Streamer - Youtuber: Cần sự sáng tạo nội dung mang lại giá trị tích cực

KHÁNH LINH |

Tại Việt Nam, mới chỉ 5, 6 năm trước thôi - streamer và youtuber vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ. Tuy nhiên, vai trò của họ bây giờ là cộng đồng những người có ảnh hưởng lớn trong xã hội, nhất là giới trẻ.

Bên cạnh Youtuber nghề nghiệp được phát triển từ nền tảng blogger, vlogger... ngành giải trí điện tử cũng sản sinh ra một nghề nghiệp mới mà không ai nghĩ rằng nó sẽ tồn tại mang tên Streamer.

Youtuber và Streamer là những người làm sáng tạo nội dung, thông qua ngôn ngữ và cách trò chuyện, họ truyền tải những thông điệp, những nội dung thú vị, phong cách sống phục vụ cho khán giả và người xem.

Sự phát triển bùng nổ của Streamer và Youtuber

Trước ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19, hầu hết các hoạt động kinh doanh đều được chuyển sang hình thức trực tuyến, đây cũng là lúc Truyền thông - Marketing Online càng được chú trọng và yêu cầu tính hiệu quả cao. Chính vì thế, nhóm Influencer (người có ảnh hưởng) càng có đà mở rộng, bởi cốt lõi của nhóm ngành này diễn ra trên mạng xã hội - nơi gần như không bị ảnh hưởng bởi việc người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn.

Hào quang, tiền bạc tới với những streamer và youtuber tên tuổi khiến cả xã hội phải bất ngờ vì sự phát triển quá nhanh của ngành nghề này. Những thế hệ đi trước không thể lý giải vì sao con em mình lại có thể dán mắt hàng tiếng đồng hồ trước màn hình chỉ để xem một streamer hay youtuber nói chuyện và chia sẻ.

Với sự phát triển mạnh mẽ, hai năm trở lại đây trong giới trẻ xuất hiện ngày càng nhiều những tên tuổi nổi tiếng với lượng theo dõi ngày càng "khủng" có khi còn hơn cả một nghệ sĩ thông thường. Ngành công nghiệp này hứa hẹn sẽ trở nên ngày càng khốc liệt khi youtuber và streamer đang dần trở nên hấp dẫn "như mơ" đối với phần lớn các bạn trẻ.

Theo chia sẻ của nữ youtuber 9x Gali (Tân Bình, TPHCM), khi đi thực tập dưới vai trò là sinh viên ngành sư phạm, tiếp xúc và trao đổi với các học sinh tại một trường Trung học Phổ thông tại Đà Lạt, Gali đã đặt câu hỏi cho các bạn học sinh về nghề nghiệp trong tương lai. Cô đã nhận được câu trả lời rằng các bạn học sinh muốn trở thành một streamer hoặc youtuber trong tương lai với tỉ lệ 7/10 câu trả lời.

Lựa chọn nội dung chất lượng, mang lại giá trị tích cực và hữu ích cho xã hội

Khi hiện tại lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, hay TikTok của một streamer hay youtuber có số lượng cực kỳ lớn. Không những thế, lứa tuổi đa số là học sinh, sinh viên, do đó những thông tin và nội dung được lựa chọn để đưa lên sẽ có những ảnh hưởng rất lớn tới những đối tượng này.

Theo anh Huỳnh Gia Bảo (Nhà Bè, TPHCM) - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty quản lý tài năng trẻ (talents), những streamer hay youtuber làm việc và kiếm tiền bằng việc sáng tạo nội dung và truyền tải thông điệp tới người xem. Do đó, họ mang trách nhiệm truyền cảm hứng, mang những câu chuyện, mang những thói quen, suy nghĩ và lối sống lành mạnh truyền tải tới hàng triệu người khác thông qua màn hình máy tính.

