5 thói quen xấu bạn nên dừng lại ngay để bảo vệ hàm răng của mình. Ảnh: Yến Nhi
5 thói quen xấu bạn nên dừng lại ngay để bảo vệ hàm răng của mình. Ảnh: Yến Nhi

5 thói quen xấu bạn nên dừng lại ngay để bảo vệ hàm răng của mình

Yến Nhi

Dưới đây là 5 thói quen xấu có thể gây hại cho răng của bạn và cách khắc phục chúng, theo tổng hợp của Insider.

1. Nhai đá

5 thói quen xấu bạn nên dừng lại ngay để bảo vệ hàm răng của mình. Ảnh: Yến Nhi.
5 thói quen xấu bạn nên dừng lại ngay để bảo vệ hàm răng của mình. Ảnh: Yến Nhi.

Nhiều bạn trẻ có thói quen uống nước đá và thậm chí là nhai đá vì cảm thấy nó giòn và đem lại mát mẻ. Tuy nhiên, thói quen này có thể khiến răng bị nứt và mẻ.

Michaela Tozzi, một nha sĩ tại Henderson, Nevada, cho biết những vết nứt, mẻ này rất khó để phục hồi. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết nứt, bạn có thể bị yêu cầu trám composite, mão răng hay phải nhổ bỏ.

Thay có thói quen nhai đá, hãy thử khắc phục bằng cách:

  • Uống bằng ống hút
  • Ăn vặt với các loại thực phẩm giòn, như táo, cà rốt hoặc bỏng ngô
  • Nhai kẹo cao su không đường

2. Đánh răng quá mạnh

Đánh răng là một trong những cách quan trọng nhất để giữ cho răng miệng của bạn luôn khỏe mạnh, nhưng đánh răng quá mạnh có thể gây hại cho răng và nướu của bạn, nha sĩ Tozzi nói.

Chải răng mạnh có thể làm mòn lớp bảo vệ trên răng gọi là men răng, dẫn đến tăng ê buốt và đau nhức.

Chải răng quá mạnh cũng có thể khiến nướu bị tụt vào trong hoặc bị đẩy ra khỏi răng. Điều này làm lộ chân răng, cũng có thể gây ê buốt và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tozzi cho biết, không có cách nào để phục hồi men răng bị mất hoặc tụt nướu, mặc dù veneers có thể giúp bảo vệ bề mặt răng của bạn.

Thuật ngữ y tế: Veneers được làm bằng sứ hoặc nhựa, được đặt trên răng để cải thiện vẻ ngoài và bảo vệ răng khỏi bị hư hại.

Tozzi khuyến nghị những mẹo sau để giảm tác hại do chải quá mạnh:

  • Sử dụng bàn chải đánh răng điện có cảm biến áp suất sẽ phát ra tiếng bíp nếu bạn ấn xuống quá mạnh
  • Chuyển sang bàn chải đánh răng lông mềm

3. Nghiến răng

Alice Boghosian, một nha sĩ có trụ sở tại Park Ridge, Illinois, đồng thời là phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, cho biết nhiều người nghiến răng khi ngủ và không nhận ra rằng họ đã làm điều đó.

Nghiến răng có thể làm mòn răng và làm tăng nguy cơ bị sâu răng và hỏng xương răng.

Nghiến răng cũng liên quan đến căng thẳng và nó trở nên trầm trọng hơn khi bạn thường xuyên tập luyện cường độ cao như nâng tạ.

Để ngừng nghiến răng, Boghosian khuyến nghị:

  • Thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ
  • Đắp khăn ấm lên mặt để nới lỏng hàm và giữ cho các cơ không bị siết chặt
  • Xoa bóp cơ hàm của bạn để thả lỏng các cơ

4. Cắn móng tay

Tozzi nói: Cắn móng tay có thể làm nứt và mẻ răng. Những chỗ gãy này có thể khắc phục khi bạn đến nha sĩ tuy nhiên nó sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn.

Tozzi nói rằng để thay đổi thói quen xấu này hãy làm móng tay. Nhai kẹo cao su không đường hoặc kẹo bạc hà.

5. Uống rượu không cần ống hút

Boghosian nói, uống một số đồ uống mà không có ống hút có thể gây hại cho răng của bạn: Như soda, nước chanh,... Đường trong những loại đồ uống này sẽ làm sản sinh vi khuẩn gây sâu răng.

Bên cạnh đó những đồ uống như rượu và cà phê có thể làm ố răng của bạn.

Sử dụng ống hút có thể làm giảm tác hại do tiêu thụ những đồ uống này vì nó chuyển hướng chất lỏng đến phía sau miệng và ra khỏi răng, Tozzi nói.

Từ khóa: thói quen xấu
Một ca phẫu thuật ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: BVCC
Phẫu thuật thành công sản phụ mang thai lần 4 bị rau cài răng lược

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫu thuật thành công sản phụ mang thai lần 4 bị rau cài răng lược.

Viết bình luận của bạn