10 năm trước, khi chuyển sang sinh sống ở Singapore, Ngọc Huệ quyết định trở thành một Art Dealer (nhà môi giới nghệ thuật) dù cô chưa biết gì nhiều về lĩnh vực này.
Vừa lần mò học hỏi, tham gia các lớp học của Học viện Mỹ thuật Nanyang (Singapore), Ngọc Huệ vừa mang những tác phẩm của họa sĩ Việt Nam đến các phòng tranh ở Singapore và liên tục mở các triển lãm để giới thiệu tranh trong nước đến bạn bè quốc tế.
“Càng tiếp xúc với họa sĩ, tôi càng thêm cảm phục những con người dám sống với chính mình, dám yêu nghệ thuật hết lòng. Tôi biết chứ, họa sĩ là nghề hạnh phúc, nhất là khi thấy ý tưởng của mình được thể hiện lên vải bố, khi được công chúng chú ý.
Nhưng đó cũng là nghề đau đớn nhất vào những lúc cả gia đình khốn khó trông chờ vào từng bức tranh bán được” - Ngọc Huệ tâm sự.
Tình yêu nghệ thuật và sự đồng cảm đã dắt lối cô đến với cây cọ. Trần Thị Ngọc Huệ học các lớp vẽ và bắt đầu sáng tác. Tranh của cô không câu nệ vào phom dạng, hình thức, cô thích để cho các đường nét tự do theo trường phái trừu tượng biểu hiện.
35 tác phẩm trưng bày tại triển lãm cá nhân Spring Summer Autumn Winter cũng vậy, các bức tranh là một vũ khúc bay bổng của thiên nhiên vùng Nouvelle-Aquitaine nơi cô sống.
Những mảng màu chảy trôi trở thành con sông xinh đẹp vắt qua vùng quê miền Nam nước Pháp, vài vệt cọ biến thành cánh đồng nho uốn lượn trên triền đồi, thêm chút nhấn nhá trên áng mây hồng.
Ngắm tác phẩm của nữ họa sĩ, công chúng có cảm tưởng màu sắc đang cất lên một điệu múa quyến rũ. Người xem nay bỗng biến thành một du khách, lạc vào những ngọn đồi mênh mông, xanh mướt.
Họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ thừa nhận mình đã nhận được từ nghệ thuật rất nhiều thứ. Vẽ tranh giờ đây như một mạch nguồn cảm hứng để cô cân bằng cuộc sống, để thấy được một thế giới đầy xúc cảm và để thấy mình sống ý nghĩa trong từng giây phút.
Đã từ cách đây vài năm, Ngọc Huệ đã luôn ấp ủ về một dự án Art Foundation (quỹ nghệ thuật) để tài trợ cho những nghệ sĩ trẻ, tiếp nối con đường cho thế hệ mai sau sống tốt được với nghề và phát triển sự nghiệp.
Ngoài ra, với số lượng khổng lồ các tác phẩm sưu tập được trong chặng đường 10 năm qua, Ngọc Huệ cũng mong muốn được trưng bày ra trước công chúng.
Triển lãm Spring Summer Autumn Winter diễn ra tại Hội Mỹ thuật TPHCM (cơ sở 2, số 1 Einstein, P Bình Thọ, TP Thủ Đức, từ 27.7 đến ngày 5.8) là lần đầu tiên họa sĩ Ngọc Huệ mang tranh đến với công chúng Việt Nam sau những năm “đem chuông đi đánh xứ người” từ Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc cho đến Pháp.