Nâng cao kỹ năng nghề cho thanh niên góp phần giảm thất nghiệp

TK |

Giáo dục nghề nghiệp chiếm tới 80% nhân lực qua đào tạo cung ứng cho thị trường. Chính vì vậy, nâng cao, phát triển các kỹ năng nghề phù hợp cho người lao động sẽ góp phần giảm thất nghiệp và thiếu việc làm trong giới trẻ trên toàn cầu. 

Việt Nam là quốc gia đang phát triển có dân số khoảng 97 triệu người, trong đó, dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 75% với đại đa số là lao động trẻ.

Việt Nam cần phải đặc biệt quan tâm đến nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động trẻ thanh niên để đáp ứng các yêu cầu về nhân lực trong thời đại kỷ nguyên số, cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục GDNN cho biết, cần tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, chuẩn hóa bậc kỹ năng nghề của người lao động theo khung kỹ năng nghề quốc gia theo quy định của Luật Việc làm 2013, làm cơ sở cho việc phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động một cách thiết thực, hiệu quả.

“Mặt khác, việc ban hành khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia cũng là cơ sở cho việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá và cấp chứng chỉ cho người lao động, giúp người lao động được công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề. Từ đó, tăng cơ hội sớm có việc làm, chuyển đổi, nâng bậc, học tập suốt đời và thăng tiến nghề nghiệp”, ông Dũng nói.

Thách thức quan trọng nhất của thế kỷ 21 là chuyển từ cạnh tranh vị thế dựa vào tài nguyên sang cạnh tranh đối đầu, tức là dựa vào nguồn nhân lực có kỹ năng thành thạo. Chỉ có kỹ năng nghề của người lao động mới giải quyết được vấn đề cạnh tranh.

Theo các chuyên gia, cuộc CMCN 4.0 sẽ phá vỡ những cách thức đào tạo truyền thống, cứng nhắc để hình thành hệ thống trường lớp mở, áp dụng  phương thức đào tạo linh hoạt. Kỹ năng cho ngành nghề mới và kỹ năng cho ngành nghề đào tạo được thiết lập lại và bổ sung.

TK
TIN LIÊN QUAN

Thí sinh “nhí” tranh tài ở Đại hội Robot toàn quốc

Vương Trần |

Đại hội Robot toàn quốc lần thứ nhất năm 2019 do Học viện Robot Human Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.. 43 học sinh tham gia tranh tài ở các phần thi ý tưởng và tốc độ.

85% sinh viên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng nghề có việc làm

AT |

Năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phấn đấu tuyển sinh đạt 2,26 triệu người. 

Nâng cấp ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động

AT |

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vừa công bố phiên bản nâng cấp ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động. Ở phiên bản mới này, ứng dụng đã tối ưu hóa quá trình đăng ký dự tuyển của học sinh.

Hướng mở cho học sinh tốt nghiệp THCS học lên Cao đẳng

AT |

Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được định hướng vào 4 luồng chính. Trong đó, cho phép học sinh tốt nghiệp THCS học liên thông theo mô hình 9+ được xem là giải pháp đột phá trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thời gian tới.

Thí sinh “nhí” tranh tài ở Đại hội Robot toàn quốc

Vương Trần |

Đại hội Robot toàn quốc lần thứ nhất năm 2019 do Học viện Robot Human Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.. 43 học sinh tham gia tranh tài ở các phần thi ý tưởng và tốc độ.

85% sinh viên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng nghề có việc làm

AT |

Năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phấn đấu tuyển sinh đạt 2,26 triệu người. 

Nâng cấp ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động

AT |

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vừa công bố phiên bản nâng cấp ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động. Ở phiên bản mới này, ứng dụng đã tối ưu hóa quá trình đăng ký dự tuyển của học sinh.

Hướng mở cho học sinh tốt nghiệp THCS học lên Cao đẳng

AT |

Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được định hướng vào 4 luồng chính. Trong đó, cho phép học sinh tốt nghiệp THCS học liên thông theo mô hình 9+ được xem là giải pháp đột phá trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thời gian tới.