Nhân viên Co.opmart đang lựa chọn hàng hóa để giao tại nhà cho khách.
Nhân viên Co.opmart đang lựa chọn hàng hóa để giao tại nhà cho khách.

Doanh nghiệp bán lẻ nhanh nhạy thích ứng với thói quen tiêu dùng mới

V.PHÚ

Dịch COVID-19 kéo dài từ cuối tháng 1.2020 tới nay khiến hầu hết doanh nghiệp các ngành nghề, lĩnh vực đều rơi vào khó khăn ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã xác định “trong nguy có cơ”, từ trong nguy cơ tìm kiếm cơ hội cho đầu ra nhằm vượt qua các khó khăn trước mắt. Đặc biệt là ngành bán lẻ, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và kịp thời đáp ứng những thay đổi trong thói quen mua sắm, các nhà bán lẻ đã thích ứng nhanh và đưa ra những giải pháp an toàn hơn trong mua sắm và bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng lẫn cộng đồng. 

Mua sắm qua màn hình điện thoại

Trong bối cảnh giãn cách xã hội vì dịch bệnh, thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ thống phân phối hàng hóa khiến việc bán hàng của công ty bị sụt giảm mạnh. Trước tình hình mới, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng cũng như người tiêu dùng, giải pháp đầu ra được chuyển đổi từ kênh bán hàng trực tiếp sang kênh bán hàng trực tuyến như website, mạng xã hội…, đồng thời tăng cường tư vấn qua điện thoại, trực tiếp giao hàng tận nơi đến tay người tiêu dùng được các doanh nghiệp nghĩ đến.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra (trực thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM – Saigon Co.op), lượng đặt hàng online tăng gấp 10 lần so với trước khi dịch bệnh xảy ra. Đại diện Saigon Co.op cho hay, kể từ khi dịch bùng phát, để tiện cho việc hạn chế ra ngoài của người dân, ngoài tăng nhân viên phục vụ kênh mua sắm qua điện thoại, Saigon Co.op đã tiếp nhận đơn hàng qua Viber/Zalo/phát phiếu mua hàng đến tận nhà khách hàng. Chỉ trong 2 tuần kể từ ngày 16 đến 31.3, Saigon Co.op đã tiếp nhận 20.000 đơn hàng đặt hàng online, trong đó 50% khách hàng đặt thông qua Zalo, Viber. Trong đó, đơn hàng giá trị cao nhất lên tới 10 triệu đồng.

Mùa dịch COVID-19, Saigon Co.op tiếp nhận hàng chục ngàn đơn hàng qua điện thoại.
Mùa dịch COVID-19, Saigon Co.op tiếp nhận hàng chục ngàn đơn hàng qua điện thoại.

“Dịch Covid-19 khiến thói quen, hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Đơn cử là dịch vụ đi chợ dùm bạn hiện có số khách hàng sử dụng rất cao. Trong khi đó, cũng dịch vụ này chúng tôi triển khai hồi tháng 11-2019 thì không mấy hiệu quả” – ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, phân tích thêm và đưa ra dự báo online là xu thế trong bối cảnh mới. 

Ngay cả khi hết dịch, mọi sinh hoạt xã hội trở lại ổn định, người dân quay lại thói quen đi mua hàng trực tiếp nhưng đồng thời sẽ tiếp tục mua online nhiều hơn bởi việc ngồi nhà mở ứng dụng mua được mọi thứ từ đồ ăn thức uống chế biến sẵn, thịt cá, rau củ tươi, đồ gia dụng, quần áo, chất tẩy rửa vệ sinh,... đã trở thành một phần của sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, các nền tảng kinh doanh trực tuyến cũng sẽ phát triển mạnh hơn, nhà bán lẻ sẽ tìm mọi cách để theo kịp chuyển biến của khách hàng để giữ chân khách.  Song song đó là đẩy mạnh tiếp cận nhóm khách hàng online qua việc liên kết với các nền tảng giao nhận, thanh toán trực tuyến như là Grab, Momo… 

Yêu cầu cao hơn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá

Theo quan sát của các DN bán lẻ, trong những ngày giãn cách xã hội, đại đa số người tiêu dùng tại các thành thị lớn chọn mua sắm từ xa (mua hàng qua điện thoại, website thương mại điện tử, facebook...) để bảo đảm giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài và tiếp xúc cộng đồng. Do không trực tiếp tận tay lựa chọn hàng hóa, yêu cầu về dịch vụ, hàng hoá mua hàng trực tuyến có phần dễ dãi, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ qua các lỗi nhỏ trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng và không quá khắt khe trong việc đòi hỏi nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hoá. 

