Trung tâm huấn luyện bay - Nơi đào tạo nghề đặc thù và thú vị

N.K.Cừ -P.B

Với hơn 200 giáo viên và cộng tác viên, Trung tâm Huấn luyện bay Hàng không Việt Nam, được xem như cái nôi đào tạo nghề đặc thù và nhiều thú vị.

Suốt 20 năm qua (1998 - 2018), Trung tâm Huấn luyện bay (FTC) - Tổng Cty Hàng không Việt Nam (VNA) là nơi huấn luyện, đào tạo nhiều đội ngũ phi công, tiếp viên hàng không và nhân viên khai thác bay.

Năm 2003, đơn vị chủ động xây dựng hệ thống tài liệu và được Cục Hàng không phê chuẩn là “Cơ sở huấn luyện năng định loại với các khóa huấn luyện chuyển loại máy bay (TRTO)”.

Trung tâm Huấn luyện bay chủ động phối hợp Đoàn bay 919 triển khai các lớp huấn luyện chuyển loại cho phi công trên các loại máy bay mà VNA đang khai thác. Sáng tạo trong lao động mang tính đột phá này đã tiết kiệm hàng tỉ đồng chi phí cho đất nước so với huấn luyện ở nước ngoài.

Thêm điểm son trong nghề “hiếm” này là năm 2008, FTC là tổ chức đầu tiên trong lĩnh vực khai thác hàng không dân dụng chính thức được cấp giấy “Chứng nhận cơ sở đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh cho phi công”, đáp ứng các nguyên tắc về an toàn cho các chuyến bay theo yêu cầu của hàng không Việt Nam và ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế). 

Buồng lái máy bay mô phỏng, mô hình khoang khách giả định, mô hình huấn luyện của các loại máy bay, các phòng học chuyên dụng và thiết bị hiện đại khác -  nơi ấy đã và đang huấn luyện - đào tạo hàng trăm lượt học viên từ cơ bản, định kỳ, nâng cao, chuyển loại…

Từ tháng 6.2012, FTC được VNA giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và tổ chức khai thác thiết bị buồng lái mô phỏng Simulator (SIM) A.320/1. Lãnh đạo FTC đã tập trung chỉ đạo việc khai thác tối ưu công suất hoạt động của SIM; trong đó chú trọng việc phối hợp với Đoàn bay 919 lập kế hoạch đưa phi công cơ bản, phi công đang khai thác vào huấn luyện các lớp chuyển loại, định kỳ, nâng cao, đồng thời tổ chức cung cấp dịch vụ huấn luyện ra bên ngoài.

Buồng lái (SIM) ở Huấn luyện bay.
Buồng lái (SIM) ở Huấn luyện bay.

Từ tháng 8.2018, tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay (SIM) được khai trương đặt tại FTC gồm 4 thiết bị mô phỏng buồng lái do VNA đầu tư và hợp tác kinh doanh với nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái Canada CAE Inc. Trong đó có 2 thiết bị dành cho đào tạo phi công đội bay A320/1, một thiết bị mô phỏng buồng lái A350 và một thiết bị cho đội bay Boeing 787. Hiện nay, các phi công được huấn luyện chuyển loại trực tiếp các loại máy bay hiện đại tại FTC. Đặc biệt là với đội ngũ lao động của Trung tâm Huấn luyện bay, đã giảm chi phí huấn luyện tại nước ngoài cho VNA dự kiến khoảng 285 tỉ đồng trong vòng 10 năm tới.

Từ đầu năm 2014, FTC đã chủ động huấn luyện nguồn nhân lực để tiếp nhận và đưa vào khai thác thương mại hai dòng tàu bay hiện đại thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB; nâng cấp chất lượng dịch vụ 4 sao trên các đường bay dài và ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới… Ngay trong năm 2016, VNA đã chính thức được công nhận là Hãng hàng không quốc tế 4 sao của SKYTRAX. Năm 2017, VNA nhận tiếp chứng chỉ “Hãng hàng không 4 sao” 2 năm liên tiếp – SKYTRAX.

Năm nay 2018, VNA lại vinh dự được nhận danh hiệu Hãng Hàng không 4 sao – SKYTRAX, với ba năm liên tục tạo đà hướng đến Danh hiệu 5 sao vào năm 2020. Những thành tựu và kết quả nói trên đều ghi nhận vai trò quan trọng trong công tác huấn luyện nguồn nhân lực của FTC.

Công đoàn, Đoàn thanh niên FTC nhiều năm liền được Công đoàn ngành Hàng không, Công đoàn Tổng Cty, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng cờ thi đua và bằng khen.

Vì sao sổ tay sinh viên lại có giá đến 100.000 đồng?

Chiều 27.10, vấn đề học ngoại ngữ không chuyên, thu học phí, chất lượng nước uống, giá thu phí bãi giữ xe, việc khám sức khỏe, việc xét điểm rèn luyện, nạn đa cấp, giá của sổ tay sinh viên, … đã được hàng trăm sinh viên cùng Ban giám hiệu trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM “mổ xẻ” tại chương trình “đối thoại cùng phát triển”

Viết bình luận của bạn