Không chỉ những tài xế mới và thậm chí khi điều khiến 1 chiếc xe mới người điều khiển xe sẽ khá lúng túng trong việc bật/tắt, điều chỉnh các chế độ đèn khác nhau. Điều này gây ảnh hưởng nhất định đến độ an toàn khi xe lưu thông trên đường. Thậm chí nhiều trường hợp còn bị cảnh sát giao thông xử phạt vì lỗi sử dụng đèn chiếu sáng không đúng.
Điểm danh hệ thống các loại đèn trên ôtô
Đèn chiếu sáng trên xe ôtô gồm các loại đèn sau:
- Đèn chiếu sáng trước với 2 chế độ chiếu gần (đèn cốt) và chiếu xa (đèn pha).
- Đèn định vị ban ngày (Daytime Running Light).
- Đèn báo rẽ (đèn xi nhan) và đèn sương mù (đèn cản, đèn gầm).
Bên cạnh đó, trên xe còn có một số loại đèn khác như đèn báo phanh, đèn soi biển số, đèn báo phanh phụ…
Các nhà sản xuất thiết kế hệ thống điều chỉnh theo 2 cách: Điều chỉnh ở cần điều khiển bên trái vô-lăng và dùng núm xoay tích hợp trên táp-lô bên tay trái gần cửa lái.
Cách chỉnh đèn trên ôtô khi di chuyển
Bật đèn chiếu sáng: Để mở đèn chiếu sáng phía trước, người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển về ký hiệu đèn pha. Khi được bật, đèn chiếu sáng phía trước của xe sẽ thường mặc định ở chế độ chiếu gần (đèn cốt).
Bật đèn pha: Để chuyển sang chế độ đèn pha, người lái chỉ cần đẩy cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng về phía trước. Trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị biểu tượng đèn sáng xanh trên mặt bảng điều khiển để báo hiệu cho người lái xe đang bật đèn pha. Ngược lại, khi kéo cần về phía người lái, đèn sẽ chuyển sang chế độ chiếu gần (đèn cốt).
Phát tín hiệu cảnh báo xin/nhường đường: Người lái có thể nháy đèn pha, thông qua việc đẩy, trả cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng ít nhất 1 - 2 lần liên tiếp về phía người lái để báo hiệu khi muốn xin hoặc nhường đường đối với xe đi đối diện.
Phát tín hiệu xi-nhan, chuyển làn: Để bật đèn xi nhan phải, người lái gạt cần này lên trên. Ngược lại, khi gạt xuống phía dưới, xi nhan trái sẽ được mở.
Với những xe sử dụng hệ thống điều khiển bằng núm vặn, người lái sẽ có cái nhìn trực quan và dễ dàng thao tác hơn so với cần gạt truyền thống. Lúc này, vị trí cần gạt truyền thống bên trái vô-lăng chỉ còn sử dụng để chuyển đổi các chế độ pha-cốt và đèn báo rẽ.