GS.TS Franco Gandolfi từng là Hiệu trưởng và Giám đốc điều hành tại Đại học Quốc tế Manipal, hiện đang giữ chức Trưởng Khoa Khoa Kinh tế và Quản trị Trường Đại học Hoa Sen đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện về chuyển dịch lao động trong cộng đồng ASEAN dưới tác động của toàn cầu hóa.
GS.TS Franco Gandolfi đưa ra những dự báo về việc chuyển dịch thị trường lao động như sau: Những lao động có kỹ năng trung bình không những cần phải cạnh tranh trong nước mà phải cạnh tranh trong khu vực và thậm chí toàn cầu. Chỉ những lao động "lành nghề" và có năng lực sẽ có nhiều cơ hội việc làm và đảm bảo lâu dài. Sự dịch chuyển lao động có kỹ năng sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhà tuyển dụng lẫn người lao động. Đặc biệt, cộng đồng ASEAN, sẽ là những quốc gia đầu tiên hưởng lợi từ hiện tượng toàn cầu này.
Trong khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong những năm gần đây, Đông Nam Á vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Dự đoán việc tăng trưởng kinh tế ở châu Á và đặc biệt là Đông Nam Á sẽ là động lực cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của thế giới. Với một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trong đổi mới và công nghệ.
Điều này đem đến cơ hội cho những người lao động bán lành nghề và có tay nghề cao tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ những lao động trình độ cao sẽ tồn tại lâu dài.
Đưa ra lời khuyên đối với các trường đại học ở Việt Nam về việc đào tạo nhân sự, GS.TS Franco Gandolfi cho biết: "Về mặt toàn cầu, sinh viên phải có khả năng suy nghĩ đột phá và học cách xem xét các vấn đề một cách toàn diện, đa chiều.
Về mặt ứng dụng, sinh viên phải học cách áp dụng việc học của mình vào các vấn đề trong cuộc sống, trong thực tế, trong các ngành công nghiệp và môi trường văn hóa khác nhau.
Do đó, các trường đại học phải mở rộng mối quan hệ hợp tác học thuật giữa các trường đại học, học viện nhằm giúp cho giảng viên và sinh viên có cơ hội tiếp cận, tương tác với các nhà lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành để tìm ra các giải pháp tiên tiến”.
Theo GS.TS Franco Gandolfi, về mặt toàn diện, nhà quản lý thời hiện đại không những sở hữu kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế mà còn phải nắm vững các kỹ năng mềm cần thiết bao gồm giao tiếp tốt, lãnh đạo, tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Một chương trình giảng dạy tiên tiến phải giải quyết và bồi dưỡng những kỹ năng này trong giáo trình đào tạo.