Học sinh suy nghĩ về sự bồng bột của tuổi trẻ

Anh Nhàn |

Đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 tại TP.HCM ngày 5.3, nhận được khá nhiều ý kiến tích cực về ngữ liệu và yêu cầu làm bài. Nhiều giáo viên đánh giá cao câu hỏi nghị luận xã hội "suy nghĩ về sự bồng bột của tuổi trẻ" trong đề thi. 

Theo đó, ở câu 1 của đề thi có nội dung: “Trong tập thơ Có người sực tỉnh cơn mơ…, nhà thơ trẻ Nguyễn Thiên Ngân trải lòng: Mình cậy trẻ, dễ phá đi làm lại/ Chút sai lầm, chưa sửa đã toan buông/ Rồi đến lúc chẳng còn nhiều lựa chọn/ Đành yên lòng chấp nhận chuyện sai hơn”. Và đề yêu cầu thí sinh: “Hãy viết về một bài học cuộc sống mà anh/chị rút ra được từ bài thơ trên”.

Câu hỏi trên đòi hỏi thí sinh thể hiện kỹ năng đọc hiểu và qua hình thức câu hỏi mở, các em có quyền phản biện. Khó ở chỗ thí sinh phải thể hiện năng lực bảo vệ quan điểm của mình sao cho thuyết phục người khác về suy nghĩ của mình về thời gian, về tuổi trẻ. 

 
Đề thi HSG Văn lớp 12 của Sở GD - ĐT TPHCM  

Chia sẻ về đề thi, giáo viên Đỗ Đức Anh, Tổ phó Tổ ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) cho biết, đây là một câu hỏi hay, đòi hỏi thí sinh thể hiện tư duy phản biện, có cái nhìn đa chiều trước một vấn đề mang tính thực tiễn.

"Có một thực tế, hiện nay các bạn trẻ có xu hướng chấp nhận cái sai vì nghĩ rằng mình có tuổi trẻ và có thể làm lại. Để rồi có khi cái sai này chồng lên cái sai kia. Do vậy qua bài thơ, qua bài học rút ra từ câu hỏi này bằng sự suy luận của mình, các bạn trẻ có thể nhìn nhận lại bản thân, sống không vội vã, tránh nông cạn, bồng bột mà phải suy nghĩ chín chắn để không dẫn đến những hành động sai lầm" - Thầy Đức Anh nói. 

Một giáo viên dạy văn khác  cho rằng, đề thi đặt câu hỏi theo hướng gợi mở, không bắt buộc học sinh làm theo khuôn mẫu nên sẽ tránh được tình trạng học vẹt, học thuộc lòng. Đúng như bản chất của một đề thi học sinh giỏi, chắc rằng sẽ tìm ra những tài năng văn học thực sự thông qua bài làm của các em. 

Anh Nhàn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM phấn đấu đạt sĩ số 35 học sinh/lớp

Anh Nhàn |

Mới đây, Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa ký quyết định về kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2019-2020. Theo đó, chủ trương của UBND TPHCM phấn đấu thực hiện sĩ số 35 học sinh/lớp đối với học sinh vào lớp 1. 

Giáo viên nên sáng tạo trong cách dạy học thời 4.0

Anh Nhàn |

Mới đây, trong buổi tọa đàm "Dạy học 4.0" của trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ với các giáo viên đang đứng lớp một số kinh nghiệm sáng tạo có thể áp dụng ngay tại trường. 

Bảng xếp hạng trong lớp chưa phản ánh thành công cả đời

Anh Nhàn |

Sau khi ý kiến của một em học sinh (HS) trình bày trước lãnh đạo TPHCM về việc bảng xếp hạng khiến HS áp lực, các giáo viên, HS đã có những quan điểm riêng xung quanh vấn đề này. Nhiều ý kiến cho hay, bảng xếp hạng chỉ có giá trị khi giúp HS phấn đấu hơn trong học tập và nhà trường không chạy đua theo thành tích. 

Học trò "ngán" đi học sau Tết, giáo viên chỉ tuyệt chiêu khắc phục

Anh Nhàn |

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi dài ngày, nhiều học sinh có tâm lý "ngại đến trường". Vì thế, để học sinh bắt nhịp với việc học một cách hứng khởi vào đầu năm mới, cần sự phối hợp giữa các thầy cô giáo và phụ huynh. 

TPHCM phấn đấu đạt sĩ số 35 học sinh/lớp

Anh Nhàn |

Mới đây, Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa ký quyết định về kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2019-2020. Theo đó, chủ trương của UBND TPHCM phấn đấu thực hiện sĩ số 35 học sinh/lớp đối với học sinh vào lớp 1. 

Giáo viên nên sáng tạo trong cách dạy học thời 4.0

Anh Nhàn |

Mới đây, trong buổi tọa đàm "Dạy học 4.0" của trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ với các giáo viên đang đứng lớp một số kinh nghiệm sáng tạo có thể áp dụng ngay tại trường. 

Bảng xếp hạng trong lớp chưa phản ánh thành công cả đời

Anh Nhàn |

Sau khi ý kiến của một em học sinh (HS) trình bày trước lãnh đạo TPHCM về việc bảng xếp hạng khiến HS áp lực, các giáo viên, HS đã có những quan điểm riêng xung quanh vấn đề này. Nhiều ý kiến cho hay, bảng xếp hạng chỉ có giá trị khi giúp HS phấn đấu hơn trong học tập và nhà trường không chạy đua theo thành tích. 

Học trò "ngán" đi học sau Tết, giáo viên chỉ tuyệt chiêu khắc phục

Anh Nhàn |

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi dài ngày, nhiều học sinh có tâm lý "ngại đến trường". Vì thế, để học sinh bắt nhịp với việc học một cách hứng khởi vào đầu năm mới, cần sự phối hợp giữa các thầy cô giáo và phụ huynh.