1. Tắt các thiết bị không cần thiết trên ôtô
Để tiết kiệm nhiên liệu trong quãng đường di chuyển, điều đầu tiên cần làm là tắt các thiết bị không cần thiết trên xe như điều hòa, đài radio, sạc điện thoại cùng các thiết bị không cần thiết khác.
Trong đó, điều hòa không khí là thiết bị tiêu hao nhiều nhiên liệu nhất bởi điều hòa làm tăng sức căng của thiết bị phát điện, từ đó làm tăng nhu cầu sử dụng động cơ, khiến nguồn nhiên liệu cạn kiệt nhanh hơn.
Đây là điều vô cùng quan trọng và cấp bách trong trường hợp này. Nếu như không tắt các tiện ích và chức năng không cần thiết, chiếc xe sẽ có thể hết nhiên liệu và dừng ngay tức khắc.
2. Luôn di chuyển xe ô tô với tốc độ ổn định nhất
Đa số tâm lý người lái khi gặp trường hợp gần hết xăng là cố gắng tăng tốc, phóng nhanh nhất có thể để kịp đến với trạm xăng. Nhưng điều này lại phản tác dụng khiến xe chết máy nhanh hơn.
Trong trường hợp này, điều mà tài xế nên làm là di chuyển với một tốc độ ổn định và nhất quán nhất.
Theo lời khuyên của các chuyên viên kỹ thuật ôtô, khi xe sắp hết xăng, xe tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất khi chạy với tốc độ khoảng 50-60 km/giờ.
3. Xác định cây xăng gần nhất
Vừa di chuyển với tốc độ ổn định, vừa tắt các thiết bị không cần thiết và ngay lập tức xác định cây xăng gần khu vực đang di chuyển bằng hệ thống định vị trên ô tô hoặc bằng điện thoại thông minh.
Nếu trong trường hợp, không tìm thấy cây xăng không gần vị trí của mình, người lái xe nên dừng lại bên đường và hỏi người dân hoặc mua nhiên liệu tại các cửa hàng bán lẻ. Tránh tình trạng cố lái xe khi sắp hết xăng dẫn đến tình trạng hư hỏng động cơ.
Cố lái xe khi xe sắp hết xăng ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe?
Khi ô tô hết xăng mà tài xế cố chạy sẽ ảnh hưởng đến động cơ và các chi tiết cơ khí. Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xe ôtô, động cơ diesel dễ hư hại khi hết nhiên liệu, bởi các chi tiết máy được thiết kế ngập trong nhiên liệu, do đó không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào kim phun và bơm nhiên liệu.
Còn động cơ xăng ít ảnh hưởng hơn nhưng không có nghĩa là không hư hại. Nếu để đến cạn kiệt xăng, không khí xâm nhập vào toàn hệ thống, làm cho xăng không đến được động cơ, khi đó cần phải sửa chữa. Hơn nữa, khi lượng xăng tồn đóng cặn đáy bình, khiến cho hiệu suất giảm và dễ dàng phá hủy các chi tiết máy.
Nếu để xảy ra tình trạng chết máy giữa đường không chỉ khiến mất thời gian mà còn nguy hiểm đến hệ thống trợ lực, phanh... có thể gây tai nạn khi tham gia giao thông.