Bán mỹ phẩm được nhiều bạn lựa chọn để tăng thêm thu nhập (Ảnh minh họa) - Ảnh: L.T
Bán mỹ phẩm được nhiều bạn lựa chọn để tăng thêm thu nhập (Ảnh minh họa) - Ảnh: L.T

Công nhân xoay sở đủ kiểu để tăng thu nhập

LÊ AN NHIÊN

Với đồng lương công nhân còn eo hẹp, chi phí ngày càng tăng, nhiều anh chị em đã xoay sở đủ kiểu để có thêm thu nhập. Với sự phát triển của công nghệ, việc công nhân sở hữu một chiếc điện thoại thông minh là chuyện cực kỳ đơn giản, tận dụng sự tiện lợi đó, anh chị em đã tham gia buôn bán online, tạo thêm nguồn thu.

Tham gia chục hội nhóm facebook để bán hàng

Với thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng, hàng tháng Thúy Ngân, làm việc tại khu công nghiệp Tân Bình, phải thắt lưng buộc bụng mới đủ chi phí sinh hoạt và gửi tiền về cho ba mẹ nuôi cậu em trai học đại học ngoài Hà Nội. Một lần về quê ở Thanh Hóa chơi, Ngân chụp hình trại ong mật của người chị họ đăng lên trang Facebook cá nhân với lời giới thiệu, mật ong nhãn thơm ngon của gia đình. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp thấy được, nhờ Ngân mua giúp vài lít. Ban đầu, Ngân mua giúp bạn bè, người chị họ lấy giá gốc, Ngân chỉ lấy tiền vận chuyển. Đến khi Ngân vào lại TPHCM, nhiều bạn bè tiếp tục hỏi mật ong. Thấy mình có duyên bán hàng, Ngân chính thức tham gia đội ngũ bán hàng qua mạng.

Ngân bộc bạch: “Bây giờ ai ai cũng có thể bán hàng trên mạng, có gì bán đó, thượng vàng hạ cám, thật giả lẫn lộn. Muốn làm ăn lâu dài, mình phải đảm bảo uy tín và phải có chiêu, kế hoạch đàng hoàng”. Trước hết, Ngân chăm chút lại trang cá nhân của mình. Hình ảnh cá nhân phải thật xinh đẹp, chỉn chu, viết cái gì lên Facebook cũng phải cân nhắc kỹ, thông tin phải chính xác. Ngân ví dụ, bán mật ong, Ngân nói rõ luôn là mình bán mật ong nuôi, chứ không phải ong rừng. Tuy nhiên, mật ong được nuôi theo mùa hoa. Ví dụ, ngoài Bắc có mùa nhãn, đó là mùa mật ong ngon nhất, nhưng giá cũng cao nhất, hết mùa nhãn, người ta sẽ cho ăn đường để ong không bỏ bầy, mật ong này giá thấp hơn.

Không chỉ mật ong, Ngân còn bán thêm các loại đặc sản của miền Trung như bánh gai, nem chua, kẹo cu đơ… Ngân chia sẻ, để có thể có được lượng khách hàng ổn định, ngoài bạn bè trên Facebook, cô còn tham gia vào các hội nhóm. Đặc biệt, chỗ đặc sản quê, cô hay tham gia vào các nhóm, hội đồng hương để giới thiệu hàng. Tính sơ sơ, để phục vụ cho việc bán hàng, Ngân tham gia gần cả chục hội, nhóm.

Tuy nhiên, không phải ai bán hàng cũng có lời và thuận lợi. Ngân chia sẻ, ban đầu cô gặp rất nhiều khó khăn, có lúc bị lỗ, khách hàng “bùm” hàng, nghĩa là đặt rồi bỏ. Ngân bộc bạch: “Có những hôm, có bạn ở tít dưới Bình Dương đặt 5 lít mật ong. Mặc dù đường xa nhưng nếu mình cứ ngại đường xa thì làm sao có khách hàng, số lượng mật ong lại lớn nên em nhận đơn hàng. Em tranh thủ vừa ra ca, em vội vàng chạy đi giao hàng. Vậy mà xuống dưới đó, gọi điện họ không bắt máy, nhắn tin họ không trả lời. Trời đổ mưa, nhìn 5 lít mật ong, em khóc quá trời. Chạy về nhà, em chia sẻ câu chuyện lên Facebook. Tuy nhiên, em không có chửi khách hàng, em chỉ nói là em quá buồn và thất vọng thôi. Chính vì em không chửi nên có mấy anh chị thương, họ mua giúp, có người còn đặt thêm. Sau đó, vị khách kia gọi điện xin lỗi. Họ nói gia đình có việc đột xuất nên quên mất. Họ xin lỗi và vẫn mua 5 lít mật ong, lần này họ sẽ lên tận nơi để lấy”.

