Người dân tham gia BHXH tự nguyện
Người dân tham gia BHXH tự nguyện

Tiếc nuối vì trót nhận BHXH 1 lần

LAM SƠN 2

Sau khi tham gia BHXH 1 thời gian, nhiều người lao động (NLĐ) nghỉ việc chọn nhận trợ cấp BHXH 1 lần. Sau đó, không ít người đi làm trở lại mong được hoàn lại số tiền đã nhận để được cộng nối thời gian đóng BHXH, sau này nhận lương hưu nhưng điều này khó được đáp ứng. Trước giải thích của cơ quan BHXH, nhiều NLĐ không khỏi tiếc nuối.

Chị Lê Ngọc, ngụ quận Thủ Đức, vốn là công nhân may, làm việc tại khu chế xuất Linh Trung I (TPHCM), chia sẻ: Năm 2011, vì lý do sức khỏe, chị xin nghỉ việc. Năm 2013, vì không thể đi làm trở lại nên chị làm thủ tục nhận BHXH 1 lần, với thời gian đóng BXHH 15 năm, bình quân mức tiền lương đóng là gần 2,2 triệu đồng, chị nhận được tiền trợ cấp BHXH 1 lần là gần 50 triệu đồng. Số tiền đó, chị mở một sạp rau nhỏ để bán. Thế nhưng việc buôn bán không thuận lợi, sức khỏe cũng đã ổn định trở lại, chị quay trở lại làm công nhân, lúc này, chị mới thấy mình tính toán sai.

“Nếu lúc đó tôi cố gắng một chút, nghĩ dài ra thì giờ đây, chỉ cần đi làm và tham gia BHXH bắt buộc thêm 5 năm nữa, đến tuổi nghỉ hưu, tôi đã có thể an tâm mà sống khỏe, không phụ thuộc vào ai. Tôi đến cơ quan BHXH để xin hoàn trả số tiền BHXH 1 lần đã nhận nhưng không được”, chị Ngọc thở dài.

Theo cơ quan BHXH TPHCM, thời gian qua, cơ quan BHXH TP ghi nhận nhiều trường hợp NLĐ sau khi nhận chế độ BHXH một lần đã liên hệ với cơ quan BHXH xin “trả lại”, thậm chí đề nghị đóng lãi nhưng đối chiếu theo các quy định hiện hành không thể thực hiện được.

So sánh giữa nhận lương hưu hàng tháng với nhận BHXH 1 lần (Nguồn: BHXH VN)
So sánh giữa nhận lương hưu hàng tháng với nhận BHXH 1 lần (Nguồn: BHXH VN)
Có nhiều trường hợp như chị Lê Ngọc, đã tham gia BHXH bắt buộc trên 15 năm nhưng vì lý do sức khỏe mà nghỉ việc, họ đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện thêm vài năm nữa để sau này được nhận lương hưu.

Thực tế, so với nhận BHXH 1 lần, nhận lương hưu có nhiều cái lợi hơn, ngoài chế độ hưu hàng tháng, NLĐ còn được quỹ BHXH mua thẻ BHYT, khi qua đời quỹ BHXH sẽ chi trả tiền mai tang phí, tiền tuất… Nếu NLĐ có ý định chọn nhận BHXH 1 nên trực tiếp gặp cơ quan BHXH để được tư vấn, đến lúc đó quyết định cũng chưa muộn.

Ảnh minh hoạ. Ảnh AT.
Tăng tuổi nghỉ hưu: Cơ hội việc làm cho lao động trẻ có bị ảnh hưởng?

Theo Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, bắt đầu từ năm 2021 sẽ nâng dần độ tuổi nghỉ hưu của nam giới lên 62 và nữ giới lên 60 tuổi. Trước vấn đề này, còn nhiều băn khoăn về những tác động có thể ảnh hưởng đến thị trường lao động, đặc biệt việc làm của lao động trẻ.

2 Bình luận
  • Nguyen thị van 3 months ago

    Tôi nghỉ thai sản xong viết đơn thôi việc, cty bảo tôi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp là sao ạ. Tư vấn giúp tôi

    • Nam Dương 3 months ago

      Chào bạn Điều kiện được hưởng Trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm như sau: Điều 49. Điều kiện hưởng Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này; 3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này; 4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; e) Chết. Điểm a khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định: “2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: a, Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;” Theo đó; người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng được tính là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, khi bạn nghỉ thai sản xong và nghỉ việc luôn mà đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm là có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trân trọng

Viết bình luận của bạn