* Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của các công ty fintech?
ATM Online có đưa ra một thống kê dựa trên dữ liệu từ gần 400,000 khoản vay được giải ngân thông qua hệ thống của đối tác công ty từ năm 2017 đến nay. Theo đó, trên 70% khách hàng có nhu cầu vay từ 3 – 5 triệu và hơn 50% đối tượng khách hàng này làm các công việc liên quan đến dịch vụ hoặc buôn bán nhỏ lẻ (chiếm 37%) hoặc lao động phổ thông (chiếm 26.6%). Đây cũng là phân khúc khách hàng hiện tại của các công ty tài chính, tuy nhiên hầu hết các công ty tài chính chỉ đưa ra các gói vay có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên cho thời gian vay tối thiểu 6 tháng. Do vậy, đối tượng khách hàng có nhu cầu vay dưới 10 triệu hầu như bỏ ngỏ. Phân khúc này trở thành miếng bánh hấp dẫn cho các công ty fintech, các đơn vị cung cấp các khoản vay có giá trị từ một vài triệu cho đến 10 triệu đồng với thời hạn vay từ 3 – 6 tháng. Đó là lý do trên thị trường hiện nay có khoảng 150 các app hay web cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến, trong đó có rất nhiều app cho vay bất hợp pháp, không có giấy phép đăng ký kinh doanh và không chịu sự quản lý của bất kì cơ quan nhà nước nào.
* Có phải các công ty này đều là các công ty fintech?
Không thể gọi hết các đơn vị này là công ty fintech vì không phải công ty nào cũng áp dụng công nghệ số vào việc đánh giá chất lượng tín dụng trong quá trình chọn lọc và thẩm định khách hàng. Thay vào đó, một số công ty đưa ra yêu cầu bắt buộc khách hàng phải tải app và qua đó họ tải danh bạ cũng như các thông tin cá nhân của khách hàng. Các công ty này cho vay ồ ạt và tập trung vào việc thu hồi nợ quyết liệt, đồng thời áp lãi suất, phí rất cao để bù đắp cho rủi ro.
Tại ATM Online, chúng tôi đầu tư hệ thống tính toán, phân tích thống kê một cách chuyên sâu kết hợp với chuẩn hoá, tự động hoá qui trình thẩm định. Trong trường hợp khách hàng kê khai thông tin chính xác và hợp tác trong quá trình thẩm định, thời gian từ lúc khách hàng gởi yêu cầu đến lúc nhận tiền chỉ mất 15 phút. Giải pháp eKYC của ATM Online được xây dựng trên nền tảng công nghệ dữ liệu lớn (big data), sinh trắc học toàn diện (biometrics) kết hợp với các tính năng như nhận diện khuôn mặt, hình ảnh, ký tự quang học (OCR) và nhận biết các dấu hiệu giả mạo giấy tờ tùy thân. Hệ thống chấm điểm – scoring system được công ty xây dựng từ những ngày đầu chỉ với khoảng 20 biến số, qua thời gian 3 năm hoạt động với dữ liệu khách hàng ngày càng dày, điểm tín nhiệm hiện tại được tổng hợp từ hơn 300 biến số với độ chính xác khá cao.
* Vậy theo ông làm thế nào để giúp khách hàng an tâm trải nghiệm dịch vụ?
Sự đa dạng cũng như tốc độ phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, đôi khi đi nhanh hơn hiểu biết của khách hàng. Với mục tiêu giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cách thức cũng như có những trải nghiệm đi vay, ATM Online và đối tác đã giới thiệu sản phẩm vay trực tuyến với giá trị thấp (chỉ 900,000 VNĐ) với thời gian vay 2 tháng. Đây là sản phẩm được thiết kế dành cho khách hàng đăng ký vay lần đầu qua ATM Online.
Đồng thời, ATM Online cũng triển khai chương trình 14 ngày ân hạn, áp dụng cho khách hàng mới. Trong vòng 14 ngày kể từ khi nhận được số tiền giải ngân, khách hàng có quyền cân nhắc về khoản vay. Trường hợp thay đổi quyết định, khách hàng chỉ cần thanh toán đúng số tiền vay. Lãi suất và phí sẽ được miễn phí 100%. Với chương trình này, ATM Online muốn đảm bảo khách hàng cảm thấy thoải mái khi đi vay. Thời gian 14 ngày được xem như thời gian “trải nghiệm” sản phẩm.
Với khoản vay có giá trị nhỏ, ATM Online mong muốn sẽ giúp khách hàng làm quen với sản phẩm vay trực tuyến và trải nghiệm dịch vụ trước khi trở thành khách hàng gắn kết với ATM Online qua những khoản vay có giá trị lớn hơn với thời gian vay lâu hơn. Do vậy, sau khi thanh toán khoản vay đầu tiên đúng hạn, khách hàng sẽ có cơ hội nhận được những ưu đãi cho khoản vay tiếp theo, tương tự như những khách hàng đăng ký vay lại.
* Xin cám ơn ông.