Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong lĩnh vực này, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; tiếp tục đào tạo thí điểm cho 22 nghề cấp độ quốc tế chuyển giao từ Đức.
Kết quả tuyển sinh 6 tháng đầu năm ước khoảng 776,2 nghìn người, đạt 34,3% kế hoạch; trong đó, tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng khoảng 26,2 nghìn người; tuyển sinh trình độ sơ cấp và các hình thức đào tạo nghề nghiệp khác khoảng 750 nghìn người.
Mô hình 9+ là hình thức học sinh THCS chuyển sang học trung cấp, cao đẳng và được học 7 môn văn hóa theo quy định của Luật Giáo dục. Hiện nay, việc học các môn văn hóa đang là sự liên kết giữa trường nghề với các trung tâm giáo dục thường xuyên.
Trước ý kiến của một số địa phương về khó khăn tổ chức học văn hóa cho đối tượng học sinh THCS sang học trường trung cấp, cao đẳng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân cho biết, các trường trung cấp, cao đẳng được phép dạy văn hóa cho nhóm đối tượng học sinh THCS chuyển sang học nghề.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Thông tư để hướng dẫn cụ thể vấn đề này theo Luật Giáo dục 2019.
Về việc này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có hướng dẫn cụ thể việc phân loại việc cấp chứng chỉ học các môn văn hóa để các em có thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng quy định.
Hiện một số tỉnh sát nhập Trung tâm giáo dục thường xuyên vào các trường Cao đẳng nên việc học văn hóa diễn ra thuận tiện.