Kẹt xe đang là vấn nạn của TPHCM.   Ảnh: M.Q
Kẹt xe đang là vấn nạn của TPHCM. Ảnh: M.Q

TPHCM chi hơn 96.000 tỉ đồng giảm ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2020

MINH QUÂN

Tổng nguồn lực tập trung thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2018 - 2020 là 96.159 tỉ đồng.

UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018 - 2020.

Cụ thể, TPHCM đặt ra mục tiêu theo từng giai đoạn. Ở giai đoạn đầu (đến hết năm 2018), TPHCM sẽ làm mới và đưa vào sử dụng 33,5km đường bộ và 14 cây cầu; tăng mật độ đường giao thông lên 2,06km/km2; tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,97% đất đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 9,6% nhu cầu giao thông; giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm trước đó.

Đến năm 2019, TPHCM đề ra mục tiêu sẽ làm mới và đưa vào sử dụng 75km đường bộ và 17 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,14km/km2; tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,01% đất đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 11,2% nhu cầu giao thông.

Năm 2020, TPHCM sẽ có thêm 81km đường và 18 cây cầu được làm mới và đưa vào sử dụng. Cùng với đó, mật độ đường giao thông sẽ đạt 2,2km/km2; tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% nhu cầu giao thông

Đồng thời, ở mỗi giai đoạn, TPHCM đều đặt mục tiêu giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm trước đó.

TPHCM cũng tập trung nguồn lực từ ngân sách để đầu tư đổi mới xe buýt phù hợp với đặc tính đô thị thành phố và thân thiện môi trường. Cụ thể, xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phương tiện xe giai đoạn 2018 - 2020 đồng bộ với kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trạm nạp khí nén thiên nhiên CNG.

Mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh. Ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dành quỹ đất hợp lý cho phát triển vận tải hành khách công cộng, cải tạo, xây mới các trạm dừng, hệ thống bến bãi nhằm thu hút người dân tham gia, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân...

Theo UBND TPHCM, tổng nguồn lực tập trung thực hiện chương trình trong giai đoạn 2018 - 2020 là 96.159 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện các dự án là 84.645 tỉ đồng; kinh phí đầu tư đoàn phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách cộng cộng đến năm 2020 là 11.514 tỉ đồng.

Hình ảnh tài xế taxi Mai Linh Nguyễn Tăng Quang.  Ảnh: M.L
Tài xế thành “bà đỡ”, sản phụ hạ sinh bé gái ngay trên taxi

Sản phụ đau đẻ trên đường đến bệnh viện, tài xế taxi hóa “bà đỡ” bất đắc dĩ đã giúp một bé gái chào đời khỏe mạnh.

Viết bình luận của bạn