Nghiên cứu “Thiếu hụt nhân tài/Người lao động quan tâm gì” khảo sát 24.419 nhà tuyển dụng ở 44 thị trường trên toàn cầu và 14.000 lao động ở 15 quốc gia. Theo đó, có đến 54% công ty cho biết họ đang thiếu hụt nhân tài có kỹ năng phù hợp, trong đó các doanh nghiệp tại 36 trong số 44 quốc gia tham gia nghiên cứu cho biết họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thu hút nhân tài so với năm 2018. Sự thiếu hụt nhân tài toàn cầu đang ở mức cao nhất trong một thập kỷ qua, gần gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Không có công thức chung nào về công việc lý tưởng cho tất cả người lao động, mỗi người đều có mong muốn riêng. Những điều người lao động quan tâm thay đổi tuỳ theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý và các giai đoạn khác nhau trên nấc thang sự nghiệp của họ. Thu nhập cao, sự linh hoạt và công việc thử thách vẫn là những yếu tố chính thu hút người lao động.
Bên cạnh đó, vẫn có những yếu tố đòn bẩy mà các nhà tuyển dụng sử dụng để thu hút và giữ chân được nhiều nhóm nhân tài khác nhau.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, những yếu tố mà người lao động quan tâm thay đổi theo vị trí địa lý, giới tính và các giai đoạn khác nhau trong hành trình sự nghiệp:
Thế hệ Z (18-24 tuổi) là thế hệ nhiều tham vọng, khao khát thu nhập và phát triển sự nghiệp, tuy nhiên họ có những mong muốn khác nhau ở cả hai giới. Phụ nữ ưu tiên thu nhập quan trọng gấp đôi so với việc được phát triển kỹ năng trong khi nam giới xem kỹ năng và phát triển sự nghiệp quan trọng tương đương với thu nhập.
Thế hệ Y (25-34 tuổi) mong muốn sự linh hoạt và công việc thử thách; tuy nhiên trong khi nữ giới cho rằng sự linh hoạt trong công việc là điều cần thiết thì nam giới cho rằng sự linh hoạt là điều có thì tốt hơn.
Thể hệ X đời đầu (35-44 tuổi) mong muốn tìm kiếm sự cân bằng trong công việc và cuộc sống. Nam giới và nữ giới đều ưu tiên sự linh hoạt như nhau. Riêng nam giới mong muốn làm việc từ xa, được nghỉ chăm sóc con khi vợ nghỉ thai sản, muốn được linh hoạt về thời điểm bắt đầu và kết thúc ngày làm việc.
Thế hệ Boomers (tuổi từ 55 – 64 và 65+) được thu hút bởi thu nhập, công việc thử thách và sự linh hoạt tuy nhiên họ đặt ưu tiên cao nhất đối với vai trò lãnh đạo và đội nhóm. Người lao động lớn tuổi hơn xem trọng yếu tố “đền ơn cuộc đời”, và “công việc vì mục đích ý nghĩa” là yếu tố thu hút người lao động ở độ tuổi trên 65.
Ông Jonas Prising - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn ManpowerGroup cho rằng, trong một thế giới công nghệ đang phát triển vượt bậc như hiện nay, lao động có kỹ năng ngày càng được tìm kiếm hơn bao giờ hết. Việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp chỉ có thể được hiện thực hóa khi doanh nghiệp tiến hành song song với việc chăm sóc nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Vì vậy việc lắng nghe nhu cầu của nhân tài, cũng chính là đối tượng khách hàng nội bộ, là điều then chốt!