Với những kinh nghiệm có được khi từng trải qua vị trí là ứng viên trong nước, nước ngoài và bây giờ là người làm lĩnh vực truyền thông – thương hiệu, anh Nguyễn Sơn Tùng chia sẻ chìa khóa thành công mà bản thân đúc kết nằm trong 3 bước ứng viên có thể thực hiện trước và trong một cuộc phỏng vấn.
Làm việc với cảm xúc để hiểu rõ bản thân
Hiện nay, đa số các nhà tuyển dụng thường không chỉ chọn ứng viên dựa trên điểm số, kỹ năng chuyên môn mà còn cả về trí tuệ cảm xúc.
EI/EQ: Emotional Intelligence – một kỹ năng giúp con người hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu cuộc sống và sự nghiệp, để từ đó luôn bình tĩnh và tự tin thể hiện giá trị bản thân trước nhà tuyển dụng.
Anh Tùng chia sẻ cách tự cải thiện EI: "Hãy dành ra 30 phút mỗi ngày để ghi lại những tình huống mang lại cảm xúc vui, buồn, thất vọng, giận dữ... Sau đó tập trả lời câu hỏi tại sao những tình huống này lại tạo ra các cảm xúc đó, và tìm cách vượt qua nó. Sau một thời gian dài duy trì thói quen này, tôi thực sự nhận thức được bản thân và mọi việc xung quanh rõ ràng hơn rất nhiều".
Tiếp đó cố gắng xác định các điểm mạnh, sở thích và điểm yếu của bản thân, rồi tập cách trình bày chúng bằng văn bản và lời nói.
Anh Tùng cũng bật mí một bí kíp của bản thân: "Một trong những bí quyết chuẩn bị câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn về điểm yếu của mình là trình bày cách mình đã nỗ lực vượt qua chúng".
Tìm ra công ty có khả năng phù hợp cao
Khi tìm kiếm một công việc phù hợp hãy làm sao để đáp ứng được 3 yếu tố sau:
- Đó là việc mình yêu thích.
- Đó là công việc mình có khả năng làm tốt.
- Đó là công việc mang lại cho mình thu nhập mong muốn.
Khi tìm thấy một thông tin tuyển dụng thú vị, ứng viên nên bỏ thời gian nghiên cứu thông tin về công ty đó. Theo anh Tùng, các bạn nên xem website của công ty và xem lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ, các thông cáo báo chí, các hoạt động nổi bật và văn hóa của công ty để cân nhắc sự phù hợp trước khi quyết định.
Bên cạnh đó, ứng viên cần nghiên cứu rất kỹ mô tả công việc của vị trí đang tuyển dụng để hiểu rõ công việc yêu cầu những gì.
Các ứng viên có thể liên kết những mô tả công việc và yêu cầu của công ty với khả năng của bản thân để hình dung liệu mình có phù hợp hay không, nên tránh “rải truyền đơn” đến tất cả những công ty đang tuyển dụng mà mình biết.
Thực hành tạo ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn
Một cách thực hành khá hiệu quả đó là đứng trước gương để luyện tập cách trả lời cho những câu mình nghĩ sẽ được đặt khi phỏng vấn. Sau đó, khi đã tự tin thì các bạn nên nhờ ai đó thực hiện một buổi phỏng vấn thử để quen dần với áp lực.
Về bí quyết để trả lời các câu hỏi mà người phỏng vấn đưa ra, các bạn ứng viên có thể áp dụng mô hình STAR (Situation – Tình huống, Task – Nhiệm vụ, Action – Hành động, Result – Kết quả) cho các câu trả lời. Cụ thể đó là, trình bày tình huống bản thân gặp phải, nói về nhiệm vụ của mình và trình bày cách thức bản thân giải quyết, sau đó nói về thành quả mình có được sau khi hành động.
"Khi đưa ra được những câu trả lời rõ ràng, chi tiết, các bạn ứng viên sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng" - anh Tùng nhấn mạnh.
Một yếu tố khác giúp thành công trong buổi phỏng vấn đó chính là luôn đến sớm 15 phút trước giờ phỏng vấn để có thời gian chỉnh trang lại trang phục, ngoại hình và ổn định tinh thần. Việc đến sớm giúp bất cứ ai khi mới đến một không gian mới có thời gian cảm nhận môi trường và con người xung quanh từ đó dần tự tin hơn.