Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: VNN
Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: VNN

Những việc cần làm vào buổi sáng để có sức khỏe tốt

Tâm Thiện

Buổi sáng là khởi đầu cho một ngày mới, vì vậy, con người cần khởi động đúng cách để có sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho một ngày dài làm việc.

Thức dậy nhẹ nhàng

Sau khi ngủ dậy, cơ thể cần một quá trình chuyển từ trạng thái ức chế sang trạng thái vận động và hưng phấn. Nếu dậy ngay lập tức, cơ thể chúng ta chưa kịp thích nghi, máu lưu thông chậm, không kịp vận chuyển oxy lên não sẽ dễ xảy ra hiện tượng chóng mặt. Điều này đặc biệt nguy hiểm với người cao tuổi, rất dễ gây tai biến tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, khi thức dậy, chúng ta nên thực hiện thật chậm rãi, có thể dùng tay xoa mặt, sau đó xoa bóp thái dương, đầu và cổ, lặp lại 20 lần bằng bàn tay. Tiếp đến nắm tay thành nắm đấm rồi gõ nhẹ 10 lần khắp mặt, sau đó là 2 bên hông. Từ từ ngồi dậy, xoa bóp bắp chân, các kẽ bàn chân, 2 gót chân.

Đi tiểu

Chúng ta nên hình thành thói quen đi đại tiện vào buổi sáng, việc làm này giúp bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể, giảm gánh nặng cho dạ dày và ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Đi đại tiện vào buổi sáng cũng nhằm tránh tình trạng cơ thể hấp thụ lại chất độc nhiều lần, đây là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh. Ngoài ra, thói quen đi đại tiện đều đặn mỗi ngày sau khi thức dậy, không những tốt cho sức khỏe còn có hiệu quả cho việc giảm cân, giảm mỡ.

Vận động kéo dãn các cơ

Sau khi thức dậy, cơ thể đang trong quá trình cơ cứng và tuần hoàn máu chậm. Chúng ta nên thực hiện một số các bài tập kéo căng cơ để cải thiện sự linh hoạt của cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu, đồng thời làm mới trạng thái tinh thần, để có một ngày làm việc, học tập tràn đầy năng lượng.

Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe
Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: tamvocviet

Nên uống nước ấm vào buổi sáng

Uống đủ nước rất tốt cho hoạt động của cơ thể. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, dạ dày trống rỗng, nếu uống nước ấm vào lúc này giúp điều hòa chức năng vận chuyển của đường ruột. Hãy nhớ không nên uống đồ uống có nhiều đường, không có lợi cho sức khỏe, đồng thời còn gây tăng cân, đặc biệt thúc đẩy nhanh quá trình oxy hóa, dẫn đến da lỏng lẻo, lão hóa. Ngoài ra cũng không nên uống nước đá hoặc trà đặc, rất dễ kích thích đường ruột.

Ăn bữa sáng đủ dinh dưỡng

Bữa sáng là khởi đầu quá trình trao đổi chất của cơ thể trong ngày mới. Những người không ăn sáng dễ bị các vấn đề về đường tiêu hóa và sức khỏe bị suy giảm. Những người nhịn bữa sáng thường có xu hướng đói vào bữa trưa, dẫn đến ăn quá nhiều, điều này khiến tăng cân nhanh chóng.

Lưu ý không ăn quá nhiều dầu mỡ sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu bạn cảm thấy không thể ăn ngay khi thức dậy, hãy thử dậy sớm hơn nửa tiếng và tập thể dục hoặc tắm trước khi bắt đầu ăn.

Ảnh: Siêu thị sức khoẻ
Tác dụng diệu kỳ của táo đỏ đối với sức khoẻ con người

Táo đỏ không chỉ là loại trái cây thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như tốt cho tim mạch, kiểm soát cân nặng...

Viết bình luận của bạn