Chuyển đổi để đáp ứng yêu cầu phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Căn cứ vào Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12.5.2022 của BHXH Việt Nam về việc Ban hành Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thay thế cho Quyết định 1599/QĐ-BHXH ngày 28.10.2016 Quy định hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT; Căn cứ Công văn số 2079/UBND-VX ngày 23.6.2022 của UBND TPHCM về việc phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12.5.2022 của BHXH Việt Nam, BHXH TPHCM đã thực hiện thanh lý hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với các đơn vị đã ký theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH (các UBND xã, phường, thị trấn - PV) và thực hiện ký Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các tổ chức dịch vụ thu đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH.
Theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH, thì tổ chức dịch vụ thu đảm bảo các điều kiện để tổ chức thực hiện dịch vụ thu BHXH, BHYT do cơ quan BHXH ủy quyền làm đại lý thu theo quy định Điểm e, Khoản 3, Điều 2 Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 4.8.2020 của Chính phủ và quy định của pháp luật. Việc ký hợp đồng ủy quyền căn cứ theo quy định của pháp luật và Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015; căn cứ điều kiện, khả năng thực tế của tổ chức dịch vụ đáp ứng yêu cầu để tổ chức thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng và căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng của BHXH Việt Nam.

Cam kết phục vụ người dân tốt hơn
Khi ký hợp đồng ủy quyền làm đại lý thu BHXH, BHYT, thì tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phải ký bảo lãnh hợp đồng. Đây là văn bản cam kết trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng và tiền lãi (nếu có) trong trường hợp tổ chức dịch vụ để xảy ra thất thoát, nộp không đủ, nộp không đúng thời hạn theo quy định hoặc gây thiệt hại cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng hoặc cho cơ quan BHXH.
Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phải chấp hành quy định của BHXH Việt Nam về quản lý tiền thu, quản lý hồ sơ, thông tin người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; chế độ thông tin, báo cáo, việc kiểm tra, giám sát của cơ quan BHXH về hoạt động thu BHXH, BHYT theo hợp đồng. Bồi thường đầy đủ, kịp thời các thiệt hại do nhân viên thu gây ra cho cơ quan BHXH, người tham gia và các bên có liên quan theo quy định của pháp luật. Tổ chức các điểm thu trên địa bàn cấp xã, đảm bảo mỗi xã có ít nhất 1 điểm thu và có nhân viên thu thường trực và có 3 nhân viên để vận động thu. Đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính và nguồn nhân lực để thực hiện công tác phát triển, duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng…
Đến ngày 20.7.2022, BHXH TPHCM đã ký hợp đồng ủy quyền thu với 171 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT với 638 điểm thu đang hoạt động tại 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM. Danh sách các điểm thu BHXH, BHYT này được niêm yết tại trụ sở 312 UBND xã, phường, thị trấn và được thông báo rộng rãi trên trang web của BHXH thành phố và quận, huyện, người dân dễ dàng tiếp cận với tổ chức dịch vụ thu để đăng ký tham gia, gia hạn, cũng như đóng tiếp tục BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
“Việc chuyển đổi đại lý thu BHXH, BHYT đảm bảo mỗi phường, xã có ít nhất 1 điểm thu. Từ nay đến cuối năm, BHXH TPHCM tiếp tục mở rộng thêm các tổ chức dịch vụ thu, đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn có từ 3 điểm thu BHXH, BHYT trở lên, tạo sự thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHXH, BHYT, nhằm đem lại sự phục vụ ngày một tốt hơn đến người tham gia BHXH, BHYT”, BHXH TPHCM khẳng định.