Chính việc bất kỳ ai đều có thể trở thành một Youtuber dẫn đến những câu chuyện dở khóc, dở cười hay cả những clip văng tục, đánh nhau, thách thức người xem, bạo lực... trở thành một hiện tượng xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Youtube mặc dù có những quy định riêng về nội dung, có bộ lọc để quét tự động những video chứa nội dung phản cảm, vi phạm bản quyền nhưng với số lượng video lên đến hàng trăm nghìn được đăng tải mỗi ngày, sự kiểm soát đó không thể nào phát huy hết tác dụng.

Dưới vai trò dẫn dắt và định hướng hình ảnh và nội dung cho rất nhiều những người trẻ có ảnh hưởng, anh Bảo cũng chia sẻ: "Hiện nay có rất nhiều kênh Youtube nổi tiếng và kiếm tiền từ việc sản xuất những nội dung video "nhảm", tục tĩu, đi ngược lại thuần phong mỹ tục... Tuy nhiên, bản thân tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình cũng như toàn bộ ekip trong công ty về sản xuất nội dung. Đó cũng là lí do các bạn trẻ muốn làm youtube và stream cần một công ty quản lý để có thể định hướng và chọn một hình ảnh tốt nhất cho bản thân và xã hội".

KHÁNH LINH
TIN LIÊN QUAN

Kênh YouTube của tài tử Lee Min Ho đạt nút Bạc YouTube

DI PY |

Tài tử Lee Min Ho lập kênh YouTube trong một thời gian ngắn đã đạt nút Bạc.

Streamer - Youtuber: Sự khốc liệt phía sau màn hình

KHÁNH LINH |

Ở Việt Nam, khoảng 6 năm trước thôi, Streamer và Youtuber vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ. Tuy nhiên, nếu để chọn ra nghề làm biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ 4.0, Stream và Youtube xứng đáng là ứng cử viên sáng giá.

Nữ Youtuber 9x Mel: "Thà đi chậm còn hơn dùng scandal để nổi tiếng"

KHÁNH LINH |

Streamer và youtuber đang là những nghề "hot" và là ước mơ của nhiều bạn trẻ khi đi liền với sự nổi tiếng và mức thu nhập cao so với lứa tuổi. Tuy nhiên, làm youtuber và streamer không đơn giản như những gì chúng ta thấy.

Bị “cà khịa” chuyện bán hàng livestream, Lê Dương Bảo Lâm nói gì?

An Nhiên |

Nhiều lần bị anh chị tiền bối “cà khịa” chuyện bán hàng livestream, Lê Dương Bảo Lâm cho biết anh không hề thấy phiền hay chạnh lòng khi mọi người nói về công việc của mình.

Kênh YouTube của tài tử Lee Min Ho đạt nút Bạc YouTube

DI PY |

Tài tử Lee Min Ho lập kênh YouTube trong một thời gian ngắn đã đạt nút Bạc.

Streamer - Youtuber: Sự khốc liệt phía sau màn hình

KHÁNH LINH |

Ở Việt Nam, khoảng 6 năm trước thôi, Streamer và Youtuber vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ. Tuy nhiên, nếu để chọn ra nghề làm biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ 4.0, Stream và Youtube xứng đáng là ứng cử viên sáng giá.

Nữ Youtuber 9x Mel: "Thà đi chậm còn hơn dùng scandal để nổi tiếng"

KHÁNH LINH |

Streamer và youtuber đang là những nghề "hot" và là ước mơ của nhiều bạn trẻ khi đi liền với sự nổi tiếng và mức thu nhập cao so với lứa tuổi. Tuy nhiên, làm youtuber và streamer không đơn giản như những gì chúng ta thấy.

Bị “cà khịa” chuyện bán hàng livestream, Lê Dương Bảo Lâm nói gì?

An Nhiên |

Nhiều lần bị anh chị tiền bối “cà khịa” chuyện bán hàng livestream, Lê Dương Bảo Lâm cho biết anh không hề thấy phiền hay chạnh lòng khi mọi người nói về công việc của mình.