Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Visa và MasterCard có chính sách hỗ trợ giảm phí cho các ngân hàng thương mại trong bối cảnh doanh số sử dụng thẻ sụt giảm mạnh. Theo Hiệp hội ngân hàng, dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng. Đối với mảng phát hành, doanh số sử dụng thẻ của nhóm các ngân hàng lớn đã liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay.
Tính đến tháng 3.2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước đã giảm 21% và doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với mảng thanh toán, doanh số thanh toán thẻ giảm mạnh qua các tháng, đặc biệt trong tuần đầu của tháng 4.2020. Doanh số thanh toán bình quân giảm 78% so với cùng kỳ và giảm 93% so với tháng 3.2020.
Tại một số đơn vị chấp nhận thẻ như hàng không, giáo dục, du lịch lữ hành, khách sạn, doanh số thanh toán trung bình của thẻ trong nước và nước ngoài trong tháng 3.2020 giảm 80% so với tháng trước và dự kiến tiếp tục giảm mạnh trong tháng 4.2020 và các tháng tới, báo cáo của Hiệp hội nêu rõ.
Trong khi doanh số phát hành và thanh toán giảm mạnh, các ngân hàng lại chịu gánh nhiều loại phí từ Visa, MasterCard. Bản đề nghị của Hiệp hội cũng hé lộ những phí mà Visa, MasterCard áp dụng với ngân hàng Việt, là lý do khiến người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam gánh nặng phí cao. Hiệp hội ngân hàng cho biết, trong cơ cấu thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế, phí xử lý giao dịch chiếm phần chủ yếu, bao gồm rất nhiều loại phí: vừa thu theo số lượng giao dịch, vừa thu theo doanh số giao dịch, dẫn tới tình trạng thu phí chồng phí với một giao dịch.
Đơn cử, với một giao dịch thẻ, Visa và Mastercard có thể thu các loại phí như: phí cấp phép (authorization), phí thanh toán (settlement), phí thương hiêu, phí chi tiêu trong/ngoài Viêt Nam, phí dịch vụ… và nhiều loại phí khác. Chính vì vậy, giải pháp trước mắt, Hiệp hội đề nghị, đối với phí xử lý giao dịch, Visa và MasterCard xem xét trong vòng 12 tháng tới giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch đối với cả ngân hàng thanh toán và ngân hàng phát hành. Đồng thời, áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với 1 giao dịch, hạn chế tình trạng thu phí chồng phí. Bên cạnh đó, chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi.