn với thiết bị bay Stormbee cho phép quét toàn bộ địa hình và các công trình hiện hữu trên một khu vực, một vùng.

Dữ liệu quét là hàng tỷ tỷ điểm ở dạng đám mây điểm (point cloud) là dữ liệu số có đầy đủ thuộc tính về toạ độ, độ cao trên tất cả bề mặt địa hình, công trình,... ở góc quét 360 độ với sai số chỉ là 1mm so với thực tế.

Việc này cho phép kết nối với các phần mềm ứng dụng vẽ, đồ hoạ,... xuất ra kết quả là các bản vẽ ba chiều, hai chiều.

Mô hình 3D công ngôi nhà cổ 143 tuổi sau khi xử lý từ dự liệu quét Laser Scan 3D Faro Focus S350A Portcoast
Mô hình 3D công ngôi nhà cổ 143 tuổi sau khi xử lý từ dự liệu quét Laser Scan 3D Faro Focus S350 -A.    Ảnh: Portcoast

Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong quá trình thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngầm, kết quả scan được xây dựng thành mô hình không gian 3 chiều tích hợp với kết quả quét sau khi công trình hoàn thành, ở dạng bản đồ số 3D cả khu vực, sẽ giúp các chủ dự án, các cơ quan quản lý dễ dàng quản lý cơ sở hạ tầng khu vực, đặc biệt trong quá trình duy tu bảo dưỡng công trình.

Theo Portcoast, ở Việt Nam Faro Focus S350-A đã được ứng dụng khảo sát trong dự án phục hồi di sản cố đô Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt Ứng dụng Dai-ichi Connect

Ngày 16.7, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng trong thời đại công nghệ số, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt Ứng dụng trên thiết bị di động Dai-ichi Connect (Dai-ichi Connect App) nhằm cung cấp cho khách hàng một phương tiện hiện đại, đa dạng tiện ích, dễ sử dụng và mang tính bảo mật cao trong việc tra cứu thông tin và quản lý hợp đồng bảo hiểm với Dai-ichi Life Việt Nam.

1 Bình luận
  • Lê Quốc Khánh 3 weeks ago

    Giá của thiết bị là bao nhiêu vậy ah?

Viết bình luận của bạn