Triển lãm cá nhân "Ủ" của họa sĩ Hiền Nguyễn được khai mạc vào ngày 4.1 tại Bảo tàng Mỹ Thuật TPHCM, kéo dài đến ngày 10.1.
Đây là dự án tranh và sách tranh được họa sĩ Hiền Nguyễn ấp ủ trong 10 năm và 15 năm chinh phục dòng tranh sơn mài.

Sơn mài là một trong những chất liệu được yêu thích của hội họa Việt Nam, là dòng tranh được làm kỳ công, phức tạp và cần nhiều thời gian. Sơn mài Hiền Nguyễn sử dụng là chất liệu sơn ta - một nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên được chiết xuất từ cây sơn.
Những bức tranh khiến người xem phải xao xuyến là "Tình yêu cuộc sống", "Hóa thân", "Đam mê", "Xuân tới", "Tĩnh vật", "Hà Nội xưa"... Tất cả là một cuộc chơi của màu sắc, lúc diệu vợi, thâm trầm; lúc sôi nổi, phóng khoáng; lúc huyền bí, sắc sảo, tận hiến.

"Cô đã đi từng bước từ hiện thực, biểu hiện qua trừu tượng. Những lớp màu chồng lấn lên nhau, tan vào hoặc tách ra, ẩn hiện, tạo hiệu quả chiều sâu rất thu hút. Hiệu quả đó đặc biệt thích hợp với phong cách trừu tượng, khi người sáng tác không bị bó hẹp trong giới hạn mô tả", họa sĩ Nguyễn Thanh Bình nhận xét về tranh sơn mài của Hiền Nguyễn.
Họa sĩ Hiền Nguyễn chia sẻ: "Quá trình theo đuổi tranh sơn mài rất khó khăn, vất vả nhưng khi có quyết tâm thì sẽ làm được và nhờ đó mà có những bức tranh của ngày hôm nay. Bù lại những vất vả đó, tôi tìm thấy niềm vui trong công việc, tìm được một người bạn có thể chia sẻ mọi cảm nhận, cảm xúc về cuộc sống."

Họa sĩ Hiền Nguyễn học Đại học Thủy Lợi trước khi theo học trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp (Hà Nội). Tuy nhiên, sau một thời gian làm đồ họa ứng dụng, thiết kế thời trang, chị rẽ bước sang dòng tranh sơn mài.
Trước đó, chị từng gây ấn tượng với công chúng từ những thử nghiệm dùng các nguyên liệu sơn mài như sơn, bạc, son… vẽ lên trang phục.



