Ngày 26.11, Trường Đại học Sư phạm Huế vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế văn hóa - giáo dục lần thứ hai năm 2021 với chủ đề “Giáo dục Tân học ở Đông Á và Việt Nam từ nửa sau thế kỷ XIX đến cuối thế kỷ XX”.
Trong quá trình chuyển biến của giáo dục truyền thống sang giáo dục hiện đại của khu vực Đông Á từ nửa sau thế kỷ XIX, giáo dục Tân học là một bước ngoặt mang tính quy luật.
Nền giáo dục này đã góp phần hiện đại hóa các quốc gia Đông Á trên nhiều lĩnh vực từ tư tưởng, chính trị, đến kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng.
Những thành tựu mà nhiều quốc gia Đông Á đạt được, trong đó có vai trò của giáo dục Tân học từ nửa sau thế kỷ XIX đến nay, đã trở thành khung tham chiếu có ý nghĩa thực tiễn cho các quốc gia khác trong khu vực.
Đây là vấn đề khoa học và thực tiễn lớn cần được nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, khách quan.
Đáp ứng yêu cầu này, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Đại Sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Việt Nam, Viện Nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix Marseille (Pháp) và Tổ chức The HEAD Foundation (Singapore), với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: “Giáo dục Tân học ở Đông Á và Việt Nam từ nửa sau thế kỷ XIX đến cuối thế kỷ XX”.
Hội thảo hướng đến làm sáng tỏ khuynh hướng giáo dục này trong tiến trình lịch sử các quốc gia Đông Á một cách hệ thống và toàn diện hơn trên quan điểm hiện đại; khẳng định giá trị đạt được của giáo dục Tân học đặt trong sự đối sánh giữa các nước Đông Á và Việt Nam.
Từ đó, Hội thảo đưa ra những khuyến nghị cho công cuộc cải cách giáo dục Việt Nam hiện nay. Hội thảo cũng là cơ hội để các nhà khoa học ở Việt Nam và các nước công bố kết quả nghiên cứu và giao lưu trao đổi, hợp tác nghiên cứu học thuật lâu dài trong thời gian đến.
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; chia thành 5 tiểu ban theo các chủ đề: Giáo dục Tân học ở Việt Nam, Giáo dục Tân học ở Đông Á, Văn học, Giáo dục học và Văn hóa.
Đến nay, trong số gần 80 báo cáo (toàn văn và tóm tắt) gửi đến Hội thảo từ hơn 40 cơ quan, đơn vị, trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, Ban Tổ chức chọn ra 61 bài trình bày trong các phiên của hội thảo bằng 3 thứ tiếng: Tiếng Việt, tiếng Pháp và Tiếng Anh.