Không nên lạm dụng ứng dụng giải bài tập

Vinh Phú |

Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, những ứng dụng giải bài tập cho học sinh ra đời và trở thành công cụ tiện lợi, hỗ trợ quá trình học tập. Tuy nhiên, việc sử dụng những ứng dụng giải bài tập này cần được sử dụng đúng cách, tránh lạm dụng để ứng dụng được sử dụng một cách có trách nhiệm và hiệu quả.

Tuần này, chương trình Lời cảnh báo tiếp tục cập nhật những vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây như: Không nên lạm dụng ứng dụng giải bài tập.

Với thao tác đơn giản từ các ứng dụng (app) giải bài tập, học sinh chỉ cần đưa điện thoại chụp lại đề bài rồi chờ vài giây, đáp án sẽ hiện ra, không chỉ một mà còn nhiều cách giải khác nhau xuất hiện.

Lời giải của các ứng dụng này giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về nội dung học bằng cách cung cấp giải đáp cho những thắc mắc và vấn đề khó khăn mà học sinh gặp phải. Tuy nhiên, trước khi xem đáp án trên ứng dụng, học sinh nên tự giải quyết bài tập, việc này không chỉ giúp phát triển kỹ năng tự học, tư duy và rèn luyện thói quen tự giác và sự kiên nhẫn.

Mặc dù, ứng dụng giải bài tập giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về nội dung bài học, tăng cường kiến thức và kỹ năng, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi học sinh lạm dụng. Thay vì tự mình suy nghĩ và tìm kiếm giải pháp, nhiều học sinh dựa vào ứng dụng để có đáp án được nhanh chóng làm suy giảm sự cố gắng và khả năng tư duy.

Theo Thạc sĩ Phạm Điền Khoa, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Trần Khai Nguyên, TPHCM, với một bài tập, học sinh nên đọc đề, tư duy và suy nghĩ.

Khi suy nghĩ hoài mà không tìm ra được hướng giải, chúng ta có thể sử dụng các ứng dụng này để tìm một lối đi đúng, và mình phải đọc và suy nghĩ về hướng giải.

Khi dùng ứng dụng giải bài tập, học sinh phải suy nghĩ tại sao lại dùng hướng giải này mà không dùng cách khác.

Ứng dụng giải bài tập này chỉ dùng trong trường hợp chúng ta cần giải quyết những vấn đề khó, không giải đáp được khi chưa thể hỏi giáo viên.

Tuy nhiên, những ứng dụng giải bài tập này học sinh không nên lạm dụng sử dụng. Bởi khi lạm dụng nhiều quá, học sinh sẽ khó tư duy được ở những bài tập khó hơn, sẽ phụ thuộc vào app. Ngoài ra, học sinh không nhất thiết sử dụng các app này mà có thể tham khảo, hỏi các thầy cô, bạn bè trước khi dùng app.

Sự phụ thuộc vào các ứng dụng giải bài tập từ nhỏ có thể khiến hình thành thói quen dựa dẫm ỷ lại, đánh mất khả năng sáng tạo, chủ động và trung thực trong học tập và trong cuộc sống.

Do vậy, việc dùng ứng dụng giải bài tập nên như một công cụ để thảo luận hoặc chia sẻ kiến thức với bạn bè, giáo viên thông qua đó giúp học sinh hiểu rõ và nhớ lâu hơn.

Đồng thời, giáo viên cũng có vai trò rất quan trọng việc giám sát và định hình cách học tập của học sinh để đảm bảo rằng ứng dụng giải bài tập được sử dụng một cách có trách nhiệm và hiệu quả.

Lời cảnh báo là một chương trình mang tính thời sự, phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm. Lời cảnh báo được phát sóng vào lúc 19h50 thứ Hai và thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1.

Vinh Phú
TIN LIÊN QUAN

Nhóm học sinh Cần Thơ đạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

YẾN PHƯƠNG |

Ngày 23.3, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Cần Thơ cho biết, Đoàn dự thi TP Cần Thơ tham gia và đạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi chọn ngành đào tạo liên kết

Trà My |

Chiều 18.3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Lễ trao thoả thuận hợp tác đào tạo, hợp tác với Đại học Andrews (Mỹ). Chương trình nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, khả năng thích ứng công nghệ và làm việc trong môi trường quốc tế.

Ra mắt chương trình đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn quốc tế

NGUYỄN ĐĂNG |

FPT Jetking vừa ra mắt chương trình đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn quốc tế, đồng thời tổ chức toạ đàm Giải cơn khát nhân lực ngành bán dẫn tại TPHCM, đánh dấu một bước tiến mới cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.

Trung Quốc thông qua luật giảm bài tập về nhà cho học sinh

Hà Anh |

Trung Quốc thông qua luật giáo dục nhằm giảm “áp lực kép” của việc làm bài tập về nhà và học thêm ngoài giờ với các môn học chính. 

Nhóm học sinh Cần Thơ đạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

YẾN PHƯƠNG |

Ngày 23.3, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Cần Thơ cho biết, Đoàn dự thi TP Cần Thơ tham gia và đạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi chọn ngành đào tạo liên kết

Trà My |

Chiều 18.3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Lễ trao thoả thuận hợp tác đào tạo, hợp tác với Đại học Andrews (Mỹ). Chương trình nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, khả năng thích ứng công nghệ và làm việc trong môi trường quốc tế.

Ra mắt chương trình đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn quốc tế

NGUYỄN ĐĂNG |

FPT Jetking vừa ra mắt chương trình đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn quốc tế, đồng thời tổ chức toạ đàm Giải cơn khát nhân lực ngành bán dẫn tại TPHCM, đánh dấu một bước tiến mới cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.

Trung Quốc thông qua luật giảm bài tập về nhà cho học sinh

Hà Anh |

Trung Quốc thông qua luật giáo dục nhằm giảm “áp lực kép” của việc làm bài tập về nhà và học thêm ngoài giờ với các môn học chính.