Hằng ngày tiếp xúc nhiều với các loại màn hình khiến thị giác của nhiều người ngày càng gặp nhiều vấn đề. Ảnh minh hoạ: Anh Nhàn.
Hằng ngày tiếp xúc nhiều với các loại màn hình khiến thị giác của nhiều người ngày càng gặp nhiều vấn đề. Ảnh minh hoạ: Anh Nhàn.

6 cách đơn giản chống lại hội chứng "thị giác thiết bị số"

LAN PHƯƠNG

Thị giác là một trong số những cơ quan của cơ thể mỗi đang chịu ảnh hưởng của việc sử dụng công nghệ như khô mắt, mỏi mắt, mờ mắt...

Thời đại công nghệ phát triển khiến nhiều người đang dành hàng giờ mỗi ngày làm việc với máy vi tính, máy tính bảng. Bên cạnh đó, những nhu cầu về giải trí và tin tức hiện nay đa số cũng xoay quanh chiếc điện thoại smartphone hoặc màn hình máy tính, tivi.

Dù lý do là gì đi nữa thì cơ thể của mỗi người cũng đang chịu ảnh hưởng của việc sử dụng công nghệ như: khô mắt, mỏi mắt, đau đầu, đau cổ, mờ mắt.

Theo tư vấn từ BS.CKII Lê Hồng Hà, chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Quốc tế Mỹ (TPHCM), có 6 cách đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện hằng ngày để giúp làm giảm thiểu các tác động của hội chứng thị giác do máy tính, máy tính bảng.

Chớp mắt liên tục: Việc này sẽ giúp làm sạch mắt của bạn bằng nước mắt tự nhiên.

Áp dụng nguyên tắc 20-20-20: Cứ sau mỗi 20 phút làm việc, nên dừng lại nhìn ra xa ít nhất 20 feet (6 mét) trong 20 giây để mắt có thể điều tiết lại

Dùng ánh sáng thích hợp: Sử dụng máy móc có ánh sáng thích hợp không gây lóa sáng, sẽ giúp cho mắt tốt hơn. Vì vậy, hãy giữ cho độ sáng ở mức độ tối thiểu. Để đèn bàn chiếu sáng cả bàn chứ không phải chỉ vị trí làm việc của mình.

Nên để ánh sáng tự nhiên chiếu tới từ phía trước hoặc phía sau thay vì chiếu ở một bên. Bên cạnh đó, nên sử dụng một số biện pháp khắc phục như dùng rèm và màn hình chống lóa sáng. Đặt màn hình vi tính đúng vị trí để làm giảm ánh sáng phản chiếu từ cửa sổ hoặc đèn chiếu sáng trên cao.

Màn hình: Giữ khoảng cách giữa màn hình và đôi mắt ít nhất 50cm. Ngoài ra, hãy đảm bảo màn hình đủ lớn và điều chỉnh độ sáng và độ tương phản phù hợp. Điều chỉnh màn hình để khi nhìn màn hình, đầu và cổ hơi xuống một chút và cách xa khoảng 65cm. Điều chỉnh chế độ cài đặt màn hình ở chế độ phù hợp. Độ tương phản phân cực, độ phân giải, độ chớp nháy...

Đeo mắt kính lọc ánh sáng xanh: Theo bác sĩ, nếu cần thiết phải đeo kính, nên sử dụng tròng kính lọc ánh sáng xanh để nhìn màn hình tốt hơn. Nếu cần, hãy sử dụng tròng kính thích hợp khi sử dụng máy vi tính, máy tính bảng.

Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa mắt: Hãy khám mắt định kỳ một cách toàn diện với các bác sĩ chuyên khoa mắt. Trong quá trình khám mắt, bác sĩ chuyên khoa mắt có thể sẽ kiểm tra nhiều vấn đề hơn là chỉ một số vấn đề về thị giác do thiết bị số.

Bác sĩ sẽ đánh giá các dấu hiệu về tình trạng sức khỏe như đái tháo đường, tăng cholesterol, tăng huyết áp, tăng nhãn áp và thoái hóa hoàng điểm. Đây là một phần đặc biệt quan trọng trong việc khám sức khỏe tổng quát.

Từ khóa: nhãn khoa
Các bệnh dễ mắc vào mùa đông. Ảnh minh họa.
Các bệnh thường gặp vào mùa đông ở trẻ em

Mặc dù các bệnh như cảm lạnh, cúm thường xảy ra thường xuyên hơn vào những tháng mùa đông, nhưng lý do không phải lúc nào cũng đơn giản. Có một lầm tưởng rằng, khi thời tiết lạnh có thể khiến bạn bị ốm, nhưng điều đó không đúng. Bản thân bị lạnh không gây bệnh, nhưng khi ngoài trời lạnh hơn, trẻ em có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn, dễ lây nhiễm các vi khuẩn, virus.

Viết bình luận của bạn