Điện thoại thông minh… bỗng dưng thành “cục gạch”
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Nhật – phụ trách Bệnh viện điện thoại 24h tại TPHCM, sự cố treo Recovery xảy ra ngày 23.5 đối với hàng loạt điện thoại Samsung chủ yếu rơi vào các dòng máy Galaxy J6, Galaxy J4, Galaxy A, Galaxy S8. Anh Nhật cho biết, số lượng máy bị lỗi trong ngày có thể lên đến hàng ngàn chiếc điện thoại Samsung, và đây là lỗi từ phiên bản phần mềm cập nhật mới nhất từ Samsung.
Trong khi đó, theo diễn đàn di động lớn nhất Việt Nam là Tinhte.vn, người dùng khi khởi động máy lên là vào thẳng Recovery Mode, người dùng không thể truy cập vào máy để sử dụng các tính năng để sử dụng vì máy bị treo.
Theo anh Nguyễn Hồng Quân – phụ trách Viện Di động chuyên sửa chữa điện thoại tại TPHCM, từ sáng ngày 23.5 nơi này đã tiếp nhận hàng chục trường hợp khách hàng sử dụng điện thoại Samsung gặp sự cố trên. Anh Quân cho biết, khả năng thiết bị gặp lỗi là do nhà sản xuất cho cập nhật các phiên bản mới của những chương trình phần mềm nhúng trong thiết bị (firmware) đã xảy sự xung đột với phần mềm cũ trong máy.

Diễn đàn Tinhte.vn cập nhật thêm, tình trạng lỗi treo Recovery cũng xuất hiện đối với điện thoại Samsung tại thị trường Trung Quốc. Nhiều người dùng tại Trung Quốc đã đăng lên mạng xã hội tại nước này phản ánh thiết bị của họ gặp lỗi như trên.
Samsung đang điều tra nguyên nhân
Anh Nguyễn Hồng Quân cho biết thêm, lỗi treo máy Recovery chỉ xảy ra đối với những điện thoại Samsung nào tiến hành cập nhật phần mềm. Còn đối với những máy không cập nhật phần mềm, thì không bí dính lỗi.
Trong khi đó, trên diễn đàn Sforum.vn, lỗi treo máy Recovery có thể do thiết bị cập nhật những phần mềm mới nhưng lại không tương thích với hệ điều hành cũ. Những máy bị dính lỗi chắc chắn đều không cập nhật hệ điều hành từ tháng 8.2019.
Trang tin công nghệ TekCafe lí giải cụ thể hơn, cho rằng lỗi treo máy Recovery xảy ra ngày 23.5 đối với hàng loạt điện thoại Samsung tại Việt Nam có thể do xung đột phần mềm trong quá trình cập nhật. Những máy sử dụng phần mềm hệ điều hành cũ trước thời điểm tháng 8.2019, không cập nhật phần mềm thường xuyên, trong lần cập nhật mới ngày 23.5 sẽ dễ bị dính lỗi treo Recovery. Cũng theo trang này, lỗi xảy ra là do ứng dụng Lunar Calendar (Âm lịch) trên thiết bị, còn gọi là lỗi lịch Âm, vì năm nay là năm nhuận có đến hai tháng 4 Âm lịch.

Tuy nhiên phản hồi với phóng viên Lao Động, ông Nguyễn Trí Thông – Giám đốc truyền thông của Samsung Vina – cho biết: “Hiện đội ngũ nhân viên nghiên cứu và phát triển của chúng tôi đang điều tra nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục sự cố này sớm nhất có thể”.
Cách khắc phụ lỗi như thế nào?
Một số chuỗi bán lẻ điện thoại cũng như trên các diễn đàn công nghệ cho biết, phái đội ngũ nghiên cứu và phát triển của Samsung đã đưa ra một số hướng dẫn để khắc phục sự cố. Theo đó, thiết bị đang bị lỗi cần có gắn sẵn thẻ SIM trước khi tiến hành khắc phục theo các bước dưới đây.
Bước 1: Từ màn hình “Recovery Mode” chọn “Try Again”, và đợi màn hình đen hiện lên.
Bước 2: Sử dụng một máy điện thoại khác gọi vào máy bị lỗi, chọn “Nhận cuộc gọi” trên máy bị lỗi.
Bước 3: Trong khi máy bị lỗi nhận cuộc gọi, thực hiện thao tác vuốt màn hình từ trên xuống và chọn “Cài đặt” (biểu tượng có hình bánh xe răng cưa).
Bước 4: Cập nhật phần mềm cho máy và luôn bật sáng màn hình.
Sau khi hoàn thành bước 4, nếu máy tiếp tục bị đưa về “Recovery Mode” thì làm lại 4 bước như trên để cập nhật lại phần mềm cho tới khi có thông báo “Đã cập nhật phần mềm mới nhất”.
Lưu ý thêm từ chuyên gia Nguyễn Minh Nhật là, trước khi tiến hành khắc phục sự cố, máy điện thoại Samsung bị lỗi cần được nạp đủ pin đáp ứng thời gian sử dụng để tránh bị mất nguồn giữa chừng trong lúc cập nhật phần mềm.
Bên cạnh đó, trong quá trình chọn “Cài đặt” ở bước 3 để cập nhật phần mềm mới, người dùng cần giữ cho màn hình luôn sáng bằng cách chỉnh chế độ màn hình sáng lâu hơn. Thời gian tải và cài đặt phần mềm mới sẽ mất từ 15-20 phút.
Trong trường hợp người dùng không rành công việc này thì nên mang thiết bị tới các trung tâm bảo hành, sửa chữa để khắc phục lỗi.