Streamer - Youtuber: Sự khốc liệt phía sau màn hình

KHÁNH LINH |

Ở Việt Nam, khoảng 6 năm trước thôi, Streamer và Youtuber vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ. Tuy nhiên, nếu để chọn ra nghề làm biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ 4.0, Stream và Youtube xứng đáng là ứng cử viên sáng giá.

Youtuber và Streamer mới chỉ xuất hiện trong khoảng một thập kỷ qua, gắn liền với internet, mạng xã hội, các nền tảng live trực tuyến... Một nghề ảnh hưởng trực tiếp tới giới trẻ, đặc biệt trong độ tuổi từ 18-24, nơi những idol, người truyền cảm hứng tới giới trẻ bước ra từ màn hình máy tính.

Một công việc nhàn hạ, làm vì đam mê hay hái ra tiền sẽ là những thứ mà nhiều người tưởng tượng về công việc này. Tuy nhiên, cái giá của việc theo đuổi đam mê và "hái ra tiền" đều không "rẻ" chút nào.

Những ngày ngồi trước máy tính nhiều giờ liên tục

Nhiều người vẫn tưởng tượng rằng Streamer và Youtuber sẽ có thời gian rảnh rỗi và làm việc không gò ép về thời gian. Tuy nhiên sự thật ngược lại. Có thể hình dung Streamer là một công việc đi ngược với cả xã hội - khi mọi người làm thì Streamer ngủ; khi mọi người nghỉ ngơi, giải trí thì cũng là lúc họ bắt đầu làm việc. Đây là công việc khiến những Streamer khó có thể dành thời gian cho gia đình, người yêu, giải trí riêng... vì đặc tính làm việc trực tuyến.

Mel - một Streamer và Youtuber sinh năm 1994 tại TPHCM chia sẻ: "Đều đặn mỗi ngày và hầu như không có ngày nghỉ, tôi ngồi trước màn hình máy tính chơi game, tâm sự, tư vấn chuyện tình cảm, học hành… ít nhất là 4 đến 8 tiếng. Nhưng không chỉ vậy, Streamer còn phải dành thời gian lên ý tưởng nội dung cho mỗi buổi stream, tập luyện để khi livestream chơi game hiệu quả".

Áp lực chạy KPI công việc

Một trong những áp lực khủng khiếp mà một streamer và Youtuber gặp phải đó là KPI về công việc hàng ngày, có thể là tự mình đặt ra, có thể là công ty quản lý yêu cầu, và hơn hết là đáp ứng sự theo dõi của người hâm mộ.

Mel tâm sự: "Mỗi ngày đều phải xuất hiện với tinh thần vui vẻ, ngồi liền nhiều tiếng đồng hồ chơi game trước máy quay và việc đó diễn ra hàng ngày kéo dài hàng năm là điều mà những người không ở trong nghề sẽ không thể nào hiểu được".

Một buổi livestream thường kéo dài vài tiếng đồng hồ và sẽ chẳng ai theo dõi nếu Streamer không đủ thú vị. Hay một sản phẩm Youtube với nội dung nhàm chán không có gì mới lạ hay hữu ích, hoặc không có trào lưu sẽ không thu hút được người vào xem.

Stream và Youtube là hai nền tảng phụ thuộc rất nhiều vào người xem và nếu người làm việc không có đủ sức hút, cụm từ "hái ra tiền" sẽ không xuất hiện trong sự nghiệp.

Liên tục chau dồi kỹ năng và hiểu biết cá nhân

Sẽ chẳng có ai theo dõi mãi một vài cá nhân hay kênh Youtube nếu những nội dung chỉ lặp đi lặp lại từ ngày này qua ngày khác. Các fan và người xem phải thấy những thứ ngày càng thú vị hơn và để làm được điều đó, Streamer và Youtuber cũng phải trau dồi kiến thức về chuyên môn và tin tức xã hội liên tục.

Ngoài ra, việc tương tác với người xem liên tục cũng đòi hỏi độ hoạt ngôn cao cũng như khả năng truyền tải thông tin của người làm nghề. Đỗ Nhật Quyên (Gali) - nữ Youtuber sinh năm 1998 người Đà Lạt cho biết, cô đã phải học cách chỉnh sửa giọng nói của mình để có thể nói lớn hơn, giọng điệu cuốn hút và chuyên nghiệp hơn để chất lượng sản phẩm của mình trở nên sinh động, tránh việc nhàm chán cho người xem.

Áp lực từ những lời chê bai, chỉ trích

Chiều lòng 1 người đã khó, với lượt xem lên đến cả nghìn người mỗi buổi lên sóng, việc phục vụ một cộng đồng đông đảo nhiều ý kiến không phải là chuyện dễ dàng. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng buông những lời tục tĩu, chê bai hay dựng chuyện. Đó cũng là cái "giá" mà người ta thường nhắc tới khi nói về sự nổi tiếng.

Luôn tồn tại một cộng đồng ẩn danh độc hại luôn sẵn sàng chỉ trích, đó là cái giá buộc phải đánh đổi nếu muốn trở thành một người nổi tiếng dù là trên mạng xã hội hay ngoài đời. Lượt xem càng cao, thu nhập càng "khủng" thì nó cũng đồng nghĩa với việc những áp lực sẽ đến càng nhiều.

KHÁNH LINH
TIN LIÊN QUAN

“Solo” của Jennie cán mốc 550 triệu lượt xem trên YouTube

An Nhiên |

“Solo” của Jennie (BlackPink) là MV của nữ nghệ sĩ K-pop đầu tiên đạt 550 triệu lượt xem.

Kênh "Ẩm thực mẹ làm" được mời tham dự YouTube FanFest 2020

VY VY |

Mới đây, kênh YouTube FanFest đã chính thức công bố "Ẩm thực mẹ làm" sẽ là một trong những kênh đại diện Việt Nam tham dự sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.

Blackpink - Nhóm nhạc Kpop sở hữu lượt theo dõi "khủng" nhất trên YouTube

ĐÔNG DU |

Cùng với việc đạt tới cột mốc 50 triệu người theo dõi trên YouTube, Blackpink đã chính thức trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên đạt được thành tích này.

Thêm một Youtuber có khối tài sản khủng nhờ quay video ẩm thực

Tuấn Đạt |

Với những clip giới thiệu về ẩm thực, cư dân mạng một lần nữa phải trầm trồ khi hai anh em Youtuber - Tam Mao xây được biệt thự "khủng" chỉ sau vài năm.

“Solo” của Jennie cán mốc 550 triệu lượt xem trên YouTube

An Nhiên |

“Solo” của Jennie (BlackPink) là MV của nữ nghệ sĩ K-pop đầu tiên đạt 550 triệu lượt xem.

Kênh "Ẩm thực mẹ làm" được mời tham dự YouTube FanFest 2020

VY VY |

Mới đây, kênh YouTube FanFest đã chính thức công bố "Ẩm thực mẹ làm" sẽ là một trong những kênh đại diện Việt Nam tham dự sự kiện mang tầm cỡ quốc tế này.

Blackpink - Nhóm nhạc Kpop sở hữu lượt theo dõi "khủng" nhất trên YouTube

ĐÔNG DU |

Cùng với việc đạt tới cột mốc 50 triệu người theo dõi trên YouTube, Blackpink đã chính thức trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên đạt được thành tích này.

Thêm một Youtuber có khối tài sản khủng nhờ quay video ẩm thực

Tuấn Đạt |

Với những clip giới thiệu về ẩm thực, cư dân mạng một lần nữa phải trầm trồ khi hai anh em Youtuber - Tam Mao xây được biệt thự "khủng" chỉ sau vài năm.