Có rất nhiều mẫu xe hay bị so sánh với nhau mặc dù không thuộc cùng 1 phân khúc. Ảnh minh hoạ.
Có rất nhiều mẫu xe hay bị so sánh với nhau mặc dù không thuộc cùng 1 phân khúc. Ảnh minh hoạ.

Những mẫu xe "quốc dân" thường xuyên bị nhầm là cùng phân khúc

KHÁNH LINH

Có nhiều người dùng đã hiểu sai về phân khúc xe khi tìm hiểu để lựa chọn mua xe, dưới đây là danh sách các mẫu xe hay bị người dùng hiểu lầm là “ngồi chung mâm”.

Số đông người mua xe ôtô tại Việt Nam không phải ai cũng biết và phân biệt rõ ràng về phân khúc xe. Trên thực tế, số đông người mua xe thường nhìn vào giá bán, kiểu dáng, trang bị và chỗ ngồi (đối với xe 7 chỗ), mà bỏ quên về phân khúc.​

Nếu không rành kiến thức về xe, khách hàng có thể nhầm lẫn phân khúc khi nhìn vào tầm giá, thậm chí là do chiến lược marketing quảng bá của các hãng để cạnh tranh nhau về doanh số.​

4 mẫu xe khác phân khúc thường được người dùng đặt lên bàn cân để so sánh khi lựa chọn mua xe

Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe​

“Mua xe 7 chỗ nên chọn Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe” hay “Hyundai SantaFe “vượt mặt” Fortuner trong phân khúc SUV 7 chỗ” đó là những thông tin mà người dùng dễ dàng nhận thấy khi tìm kiếm so sánh hai dòng xe này. Thậm chí, câu chuyện doanh số bán hàng của 2 mẫu xe này thường kèm cựa nhau.​

Trên thực tế, Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe là hai dòng xe khác biệt hoàn toàn. Toyota Fortuner là mẫu xe được định vị ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung, mẫu xe này sử dụng nền tảng khung gầm rời (body on frame). Mẫu xe dùng hệ dẫn động cầu sau (RWD) là tiêu chuẩn và dẫn động bốn bánh (bán thời gian) trên các phiên bản cao.

Toyota Fortuner là mẫu xe SUV 7 chỗ. Ảnh: Toyota.
Toyota Fortuner là mẫu xe SUV 7 chỗ. Ảnh: Toyota.

Hyundai SantaFe được định vị ở phân khúc CUV, xe sử dụng khung gầm liền khối kết hợp hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Hyundai SantaFe hay các dòng CUV khác có lợi thế ở hệ dẫn động bốn bánh (AWD) có trên phiên bản cao, hệ dẫn động này độ bám đường cao, đi kèm với trọng tâm xe thấp giúp người lái tự tin khi lái xe ở tốc độ cao khi đi trên cao tốc.

Hyundai SantaFe được định vị là xe CUV. Ảnh: Hyundai.
Hyundai SantaFe được định vị là xe CUV. Ảnh: Hyundai.

Mitsubishi Xpander và Toyota Innova ​

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Innova đã từng là “ông hoàng” trong phân khúc xe MPV đa dụng 7 chỗ. Mitsubishi Xpander là đại diện cho một mẫu xe thành công tiêu biểu trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ. Dẫu vậy, nếu người mua chỉ nhìn vào giá bán để so sánh giữa Mitsubishi Xpander và Toyota Innova dường như khá khập khiễng.​

Toyota Innova thuộc dòng xe MPV cỡ trung. Ảnh: Toyota.
Toyota Innova thuộc dòng xe MPV cỡ trung. Ảnh: Toyota.

Trên thực tế, Toyota Innova là mẫu xe được định vị ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ trung, còn Mitsubishi được định vị ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ.

Về mặt kỹ thuật, Toyota Innova sử dụng nền tảng khung gầm rời tương tự xe SUV và bán tải, đi kèm với hệ dẫn động cầu sau, những thiết lập này cho phép Innova có thể tải nặng, bền bỉ khi đi đường xấu và ít bị xệ đuôi nhiều. Bên cạnh đó, động cơ và kích thước của Toyota Innova (2.0L) lớn hơn so với “đàn em” ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ như: Mitsubishi Xpander/Xpander Cross, Suzuki Ertiga/XL7.​

Còn Mitsubishi Xpander là mẫu MPV cỡ nhỏ nên mức giá chênh lệch tới hơn trăm triệu. Ảnh: Mitsubishi.
Còn Mitsubishi Xpander là mẫu MPV cỡ nhỏ nên mức giá chênh lệch tới hơn trăm triệu. Ảnh: Mitsubishi.

Mitsubishi Xpander nói riêng hay các dòng xe trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ khác nói chung, nếu so với Toyota Innova sẽ có lợi thế hơn về giá bán. Mặc dù không thể so sánh về kích thước và dung tích, hiệu suất động cơ với Toyota Innova, nhưng Mitsubishi Xpander có thể khoả lấp nhu cầu của người mua xe 7 chỗ để sử dụng với mức giá tầm giá từ 500 đến hơn 600 triệu đồng.

Tiếp tục đua doanh số, nhiều hãng xe giảm 100% phí trước bạ

Một số hãng xe đang áp dụng mức ưu đãi lên tới 100% cho phí trước bạ đối với các mẫu xe từ hạng bình dân tới hạng sang để xả kho cuối năm.

Viết bình luận của bạn