Đó là một trong các thông tin mà Navigos Group công bố về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp dành riêng cho các DN Nhật Bản tại thị trường Việt Nam trong Quý 1/2019.
Nhu cầu lớn nhưng thử thách ứng viên cũng cao
Theo đó, ngoài sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Nhật, DN Nhật đồng thời yêu cầu các ứng viên phải có định hướng rất rõ ràng về nghề nghiệp mình muốn theo đuổi và phát triển trong tương lai. Đối với các DN thuộc tập đoàn toàn cầu, việc biết thêm tiếng Anh cũng là một lợi thế. Tuy nhiên, đối với các DN Nhật vừa và nhỏ, các ứng viên người Việt bắt buộc phải giỏi tiếng Nhật. Bên cạnh đó, việc các DN Nhật mở rộng hoạt động sang Việt Nam từ thị trường Trung Quốc dẫn đến các yêu cầu ứng viên người Việt cần biết thêm tiếng Hoa để thuận lợi trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp Trung Quốc.
Theo báo cáo của Navigos Group, các tập đoàn bán lẻ của Nhật tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng. Báo cáo ghi nhận, liên tiếp trong quý 1/2019 và trong thời gian tới, các DN lớn trong ngành bán lẻ của Nhật Bản thuộc các lĩnh vực về thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm… đều mở rộng hoạt động mạnh mẽ hoặc chính thức đầu tư vào Việt Nam. Trong con mắt của các ứng viên người Việt thì các DN Nhật trong lĩnh vực này đều rất mạnh về đào tạo, quy trình quản lý chuyên nghiệp, phong cách phục vụ khách hàng tận tâm…. Chính vì vậy, các DN bán lẻ này có sức hút rất lớn đối với các ứng viên. Mặc dù vậy, yêu cầu tuyển dụng tại các DN này rất cao, trong đó bao gồm trình độ tiếng Anh xuất sắc, giao tiếp giỏi và am hiểu sâu sắc về tình hình kinh doanh và văn hóa công ty, nên rất nhiều các bạn trẻ người Việt không đáp ứng được. Bên cạnh đó, việc thay đổi công việc quá nhiều và quá nhanh cũng là một rào cản đối với ứng viên muốn ứng tuyển vào các tập đoàn này.

Mức lương chưa cạnh tranh dẫn đến thử thách trong thu hút nhân tài
Lĩnh vực sản xuất dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng trong khối DN Nhật khi chiếm tới 50% nhu cầu tuyển dụng. Lý do là việc xuất hiện thêm một số khu công nghiệp (KCN) mới dành riêng cho các DN Nhật như KCN phụ trợ Đồng Văn 3 (Hà Nam), KCN Thăng Long 3 (Vĩnh Phúc) đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong nhà máy như Factory Manager (giám đốc nhà máy) hoặc giám đốc nhân sự để từ đó chuẩn bị toàn bộ các bước xây dựng nhà máy và tuyển dụng khối lượng lớn nhân sự nhằm chuẩn bị cho quá trình đưa nhà máy vào hoạt động.
Tuy nhiên, trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) thì mức lương của DN Nhật chưa cạnh tranh dẫn đến thử thách trong thu hút nhân tài. Theo quan sát của các chuyên gia tuyển dụng thuộc Navigos Search, các DN IT của Nhật Bản hiện chưa thu hút được ứng viên IT người Việt do chế độ lương chưa cạnh tranh so với các công ty thuộc châu Âu hoặc Mỹ. Bên cạnh đó, việc yêu cầu tuân thủ thời gian làm việc tại các công ty Nhật cũng là một rào cản với các ứng viên IT nếu so sánh với môi trường làm việc linh hoạt, thậm chí làm việc tại nhà ở các công ty IT thuộc châu Âu và Mỹ.
Tuy nhiên các DN IT Nhật lại rất phù hợp với những ứng viên yêu thích sự quy củ, ổn định và lâu dài.