Để tự tin vượt qua vòng hồ sơ ứng tuyển, ứng viên không chỉ cần có một thành tích học tập và làm việc quá "hoành tráng". Thư ứng tuyển với những luận điểm thể hiện cái nhìn và ý kiến cá nhân của ứng viên cũng là một thước đo mà nhà tuyển dụng sử dụng để tìm kiếm nhân lực phù hợp với công việc.
Giới thiệu bản thân: Đây chính là phần chúng ta có thể kết hợp hai ý sau:
- Giới thiệu ngắn gọn tên - tuổi và cách mình đã tiếp cận thông tin tuyển dụng
- Giới thiệu kinh nghiệm làm việc và sự phù hợp của bản thân với yêu cầu tuyển dụng
Ví dụ: Với hơn 3 năm làm việc ở một công ty A đặc biệt tập trung vào lĩnh vực - vị trí "...", tôi quyết định ứng tuyển vị trí “…” vì nhận thấy kinh nghiệm từ công việc hiện tại có thể giúp tôi đóng góp được rất nhiều cho sản phẩm của quý công ty/cơ quan.
Lý do ứng tuyển: Đây chính là phần quyết định thắng bại của ứng viên. Lập phần dàn ý dựa trên mô tả công việc là bí kíp giúp ứng viên có thể dễ dàng thể hiện bản thân trong phần này.
Nguyên tắc cơ bản nhất là “chào bán thứ khách hàng cần chứ không phải thứ ta có”. Vì vậy, lấy bản mô tả công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra làm “xương sống”, ứng viên lựa chọn những kinh nghiệm - thành tích của bản thân sao cho phù hợp nhất với khung dàn ý này.
Thực tế, kỹ năng một cá nhân có thể phù hợp với nhiều yêu cầu công việc khác nhau, dù chức danh trong quá khứ không hề liên quan.
Đối với trường hợp ứng viên mới tốt nghiệp, kinh nghiệm làm việc không quá nhiều. Lúc này, cần linh động kết hợp giữa hoạt động thời sinh viên và các chứng chỉ của bản thân.
Ví dụ: Ngay từ khi ở trường đại học, tôi đã nhận thấy mình thực sự hứng thú với việc lắng nghe cũng như tư vấn cho những bạn tân sinh viên và đã giữ vị trí tư vấn viên trong Hội Sinh viên trường. Vì vậy, tôi quyết định ứng tuyển vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng ở quý công ty.
Nên viết từng kỹ năng mà mình cảm thấy phù hợp theo gạch đầu dòng, thật rõ ràng đối với các điểm mấu chốt mà bạn muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Phần tạo ấn tượng cuối: Trong thực tế, nhiều ứng viên nghĩ phần này chỉ cần để lại thông tin liên lạc là đủ.
Tuy nhiên, đây là phân đoạn mà chúng ta cần làm một “cú chốt hạ” - chia sẻ về sự ngưỡng mộ đối với công ty mà mình đang muốn ứng tuyển. Thể hiện một vài dòng về hiểu biết của bản thân về quá trình phát triển hay thế mạnh của công ty giúp cho ứng viên đem lại cảm tình cho nhà tuyển dụng vừa thể hiện rằng mình thật sự để tâm huyết tìm hiểu về công ty đang ứng tuyển.