“Đó là vị khách hàng tử tế và số mình vẫn còn may, chứ nhiều người khách “bùm” hàng là chuyện thường. Nhiều người mới vào nghề, còn bị những người cạnh tranh gọi điện đặt hàng rồi bỏ, hoặc cho địa chỉ sai, hoặc dùng tài khoản ảo… Mục đích là để mình nản, mình bỏ cuộc. Làm cái gì cũng vậy, muốn kiếm thêm ít thu nhập, không hề đơn giản chút nào”, Ngân bày tỏ.

Thu nhập phụ cao hơn thu nhập chính

“Em đang tính bỏ hẳn công ty để ra bán hàng nhưng chồng em chưa cho”, Lụa mở đầu câu chuyện. Lụa đang làm công nhân may tại khu chế xuất Linh Trung II (TPHCM). Lụa chia sẻ, khi còn trẻ, nhờ tăng ca nhiều nên thu nhập mỗi tháng của cô trung bình 7 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi mang bầu, không còn tăng ca nên thu nhập của cô giảm hẳn. Đến khi nghỉ thai sản ở nhà, chỉ còn tiền trợ cấp thai sản thì cuộc sống của hai vợ chồng hết sức eo hẹp.

“Hồi mang bầu, sinh con em bị nám mặt. Em lên mạng, thấy chị kia bán mỹ phẩm, em mua về dùng thử, thấy có cải thiện. Sau đó, bà chị rủ em tham gia bán hàng, làm đại lý cho chị ấy. Em thấy cũng được vì mình ở nhà trông con, lúc rảnh cũng chỉ lướt Facebook chơi chơi, giờ mình bán hàng, có thêm thu nhập quá tốt”, chị Lụa chia sẻ.

Chị bộc bạch, lúc mới bán còn bối rối lắm, chụp hình không rành, người ta hỏi về sản phẩm cũng không biết tư vấn ra sao. “Thế nhưng sau đó thì quen dần, em cứ lấy câu chuyện của mình ra mà tư vấn. Bản thân mình vừa sinh con xong, mình dùng sản phẩm thấy thay đổi từng ngày, mình mới dám đi bán cho người khác. Người thật, việc thật nên mọi người tin. Không chỉ mỹ phẩm, em còn bán thêm dầu tràm cho con nít, rồi sữa cho trẻ con, các loại hạt. Bán hàng, tìm hiểu thêm thông tin trên mạng, tự dưng em thành một bà mẹ thông thái. Không chỉ tư vấn sản phẩm cho các bà mẹ, em còn tư vấn cả cách chăm bé, các dấu hiệu khi trẻ con có vấn đề về sức khỏe, mình nên làm gì… Kinh nghiệm bản thân, cộng thêm việc tìm hiểu thông tin trên mạng, rồi bán sản phẩm, đi nghe bác sĩ, chuyên gia tư vấn, tự nhiên kiến thức đi vào đầu mình”, Lụa chia sẻ.

Hết thời gian thai sản, Lụa đi làm trở lại. Mỗi lần về nhà, Lụa nhận được hàng chục inbox tin nhắn của khách hàng chờ trả lời, đơn hàng cần giao, tất bật đủ thứ. Mệt mỏi với công việc ở công ty, lại thêm con còn nhỏ, không muốn mất khách hàng vì công việc phụ hiện tại mang đến thu nhập rất tốt, có tháng còn cao hơn cả thu nhập chính… Thế nên chị bàn với chồng nghỉ việc ở nhà máy. Chồng chị phản ứng: “Làm ở nhà máy còn có các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để đau ốm không phải lo, bán hàng có lúc này lúc kia, không ổn định”.

Chị thở dài, bởi với đồng lương công nhân ít ỏi, nếu chị chịu khó thì có thể đủ ăn nhưng không bao giờ khá được. Nếu buôn bán có duyên, biết đâu cuộc sống gia đình chị sẽ ổn. Thế nhưng chồng chị nói cũng có cái lý, chị không thể liều. Chị chỉ ước, giá đồng lương công nhân khá hơn, chị sẽ không phải chật vật để xoay sở đủ kiểu như vầy!

Những khoảnh khắc chữa cháy vất vả của các chiến sĩ cảnh sát PCCC

Làm nghề "cứu hỏa" dù vinh quang nhưng cũng lắm nhọc nhằn, điều kiện làm việc khắc nghiệt đòi hỏi phải có sức khỏe và trên hết là lòng yêu nghề. Ghi nhận của PV báo Lao Động tại hiện trường một vụ cháy trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8) ngày 5.9 khắc họa phần nào công việc của các chiến sĩ PCCC tại đây. 

Viết bình luận của bạn