Ngắm cây cầu sắt hơn 100 tuổi sắp bị tháo dỡ

ĐINH TRỌNG 5

Cây cầu sắt bắc qua sông Sài Gòn hơn 100 năm tuổi chuẩn bị phải tháo dỡ để phát triển giao thông đường thủy và đảm bảo an toàn cho người dân. Cây cầu sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng TP.HCM.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ – cây cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 12 của TP.HCM.

Cầu Phú Long cũ – cây cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 112 của TP.HCM.
Cầu Phú Long cũ – cây cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 12 của TP.HCM.

Theo đó, sẽ tháo dỡ toàn bộ cây cầu dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm thép của cây cầu có chiều dài 251,7m. Tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu. Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu Phú Long là 14,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM.

Thời gian thực hiện việc tháo dỡ sẽ diễn ra trong khoảng cuối năm 2018 đến 2019. Mục đích của việc tháo dỡ cây cầu hơn 100 tuổi này là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vì cây cầu này được cho là đã quá cũ. Đồng thời, đảm bảo đồng bộ tĩnh không thông thuyền trên tuyến giao thông thuỷ sông Sài Gòn.

Được biết, vì đây là cây cầu có lịch sử lâu năm (xây dựng từ 1913, đến nay đã là 105 tuổi) nên Bảo tàng TP.HCM đã có công văn đề nghị tiếp nhận lưu giữ các cấu kiện cầu.

Sở GTVT TP.HCM vừa quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ.
Sở GTVT TP.HCM vừa quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ.

Phía tỉnh Bình Dương, Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết cũng đã có công văn góp ý về phương án tổ chức giao thông dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ. Sở đề nghị đơn vị thực hiện dự án phối hợp với UBND thị xã Thuận An trong công tác tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn trong qua trình thực hiện tháo dỡ.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, cầu Phú Long mới cách cầu Phú Long cũ khoảng 1km về phía hạ nguồn đã đáp ứng được nhu cầu giao thông của người dân hai tỉnh, thành phố.

 
Tĩnh không cầu quá thấp khiến việc lưu thông của tàu thuyền qua đây gặp khó khăn.

Việc tháo dỡ cầu sắt Phú Long cũ được cho là sẽ đồng bộ tĩnh không thông thuyền trên sông Sài Gòn, khai thác giao thông đường thủy góp phần phát triển kinh tế vùng.

Khi được biết kế hoạch tháo dỡ cây cầu 100 tuổi này, người dân ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An tỏ ra tiếc nuối. Ông Nghĩa Dung một người dân địa phương cho biết, năm nay ông hơn 50 tuổi, lớn lên đã thấy cây cầu này, trải qua thời gian gắn bó, giờ biết tin cây cầu bị thao dỡ ông thấy tiếc vì không những nó còn phục vụ được cho việc đi lại của bà con, mà còn lưu giữ những giá trị lịch sử. Theo ông Nghĩa Dung nếu có thể thực hiện giải pháp nâng cao cây cầu thì tốt hơn thay vì dỡ bỏ.

Cầu sắt Phú Long được xây dựng từ năm 1913.
Cầu sắt Phú Long được xây dựng từ năm 1913.
Trải qua thời bao thời gian dài nay cây cầu đã cũ.
Trải qua thời bao thời gian dài nay cây cầu đã cũ.
Phía dưới gầm cầu.
Phía dưới gầm cầu.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Vì cầu đã cũ để đảm bảo an toàn đơn vị quản lý đã cấm xe ô tô lưu thông qua đây.
Vì cầu đã cũ để đảm bảo an toàn đơn vị quản lý đã cấm xe ô tô lưu thông qua đây.
Người dân chở cồng kềnh phải len lỏi khi qua cầu.
Người dân chở cồng kềnh phải len lỏi khi qua cầu.
Cầu phía Bình Dương được rào sắt cao, mặt cầu được đổ nhựa.
Cầu phía Bình Dương được rào sắt cao, mặt cầu được đổ nhựa.
Phía bên TP HCM mặt cầu vẫn còn lợp bằng sắt. Khung chắn chỉ cao khoảng 1,5m.
Phía bên TPHCM ,mặt cầu vẫn còn lót bằng sắt. Khung chắn chỉ cao khoảng 1,5m.
Với những người lớn tuổi, cây cầu đã lư giữ biết bao kỷ niệm của họ.
Với những người lớn tuổi, cây cầu đã lưu giữ biết bao kỷ niệm của họ.
Người dân nghèo đi xe đạp mưa sinh đi về qua cây cầu.
 
 Người dân đi xe đạp mưu sinh qua cây cầu. 
Cây cầu về sắt Phú Long về đêm.
Cây cầu sắt Phú Long về đêm. 
Cây cầu hơn 100 tuổi chuẩn bị tháo dỡ.
Nhiều tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ bị cắt giảm chuyến.  Ảnh: M.Q
Hàng loạt xe buýt ở Sài Gòn bị cắt giảm xe và chuyến

Từ ngày 20.10, nhiều tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ bị cắt giảm xe, chuyến và thời gian hoạt động.

5 Bình luận
  • Oanh nguyen 1 week ago

    Theo trí nhớ của mình là cây cầu này rất ấn tượng khi còn nhỏ, có cả phần đường dành cho người đi bộ nữa và nó cứ thay đổi theo thời gian, theo năm tháng mình lớn lên. Giờ cầu thay đổi nhiều. Nhưng biết các nhà chức trách cũng phải thảo luận rất nhiều mới đưa ra quyết định tháo dỡ. Mình cũng tiếc lắm nhưng cũng mong là cây cầu vẫn được nằm trong danh sách những cây cầu lịch sử của Việt Nam

  • trang 3 weeks ago

    Tại sao lại phải tháo dỡ cầu Phú Long, rồi đưa một số kết cấu cầu vào bảo tàng để bảo tồn di tích, trong khi cây cầu thực tế vẫn đang tồn tại. Nếu chỉ vì độ cao tĩnh không của cầu Phú Long là thấp nên phải tháo dỡ, thì chỉ việc nâng cao độ tĩnh không của cầu, một việc quá đơn giản với trình độ KHKT hiện nay. Trước đây với cầu Long Biên trăm tuổi ở Hà Nội cũng đã có ý kiến tháo dỡ cầu Long Biên, rồi đem một số chi tiết kết cấu của cầu vào bảo tàng để "bảo tồn di tích", nhưng vì phản ứng của dư luận không chấp nhận tháo dỡ cây cầu này, nên đã phải giữ nguyên hiện trạng, và ý kiến của dư luận là đúng. Không nên tháo dỡ cầu Phú Long.

  • Lương Huỳnh Khanh Tân 3 weeks ago

    Tôi thấy nên nhờ thần đèn đưa lên cao thì đuợc rồi .

  • Trần Anh Tuấn 3 weeks ago

    Duy trì đường thủy, thì thiếu gì cách, có phải cứ phá là xong. Phá rất dễ, xây lại và duy tu bảo dưỡng cho thế hệ mai sau còn biết. Nếu để lại, cấm triệt để, chỉ làm cầu đi bộ có phải hơn không?. Nên suy nghĩ cho thấu đáo.

    • lan huỳnh 3 weeks ago

      Cầu mà sập chết người đi bộ ai chịu trách nhiệm nếu để vậy tiếp, cụ cầu đã 105 tuổi rồi.

Viết bình luận của bạn