TP. Hồ Chí Minh: Hơn 1.100 tỉ đồng “sữa học đường” trong 2 năm

MINH QUÂN |

Ngày 8.10, tại kỳ họp bất thường khóa IX, HĐND TPHCM thông qua đề nghị của UBND thành phố về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách, để thực hiện đề án "Sữa học đường cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh giai đoạn 2018-2020" với tổng kinh phí dự kiến gần 1.134 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, còn lại phụ huynh học sinh phải đóng góp 50%.

Phụ huynh học sinh đóng góp 50%

Trong năm học 2018-2019, chương trình triển khai với trẻ mẫu giáo và thí điểm học sinh lớp 1 tại huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh. Năm tiếp theo sẽ triển khai với trẻ mẫu giáo, rút kinh nghiệm và mở rộng thực hiện đại trà cho học sinh tiểu học lớp 1. Mỗi học sinh sẽ uống sữa 9 tháng/năm học (trừ 3 tháng nghỉ hè); mỗi ngày 1 hộp 180ml, mỗi tuần uống 5 lần.

TPHCM sẽ hỗ trợ kinh phí hỗ trợ theo tỷ lệ: ngân sách 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa 20% và cha mẹ học sinh 50%. Riêng với học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập (được cấp phép theo quy định của pháp luật) đang học tại các trường thực hiện đề án, ngân sách hỗ trợ 50%, doanh nghiệp hỗ trợ phần còn lại. Dự kiến kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2018-2020 là 1.134 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 348 tỉ đồng, cha mẹ học sinh trên 547 tỉ và doanh nghiệp cung cấp sữa trên 239 tỉ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, để thực hiện đề án này, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức lấy ý kiến cha mẹ học sinh về đề án, trong đó, phát ra 260.695 phiếu, thu về gần 232.000 phiếu, nhận được 84,4% đồng thuận cho trẻ uống sữa tại trường 5 lần/tuần. UBND TPHCM đặt mục tiêu 90% trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học các trường tham gia đề án được uống sữa theo chương trình sữa học đường. 100% cha, mẹ học sinh, người chăm sóc có con em tham gia đề án được truyền thông, tư vấn về chương trình.

Minh bạch đấu thầu nguồn cung cấp sữa

Mặc dù đề án được đa số đại biểu đồng tình, song không ít người băn khoăn về cách thức triển khai. Đại biểu (ĐB) Võ Thị Ngọc Thúy cho rằng cần minh bạch đấu thầu nguồn cung cấp sữa, đảm bảo sữa sạch, chất lượng, giúp cha mẹ các em tin tưởng vào đề án và nguồn thực phẩm con em mình được sử dụng tại trường. Đồng quan điểm, ĐB Vương Đức Hoàng Quân cho rằng, cần có quy định cụ thể về tiêu chí lựa chọn sữa phục vụ chương trình, công khai tỷ lệ chiết khấu sản phẩm sữa của doanh nghiệp để làm rõ "20% hỗ trợ của doanh nghiệp đến đâu". ĐB Quân cũng đề nghị giám sát chặt chẽ việc thực hiện đề án dựa trên tính tự nguyện của phụ huynh.

Trước băn khoăn của các ĐB, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, các loại sữa sử dụng trong đề án đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và được đấu thầu công khai rộng rãi, đúng luật nên bất cứ công ty sữa nào cũng có thể tham gia và dưới sự điều hành của UBND TPHCM và các sở ngành tham gia.

Trong khi đó, ĐB Thi Thị Tuyết Nhung cho biết TPHCM ngoài các trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi, còn có những trẻ béo phì, thừa cân, hoặc không dung nạp lactose trong sữa. ĐB Nhung đề xuất UBND TPHCM, Sở Y tế, Ủy ban dinh dưỡng nên có nguồn sữa đa dạng, phù hợp cho những trẻ có thể trạng khác nhau. Về việc này, GĐ Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, việc dị ứng với một số loại sữa thì nó thuộc về bẩm sinh và bệnh lý, khi đi khám thì bác sĩ sẽ có khuyến nghị một chế độ dùng sữa riêng chứ không phổ biến. Sữa tươi tiệt trùng hiện nay có thể dùng đại trà, không có khác biệt. Với trẻ béo phì, qua chứng minh của Trung tâm dinh dưỡng thì việc dùng sữa trong đề án cũng không ảnh hưởng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Thêm một ứng dụng tư vấn, chăm sóc sức khỏe trực tuyến

T.TH |

Ngày 6.10, lần đầu tiên VieVie phối hợp, đồng hành cùng diễn đàn Webtretho tổ chức ngày hội “Quẳng gánh lo đi để sống khoẻ” nhằm đem lại những kiến thức, trải nghiệm và một ứng dụng mới trong việc tư vấn, chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

Nestlé milo ra mắt sản phẩm mới - Milo thức uống bữa sáng cân bằng

T.H |

Ngày 6.10, nhãn hàng Nestlé MILO thuộc công ty Nestlé Việt Nam  ra mắt sản phẩm mới –  MILO Thức uống bữa sáng cân bằng với công thức đặc chế dành riêng cho bữa sáng cho trẻ. 

Đồng Nai: Tiến hành chiến dịch tiêm vaccine sởi cho trẻ

HÀ ANH CHIẾN |

Trước tình hình các loại dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, mới đây, đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Bí quyết giảm cân của mẹ đơn thân nổi tiếng cộng đồng mạng

M.T |

Là mẹ đơn thân, ly hôn trong khi trong tay chỉ còn 6 triệu đồng, lại bị trầm cảm, song Châu Mỹ đã vượt qua tất cả để làm lại từ đầu, khởi nghiệp bằng nghề làm đẹp cho chị em và cho chính mình.

Thêm một ứng dụng tư vấn, chăm sóc sức khỏe trực tuyến

T.TH |

Ngày 6.10, lần đầu tiên VieVie phối hợp, đồng hành cùng diễn đàn Webtretho tổ chức ngày hội “Quẳng gánh lo đi để sống khoẻ” nhằm đem lại những kiến thức, trải nghiệm và một ứng dụng mới trong việc tư vấn, chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

Nestlé milo ra mắt sản phẩm mới - Milo thức uống bữa sáng cân bằng

T.H |

Ngày 6.10, nhãn hàng Nestlé MILO thuộc công ty Nestlé Việt Nam  ra mắt sản phẩm mới –  MILO Thức uống bữa sáng cân bằng với công thức đặc chế dành riêng cho bữa sáng cho trẻ. 

Đồng Nai: Tiến hành chiến dịch tiêm vaccine sởi cho trẻ

HÀ ANH CHIẾN |

Trước tình hình các loại dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, mới đây, đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Bí quyết giảm cân của mẹ đơn thân nổi tiếng cộng đồng mạng

M.T |

Là mẹ đơn thân, ly hôn trong khi trong tay chỉ còn 6 triệu đồng, lại bị trầm cảm, song Châu Mỹ đã vượt qua tất cả để làm lại từ đầu, khởi nghiệp bằng nghề làm đẹp cho chị em và cho chính mình.