Tác hại nghiêm trọng của chế độ ăn kiêng Keto

Ngọc Lê (TH)

Keto là chế độ ăn kiêng giúp giảm cân nhanh. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nó tiềm ẩn nhiều nguy hại tới cơ thể.

Keto là chế độ ăn ít chất béo, protein và tinh bột. Nguyên tắc là loại bỏ nguồn tinh bột mà cơ thể sử dụng cho các hoạt động hàng ngày. Thay vào đó, cơ thể sẽ dùng chất béo tích trữ để tạo ra nguồn năng lượng.

Tuy nhiên, đây vẫn là chế độ ăn kiêng gây nhiều tranh cãi. Theo tạp chí Health, nhiều chuyên gia y tế đưa cảnh báo, phản đối cách ăn này bởi những rủi ro sức khỏe và tính không bền vững của nó. Thậm chí, một số cá nhân sau khi trải nghiệm ăn theo chế độ Keto gặp phải tác dụng phụ vì thực hiện sai cách.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Khi thực hiện chế độ ăn Keto, nhiều người thường gặp sai lầm như ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo, protein không lành mạnh (bơ, thịt xông khói, đồ chế biến sẵn...).

Chế độ ăn giàu chất béo như trên dễ làm tăng mức cholesterol và nguy cơ bị tiểu đường.

Nghiên cứu trên 25.000 người do tổ chức European Society of Cardiology Congress (Munich, Đức) thực hiện vào năm 2019 cho thấy nhóm người theo chế độ ăn ít carb (carbohydrate là một trong các chất dinh dưỡng quan trọng cho mọi hoạt động của cơ thể) có nguy cơ tử vong do ung thư, tim mạch và nhiều bệnh lý khác cao hơn bình thường.

Không phù hợp với người bị tiểu đường

Chuyên gia dinh dưỡng Kristen Kizer (Bệnh viện Houston Methodist, Texas, Mỹ) cảnh báo nếu bị tiểu đường type I hoặc II, người bệnh không nên theo chế độ ăn kiêng Keto, trừ khi được sự cho phép và giám sát của bác sĩ.

Theo bà Kizer, Keto hữu ích với nhóm có vấn đề về tăng đường huyết. Tuy nhiên, bệnh nhân phải đặc biệt lưu ý và kiểm tra đường huyết nhiều lần trong ngày.

Gây hại cho thận và tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ

Nhiều người lầm tưởng gan nhiễm mỡ chỉ xảy ra ở nhóm béo phì hoặc uống rượu thường xuyên. Tuy nhiên, ăn kiêng không hợp lý có thể gây tình trạng gan nhiễm mỡ. Khi ăn Keto, lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể, nếu không được đào thải và chuyển hóa sẽ dẫn đến tích tụ trong gan.

Nghiên cứu gần đây từ Đại học Harvard, Mỹ, cũng chỉ ra ảnh hưởng của Keto tới thận. Thận giúp chuyển hóa protein. Tương tự gan, Keto khiến thận quá tải. Nếu theo chế độ trong thời gian dài, nó gây áp lực và dẫn tới sỏi thận. Do đó, nhóm người mắc bệnh mạn tính, thận cần đặc biệt cẩn trọng.

Giảm hiệu suất tập luyện

Tạp chí Health trích lời của PGS.TS Edward Weiss (Đại học Saint Louis, Mỹ) về ảnh hưởng của chế độ ăn Keto tới tập luyện. Ông Weiss cho rằng nhiều huấn luyện viên khẳng định Keto khiến họ đạp xe, chạy nhanh hơn mà không thấy mệt mỏi là vô lý.

Một nghiên cứu do ông và đồng nghiệp công bố trên tạp chí Sports Medicine and Physical Fitness chỉ ra những người ăn Keto 4 ngày giảm hiệu suất tập luyện rõ rệt so với nhóm bình thường. Bởi cơ thể trong trạng thái thừa axit, khó kích hoạt được khả năng hoạt động hết công suất. Đa phần chúng ta sẽ thấy mệt mỏi, đuối sức và uể oải mỗi khi tập luyện.

Từ khóa: ăn kiêng
Diễn viên Thuý Ngân. Ảnh: NVCC.
Thuý Ngân khoe sắc vóc gợi cảm sau giảm cân

Trong bộ ảnh mới nhất, Thuý Ngân khoe vóc dáng thon gọn, cuốn hút nhờ giảm cân. Hiện cô nặng 52 kg, cao 1,7m cùng số đo 90-60-95cm.

Viết bình luận của bạn