TPHCM trợ giá hơn 1.100 tỉ đồng, khách đi xe buýt năm 2018 vẫn giảm

M.Q |

Hàng năm, TPHCM phải chi ra hơn 1.000 tỉ đồng trợ giá xe buýt nhưng hiệu quả đem lại không như mong muốn.

Theo Sở GTVT TPHCM, khối lượng vận tải hành khách công cộng tại TPHCM tính đến hết tháng 12.2018 ước đạt 571 triệu lượt, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2017 (592 triệu lượt hành khách) và đạt 90% so với kế hoạch năm 2018 (635 triệu lượt).

Trong đó, khối lượng buýt phổ thông có trợ giá tính đến hết tháng 12.2018, ước đạt 199 triệu lượt hành khách, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 82% so với kế hoạch đề ra năm 2018.

Riêng khối lượng buýt trợ giá đưa rước học sinh, công nhân cũng ước đạt 12,7 triệu lượt đến cuối năm 2018, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 91% so với kế hoạch năm.

Trong tổng mức 1.123 tỉ đồng trợ giá xe buýt năm 2018 tại TPHCM, hiện Sở GTVT đã giải ngân được 879.496 tỉ đồng (đạt 78,32% kế hoạch được giao).

Lý giải việc khối lượng vận tải hành khách công cộng giảm so với cùng kỳ năm trước, theo Sở GTVT TPHCM có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là hiện vẫn còn một số tuyến xe buýt có chất lượng cũ, xuống cấp nên không thu hút được nhu cầu đi lại.

Thứ hai là các chi phí đầu vào (đầu tư xe mới, nhiên liệu, nhân công...) đều tăng, trong khi đơn giá định mức mới chưa được phê duyệt, dẫn đến các HTX xe buýt bị nhiều khó khăn, hoạt động không ổn định trên một số tuyến.

Hơn nữa, Sở GTVT TPHCM cũng đánh giá sự phát triển của Grab cũng đang cạnh tranh rất lớn với xe buýt.

Trong khi đó, Sở GTVT TPHCM cũng cho biết so với cuối năm 2017, mạng lưới xe buýt tại TPHCM hiện giảm 7 tuyến (5 tuyến trợ giá gồm: 37, 40, 60, 95, 149 và hai tuyến không trợ giá, gồm 12 và 49). 

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Xử lý xe buýt leo vỉa hè, phóng bạt mạng ở Sài Gòn

M.Q |

Chiếc xe buýt di chuyển vào làn đường xe máy rồi leo lên vỉa hè phóng bạt mạng khiến người đi đường hốt hoảng né tránh.

Hàng loạt xe buýt ở Sài Gòn bị cắt giảm xe và chuyến

MINH QUÂN |

Từ ngày 20.10, nhiều tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ bị cắt giảm xe, chuyến và thời gian hoạt động.

TPHCM: Tăng thêm giá vé 3.000 đồng trên 2 tuyến xe buýt có trợ giá

M.Q |

Giá vé xe buýt trên các tuyến xe buýt có trợ giá số 13 Công viên 23-9 - Bến xe Củ Chi và số 94 Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Củ Chi, trước đây giá vé 7.000 đồng/lượt/ hành khách nay tăng lên 10.000 đồng/lượt hành khách.

Vì sao TPHCM ngừng dự án vé xe buýt thông minh sau 3 năm phê duyệt?

MINH QUÂN |

Được phê duyệt từ năm 2015 với tổng mức đầu tư gần 263 tỉ đồng, dự án “Đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” ở TPHCM vừa phải ngừng vì nhiều lý do.

Xử lý xe buýt leo vỉa hè, phóng bạt mạng ở Sài Gòn

M.Q |

Chiếc xe buýt di chuyển vào làn đường xe máy rồi leo lên vỉa hè phóng bạt mạng khiến người đi đường hốt hoảng né tránh.

Hàng loạt xe buýt ở Sài Gòn bị cắt giảm xe và chuyến

MINH QUÂN |

Từ ngày 20.10, nhiều tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ bị cắt giảm xe, chuyến và thời gian hoạt động.

TPHCM: Tăng thêm giá vé 3.000 đồng trên 2 tuyến xe buýt có trợ giá

M.Q |

Giá vé xe buýt trên các tuyến xe buýt có trợ giá số 13 Công viên 23-9 - Bến xe Củ Chi và số 94 Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Củ Chi, trước đây giá vé 7.000 đồng/lượt/ hành khách nay tăng lên 10.000 đồng/lượt hành khách.

Vì sao TPHCM ngừng dự án vé xe buýt thông minh sau 3 năm phê duyệt?

MINH QUÂN |

Được phê duyệt từ năm 2015 với tổng mức đầu tư gần 263 tỉ đồng, dự án “Đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” ở TPHCM vừa phải ngừng vì nhiều lý do.