Ngắm cây cầu sắt hơn 100 tuổi sắp bị tháo dỡ

ĐINH TRỌNG |

Cây cầu sắt bắc qua sông Sài Gòn hơn 100 năm tuổi chuẩn bị phải tháo dỡ để phát triển giao thông đường thủy và đảm bảo an toàn cho người dân. Cây cầu sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng TP.HCM.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ – cây cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 12 của TP.HCM.

Cầu Phú Long cũ – cây cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 112 của TP.HCM.
Cầu Phú Long cũ – cây cầu bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 12 của TP.HCM.

Theo đó, sẽ tháo dỡ toàn bộ cây cầu dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm thép của cây cầu có chiều dài 251,7m. Tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu. Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu Phú Long là 14,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM.

Thời gian thực hiện việc tháo dỡ sẽ diễn ra trong khoảng cuối năm 2018 đến 2019. Mục đích của việc tháo dỡ cây cầu hơn 100 tuổi này là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vì cây cầu này được cho là đã quá cũ. Đồng thời, đảm bảo đồng bộ tĩnh không thông thuyền trên tuyến giao thông thuỷ sông Sài Gòn.

Được biết, vì đây là cây cầu có lịch sử lâu năm (xây dựng từ 1913, đến nay đã là 105 tuổi) nên Bảo tàng TP.HCM đã có công văn đề nghị tiếp nhận lưu giữ các cấu kiện cầu.

Sở GTVT TP.HCM vừa quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ.
Sở GTVT TP.HCM vừa quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ.

Phía tỉnh Bình Dương, Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết cũng đã có công văn góp ý về phương án tổ chức giao thông dự án tháo dỡ cầu Phú Long cũ. Sở đề nghị đơn vị thực hiện dự án phối hợp với UBND thị xã Thuận An trong công tác tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn trong qua trình thực hiện tháo dỡ.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, cầu Phú Long mới cách cầu Phú Long cũ khoảng 1km về phía hạ nguồn đã đáp ứng được nhu cầu giao thông của người dân hai tỉnh, thành phố.

 
Tĩnh không cầu quá thấp khiến việc lưu thông của tàu thuyền qua đây gặp khó khăn.

Việc tháo dỡ cầu sắt Phú Long cũ được cho là sẽ đồng bộ tĩnh không thông thuyền trên sông Sài Gòn, khai thác giao thông đường thủy góp phần phát triển kinh tế vùng.

Khi được biết kế hoạch tháo dỡ cây cầu 100 tuổi này, người dân ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An tỏ ra tiếc nuối. Ông Nghĩa Dung một người dân địa phương cho biết, năm nay ông hơn 50 tuổi, lớn lên đã thấy cây cầu này, trải qua thời gian gắn bó, giờ biết tin cây cầu bị thao dỡ ông thấy tiếc vì không những nó còn phục vụ được cho việc đi lại của bà con, mà còn lưu giữ những giá trị lịch sử. Theo ông Nghĩa Dung nếu có thể thực hiện giải pháp nâng cao cây cầu thì tốt hơn thay vì dỡ bỏ.

Cầu sắt Phú Long được xây dựng từ năm 1913.
Cầu sắt Phú Long được xây dựng từ năm 1913.
Trải qua thời bao thời gian dài nay cây cầu đã cũ.
Trải qua thời bao thời gian dài nay cây cầu đã cũ.
Phía dưới gầm cầu.
Phía dưới gầm cầu.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Những kết cấu dưới gầm cây cầu sắt trăm tuổi.
Vì cầu đã cũ để đảm bảo an toàn đơn vị quản lý đã cấm xe ô tô lưu thông qua đây.
Vì cầu đã cũ để đảm bảo an toàn đơn vị quản lý đã cấm xe ô tô lưu thông qua đây.
Người dân chở cồng kềnh phải len lỏi khi qua cầu.
Người dân chở cồng kềnh phải len lỏi khi qua cầu.
Cầu phía Bình Dương được rào sắt cao, mặt cầu được đổ nhựa.
Cầu phía Bình Dương được rào sắt cao, mặt cầu được đổ nhựa.
Phía bên TP HCM mặt cầu vẫn còn lợp bằng sắt. Khung chắn chỉ cao khoảng 1,5m.
Phía bên TPHCM ,mặt cầu vẫn còn lót bằng sắt. Khung chắn chỉ cao khoảng 1,5m.
Với những người lớn tuổi, cây cầu đã lư giữ biết bao kỷ niệm của họ.
Với những người lớn tuổi, cây cầu đã lưu giữ biết bao kỷ niệm của họ.
Người dân nghèo đi xe đạp mưa sinh đi về qua cây cầu.
 
 Người dân đi xe đạp mưu sinh qua cây cầu. 
Cây cầu về sắt Phú Long về đêm.
Cây cầu sắt Phú Long về đêm. 
Cây cầu hơn 100 tuổi chuẩn bị tháo dỡ.
ĐINH TRỌNG
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt xe buýt ở Sài Gòn bị cắt giảm xe và chuyến

MINH QUÂN |

Từ ngày 20.10, nhiều tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ bị cắt giảm xe, chuyến và thời gian hoạt động.

TPHCM: Tăng thêm giá vé 3.000 đồng trên 2 tuyến xe buýt có trợ giá

M.Q |

Giá vé xe buýt trên các tuyến xe buýt có trợ giá số 13 Công viên 23-9 - Bến xe Củ Chi và số 94 Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Củ Chi, trước đây giá vé 7.000 đồng/lượt/ hành khách nay tăng lên 10.000 đồng/lượt hành khách.

Công khai danh sách xe được lưu thông vào giờ cấm để người dân giám sát

T.S |

Hiện nay, một số xe tải, phương tiện chuyên dùng phục vụ thi công các công trình được Sở GT-VT TPHCM cấp phép đi vào nội đô vào giờ cấm. Để công khai minh bạch, mới đây Công an TPHCM đã yêu cầu Sở GT-VT công khai danh sách các phương tiện này để Công an các quận huyện chỉ đạo công an địa phương cùng người dân tham gia giám sát.

TPHCM chi hơn 96.000 tỉ đồng giảm ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2020

MINH QUÂN |

Tổng nguồn lực tập trung thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2018 - 2020 là 96.159 tỉ đồng.

Hàng loạt xe buýt ở Sài Gòn bị cắt giảm xe và chuyến

MINH QUÂN |

Từ ngày 20.10, nhiều tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ bị cắt giảm xe, chuyến và thời gian hoạt động.

TPHCM: Tăng thêm giá vé 3.000 đồng trên 2 tuyến xe buýt có trợ giá

M.Q |

Giá vé xe buýt trên các tuyến xe buýt có trợ giá số 13 Công viên 23-9 - Bến xe Củ Chi và số 94 Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Củ Chi, trước đây giá vé 7.000 đồng/lượt/ hành khách nay tăng lên 10.000 đồng/lượt hành khách.

Công khai danh sách xe được lưu thông vào giờ cấm để người dân giám sát

T.S |

Hiện nay, một số xe tải, phương tiện chuyên dùng phục vụ thi công các công trình được Sở GT-VT TPHCM cấp phép đi vào nội đô vào giờ cấm. Để công khai minh bạch, mới đây Công an TPHCM đã yêu cầu Sở GT-VT công khai danh sách các phương tiện này để Công an các quận huyện chỉ đạo công an địa phương cùng người dân tham gia giám sát.

TPHCM chi hơn 96.000 tỉ đồng giảm ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2020

MINH QUÂN |

Tổng nguồn lực tập trung thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2018 - 2020 là 96.159 tỉ đồng.