Thuốc sát khuẩn trẻ nhầm là đồ ăn nên ngậm.
Thuốc sát khuẩn trẻ nhầm là đồ ăn nên ngậm.

Phụ huynh cần lưu ý những nguyên nhân gây ngộ độc ở trẻ em

Lệ Hà

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều nguyên nhân gây ngộ độc ở trẻ em. Những nguyên nhân phổ biến có thể kể đến do người lớn thiếu kiến thức, ngộ độc không cố ý, ngộ độc do tự tử, ngộ độc do thầy thuốc gây ra...

Trẻ uống nhầm hóa chất tưởng đồ ăn

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã tiếp nhận bé V.M.N, 15 tháng tuổi, được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng người nhà phát hiện trẻ ngậm viên Cloramin B, nhưng không rõ số lượng (thấy mất 2 viên). Sau khi ngậm viên thuốc, trẻ được người nhà kích thích gây nôn, móc họng ra bọt đặc kèm thức ăn... và chuyển viện gấp. Trẻ nhập viện được chẩn đoán theo dõi ngộ độc hóa chất sát khuẩn cloramin B và nhanh chóng được xử trí cấp cứu. Sau đó tình trạng sức khỏe bé đã ổn định.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng từng tiếp nhận trường hợp 2 trẻ trong cùng một gia đình ngộ độc thuốc chuột. Trường hợp ngộ độc trong sinh hoạt đáng tiếc trên là câu chuyện của 2 chị em cháu N.N.A, 7 tuổi và N.M.H, 6 tuổi, ở Thái Bình. Bố mẹ đi vắng để hai chị em tự chơi với nhau ở nhà. Trong lúc chơi đùa, cô chị trèo lên mái bếp thấy có 2 ống bằng thỏi bút bi. Cứ nghĩ là kẹo, hai cháu cắt ống chia nhau mỗi chị em một tuýp mà không biết đó là thuốc chuột. 

Gần 30 phút sau, người nhà về thấy hai cháu nằm trên giường trong trạng thái li bì, có một bãi nôn trớ to giữa nhà. Gia đình  kiểm tra gác mái thấy 2 tuýp thuốc diệt chuột đã biến mất. Biết là con mình đã ngộ độc thuốc diệt chuột, gia đình vội vã đưa 2 trẻ vào bệnh viện cấp cứu. Rất may 2 trẻ được cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân từ những sơ ý

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phụ trách Trung tâm cấp cứu và chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ ngộ độc. Do sự thiếu kiến thức và vô ý của người lớn: Các bà mẹ theo thói quen tự đi mua thuốc điều trị theo kinh nghiệm của mình khi trẻ bị bệnh hoặc nghe theo lời mách bảo của những người xung quanh… đã dẫn tới tình trạng lạm dụng thuốc hoặc dùng không đúng thuốc, không đúng liều hoặc đúng thuốc nhưng dùng quá liều mà không biết rằng thuốc có thể gây hại cho trẻ. Hơn nữa, tình trạng các bà mẹ tự ý bỏ hay tăng liều thuốc hoặc sử dụng lại đơn thuốc cũ, lấy thuốc của trẻ này cho trẻ khác dùng, thậm chí có người còn lấy thuốc của người lớn rồi tự phân liều cho trẻ uống… dẫn đến nguy cơ ngộ độc thuốc.

Ngộ độc không cố ý: Ngộ độc xảy ra do trẻ tự ăn, uống thuốc, thực phẩm do cha mẹ để không cẩn thận, thường xảy ra chủ yếu ở trẻ nhỏ chập chững biết đi (tuổi trung bình là 2,5 tuổi).

Ngộ độc do tự tử: Thường xảy ra ở tuổi tiền dậy thì (trên 10 tuổi). Những trẻ này cần phải được khám và tư vấn về mặt tâm lý và xã hội học.

Ngộ độc do thầy thuốc gây ra: Một số trường hợp bị ngộ độc có thể do chỉ định sử dụng thuốc, liều lượng, đường dùng, phối hợp thuốc… chưa hợp lý. Tuy vậy, cũng có những trường hợp ngộ độc xảy ra ngay cả khi dùng đúng liều, đúng chỉ định nhưng do cơ thể quá nhạy cảm đối với thuốc. Một số thuốc có thể gây ngộ độc nguy hiểm như Digoxin…

Để phòng tránh các ngộ độc ở trẻ em, tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy khuyến cáo: Tai nạn ngộ độc thường xảy ra ở trẻ em dưới 6 tuổi. Trẻ ở độ tuổi này có bản năng tò mò và khám phá thế giới xung quanh, hay đưa mọi thứ vào miệng, ăn hoặc uống bất cứ thứ gì cho dù mùi vị ra sao, nhất là những gì nhìn thấy hấp dẫn hay mang màu sắc sặc sỡ có sẵn ở khắp nơi trong gia đình. Do đó, với các hóa chất trong nhà người lớn nên khóa cẩn thận tất cả các ngăn, hộc tủ trong gia đình. Để các hóa chất xa tầm với của trẻ em, không để trẻ nhìn thấy. Để các hóa chất vào đúng đồ vật chứa đựng ban đầu của chúng... Không dùng các dụng cụ chứa đựng thức ăn, đồ uống để chứa đựng hóa chất. Ví dụ không dùng chai sữa hoặc chai nước để chứa đựng hóa chất, nhằm tránh xảy ra nhầm lẫn về dung dịch chứa đựng bên trong.

Đối với các thuốc chữa bệnh, để thuốc xa tầm tay của trẻ, không cho trẻ nhìn thấy, không để thuốc trên mặt bàn hoặc quầy hay trong các túi nhựa, không gọi thuốc là “kẹo”...

Bác sĩ thăm bệnh cho người bệnh trước khi xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Cứu sống bà cụ có trái tim nằm bên phải bị rối loạn nhịp tim chậm

Sau khi được đặt máy tạo nhịp tái đồng bộ, bà cụ bị block nhĩ thất (Block AV) độ III với nhịp tim “siêu chậm” vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ cứu sống đã có thể hoạt động thể dục buổi sáng như đi bộ nhanh, không thấy khó thở.

Viết bình luận của bạn