Tuyến xe buýt 54 (BX Miền Đông - BX Chợ Lớn) có thể sắp ngưng hoạt động.  Ảnh: Minh Quân
Tuyến xe buýt 54 (BX Miền Đông - BX Chợ Lớn) có thể sắp ngưng hoạt động. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Tuyến xe buýt đông khách xin dừng hoạt động vì lỗ nặng

M.Q

Đơn vị khai thác tuyến xe buýt số 54 có lộ trình đi từ BX Miền Đông đến BX Chợ Lớn và ngược lại vừa kiến nghị Sở GTVT TPHCM xin ngưng hoạt động vì lỗ nặng.

Tuyến xe buýt số 54 có lộ trình đi qua hàng loạt bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Bình Dân, Gia Định, Ung Bướu...

Đây là tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại hơn 1,7 triệu lượt hành khách/năm, 4.700 lượt khách/ngày trong năm 2018.

Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần Vận tải TPHCM – đơn vị khai thác tuyến xe buýt số 54, mức trợ giá quá thấp qua các năm khiến công ty lỗ suốt từ năm 2017 đến nay. Ngoài ra, việc bị áp sản lượng quá cao đã làm công ty không còn khả năng chịu đựng.

Hiện nay, công ty phải trả lãi vay và nợ gốc nên không đủ kinh phí để duy trì hoạt động, phải vay mượn từ nhiều nguồn để giải quyết. Mức lỗ năm 2018 là 5,6 tỉ đồng, lỗ từ đầu năm 2019 là 1,2 tỉ đồng.

Do đó, Công ty cổ phần Vận tải TPHCM đề xuất ngưng hoạt động tuyến xe buýt số 54 từ ngày 30.6.2019.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM nhận định tuyến xe buýt số 54 là tuyến xe buýt quan trọng, phục vụ cho hàng ngàn người bệnh đi khám chữa bệnh mỗi năm.

Trước những khó khăn của đơn vị, Trung tâm đang nghiên cứu các giải pháp để tiếp tục duy trì hoạt động của tuyến xe này. Trong đó, nghiên cứu điều chỉnh lộ trình tuyến để giúp doanh nghiệp thu hút khách hơn, tăng thêm sản lượng khách. Đồng thời xem xét đề xuất hạ doanh thu kỳ vọng trên tuyến xuống để giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp vẫn không duy trì được thì sẽ kêu gọi doanh nghiệp khác đảm nhận khai thác. 

Từ tháng 7.2018 đến nay, tại TPHCM có 5 tuyến xe buýt dừng hoạt động và cắt giảm lộ trình do không đủ chi phí hoạt động, không mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác.

Từ khóa: Xe buýt
Chuyến xe buýt có 1 không 2 tại TPHCM

Chỉ với một ý tưởng đơn giản, anh Nguyễn Tấn Kiệt, tiếp viên xe buýt số 18, đã tạo được không gian mới lạ, gắn kết các hành khách với nhau.

Viết bình luận của bạn