Siêu dự án chống ngập 10.000 tỉ ở Sài Gòn bao giờ thi công trở lại?

MINH QUÂN |

Dự án chống ngập 10.000 tỉ dừng thi công quá lâu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây mất an toàn đường thủy và gây xói lở khu vực xung quanh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” trị giá gần 10.000 tỉ đồng, nhằm sớm khởi động lại dự án sau hơn 5 tháng "bất động".

Sở NN&PTNT TPHCM nhận định việc dự án dừng thi công quá lâu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây mất an toàn đường thủy và gây xói lở khu vực xung quanh.

Cống ngăn triều Bến Nghé - 1 trong 6 cống ngăn triều của dự án chống ngập bị dừng thi công ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Cống ngăn triều Bến Nghé - 1 trong 6 cống ngăn triều của dự án chống ngập 10.000 tỉ, bị dừng thi công ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Về vấn đề mà liên danh tư vấn giám sát hợp đồng quan ngại là khung quy chuẩn, tiêu chuẩn của dự án, Sở NN&PTNT khẳng định đơn vị thực hiện dự án là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã thực hiện đầy đủ theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Về việc thay đổi vật liệu thép trong quá trình thực hiện dự án, Sở NN&PTNT cho rằng, hướng điều chỉnh này đã giúp giảm kinh phí đầu tư cửa van gần 87 tỉ đồng.

Việc sử dụng thép hợp kim chất lượng cao S355 (thép đen) thay cho thép không gỉ SUS304 đã được Sở NN&PTNT phân tích, so sánh, đánh giá kỹ về cơ tính, độ bền, tính kinh tế, tính ăn mòn và khả năng chịu lực… Điều này được thể hiện rõ trong báo cáo gửi UBND thành phố trước đây.

Ngoài ra, trong hợp đồng BT cũng không quy định vật liệu thép phải có nguồn gốc xuất xứ là các nước tiên tiến thuộc nhóm G7 sản xuất.

Theo Sở NN&PTNT, việc thay đổi mác thép ở giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công là tối ưu hóa sản phẩm thiết kế, đã được tư vấn thẩm tra, đảm bảo về mặt kỹ thuật, kết cấu, tăng khả năng chịu lực, hiệu quả về kinh tế, phù hợp với các quy chuẩn tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành đã được UBND thành phố phê duyệt trong dự án. Việc thay đổi này cũng được Bộ Xây dựng, UBND thành phố, Kiểm toán Nhà nước thống nhất.

Tuy nhiên, để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND thành phố yêu cầu Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 có văn bản báo cáo chấp thuận chủ trương thay đổi vật liệu thép cửa van và chính quyền thành phố chấp thuận chủ trương này.

Sở NN&PTNT TPHCM đề xuất thẩm tra thép Trung Quốc ở dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.
Sở NN&PTNT TPHCM đề xuất thẩm tra thép Trung Quốc ở dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

Trong trường hợp chưa yên tâm về việc thay đổi vật liệu thép như Sở NN&PTNT phân tích, Sở kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương thuê đơn vị tư vấn độc lập có đủ năng lực và kinh nghiệm về lĩnh vực cơ khí để thẩm tra, đánh giá việc thay đổi vật liệu thép.

Sở NN&PTNT sẽ chịu trách nhiệm lập dự toán chi phí thuê tư vấn để Sở Tài chính thẩm định trình UBND TPHCM xem xét, phê duyệt.

Về kinh phí thực hiện, có thể sẽ do nhà thầu (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547) ứng trước, sau đó hoạch toán vào tổng vốn đầu tư của dự án.

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được UBND TPHCM ký kết với Công ty Trung Nam BT 1547 theo hình thức BT, có kinh phí hơn 9.926 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành sau 36 tháng (tháng 6-2019). Tới nay dự án đã hoàn thành 72% khối lượng.

Dự án phải tạm ngưng thi công từ tháng 4.2018 vì một số vấn đề như nguồn vốn, việc thay đổi vật liệu thép tại một số cửa cống.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Tăng thêm giá vé 3.000 đồng trên 2 tuyến xe buýt có trợ giá

M.Q |

Giá vé xe buýt trên các tuyến xe buýt có trợ giá số 13 Công viên 23-9 - Bến xe Củ Chi và số 94 Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Củ Chi, trước đây giá vé 7.000 đồng/lượt/ hành khách nay tăng lên 10.000 đồng/lượt hành khách.

Đồng Nai: Ba học sinh đi câu cá, hai em rớt xuống hồ tử vong

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 16.10, các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân khiến 2 em học sinh tử vong tại hồ nước. 

Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói về sự cố tạm “đóng cửa” hầm Thủ Thiêm sáng nay

Huyền Trân |

Liên quan đến sự cố tạm “đóng cửa” hầm vượt sông Sài Gòn (hay gọi là hầm Thủ Thiêm) sáng nay (15.10), ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT cho biết,  nguyên nhân do xảy ra sự cố phương tiện giao thông va quẹt vào khung mái che trước cửa hầm phía quận 2.

Sẽ giải tỏa khu công nghiệp Biên Hoà 1

HÀ ANH CHIẾN |

Mới đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp quan trọng, trong đó có nội dung liên quan đến việc thực hiện chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 đến nay vẫn chưa thể triển khai, nhằm mục tiêu môi trường là bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân các tỉnh Đông Nam Bộ. 

TPHCM: Tăng thêm giá vé 3.000 đồng trên 2 tuyến xe buýt có trợ giá

M.Q |

Giá vé xe buýt trên các tuyến xe buýt có trợ giá số 13 Công viên 23-9 - Bến xe Củ Chi và số 94 Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Củ Chi, trước đây giá vé 7.000 đồng/lượt/ hành khách nay tăng lên 10.000 đồng/lượt hành khách.

Đồng Nai: Ba học sinh đi câu cá, hai em rớt xuống hồ tử vong

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 16.10, các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân khiến 2 em học sinh tử vong tại hồ nước. 

Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói về sự cố tạm “đóng cửa” hầm Thủ Thiêm sáng nay

Huyền Trân |

Liên quan đến sự cố tạm “đóng cửa” hầm vượt sông Sài Gòn (hay gọi là hầm Thủ Thiêm) sáng nay (15.10), ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT cho biết,  nguyên nhân do xảy ra sự cố phương tiện giao thông va quẹt vào khung mái che trước cửa hầm phía quận 2.

Sẽ giải tỏa khu công nghiệp Biên Hoà 1

HÀ ANH CHIẾN |

Mới đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp quan trọng, trong đó có nội dung liên quan đến việc thực hiện chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 đến nay vẫn chưa thể triển khai, nhằm mục tiêu môi trường là bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân các tỉnh Đông Nam Bộ.