Tuy nhiên, đây chỉ là sự dễ dãi ngắn hạn của người tiêu dùng trong giai đoạn giãn cách xã hội. Còn về lâu dài, chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ đảm bảo rõ ràng, chất lượng dịch vụ,... sẽ là thước đo khi người tiêu dùng so sánh để đi đến sự lựa chọn mua hàng của DN bán lẻ nào. Ông Nguyễn Anh Đức cho biết thêm: “Càng quan tâm nhiều đến sức khoẻ, an toàn phòng bệnh thì người tiêu dùng càng yêu cầu cao hơn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá. Nhà bán lẻ offline sở hữu nguồn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm tra, chứng nhận chất lượng theo quy định luật pháp Việt Nam, đây sẽ là lợi thế lớn khi tham gia vào thị trường online” – ông Đức nói.

Nhanh nhạy thích ứng để tồn tại & phát triển

Thời gian qua với tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng hầu hết các doanh nghiệp. Xác định khó khăn là tất nhiên nhưng trong nguy có cơ nếu như DN nhanh nhạy thích ứng để tồn tại và tìm cơ hội phát triển trong tình hình mới. Dịch bệnh bất ngờ làm thay đổi mọi trật tự, DN bán lẻ bên cạnh kinh nghiệm, quản trị, chiến lược… đã phải nhanh nhạy thích ứng cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tìm cơ hội phát triển. DN phải gấp rút xây dựng những kế hoạch, kịch bản mới và liên tục điều chỉnh cho khớp với tình hình thực tế. 

Tại Saigon Co.op, mặc dù vừa trải qua mùa mua sắm Tết nhưng lượng hàng dự trữ trong toàn hệ thống được điều chỉnh tăng đến 40% so với ngày thường, tương đương với mức dự trữ mùa Tết; chất lượng hàng hóa đầu được kiểm soát chặt chẽ từ giai đoạn nhập hàng đến lưu kho, vận chuyển và đưa lên kệ kinh doanh. Cùng với đó, Saigon Co.op không tăng giá với phần lớn sản phẩm, thậm chí đơn vị còn tổ chức rất nhiều chương trình giảm giá, chấp nhận thua lỗ để giữ giá thật tốt cho người dân.  

Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra giảm giá 3.400 mặt hàng nhu yếu phẩm mừng 30.4

 

Chương trình áp dụng từ nay đến hết ngày 6.5.2020 với tỉ lệ giảm giá từ 15-50% cho tổng cộng hơn 3.400 mặt hàng. Không những áp dụng giảm giá mạnh cho các mặt hàng thực phẩm như đường, sữa, gạo, thịt, rau củ quả, dầu ăn, mì gói, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,… trên cả nước còn giảm giá các loại gia vị, chất tẩy rửa diệt khuẩn, hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang và cả những sản phẩm dụng cụ nhà bếp để chào mừng dịp lễ 30.4.

Cụ thể, các sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm tươi sống có các loại thịt heo, cá thác lác, cá thu, đùi gà tỏi,… giảm giá trung bình 15%. Đặc biệt tại một số siêu thị Co.opmart và Co.opXtra có chương trình giảm giá tôm hùm sống, cua king crab sống, cua Canada sống, tôm hùm Canada sống và bào ngư Hàn Quốc sống. Nhóm thực phẩm công nghệ có các mặt hàng thiết yếu giảm giá như các loại sữa, dầu ăn, bột nêm, bột ngọt, mì gói, nhiều loại xúc xích, các loại nước giải khát, nước trái cây, phô mai, cà phê hòa tan,… cũng giảm giá trung bình hơn 20%.

Nhóm hóa phẩm và hóa mỹ phẩm giảm giá từ 10-40%. Nhóm hàng thời trang nam nữ, người lớn trẻ em hầu hết đều giảm giá từ 25-30%. Giảm giá mạnh nhất là nhóm dụng cụ nhà bếp.

Biểu đồ tấn công mạng bằng nhiều hình thức trong thời gian dịch bệnh COVID-19 ghi nhận ngày 7.4.2020. Nguồn: Microsoft.
Cảnh tỉnh trước tin giả, email chứa mã độc trong mùa dịch bệnh COVID-1

“Ăn theo” dịch bệnh COVID-19, tội phạm công nghệ cũng giăng bẫy đầy trên mạng, trong đó có những tin giả giật gân nhằm thu hút người đọc  click vào các đường link có mã độc, sau đó tin tặc chiếm quyền điều khiển, lấy cắp thông tin…

Viết bình luận của bạn