Nghỉ việc như thế nào cho hoàn hảo cũng là một vấn đề cần lưu tâm đối với người lao động. Ảnh minh họa.
Nghỉ việc như thế nào cho hoàn hảo cũng là một vấn đề cần lưu tâm đối với người lao động. Ảnh minh họa.

Làm thế nào để… nghỉ việc một cách ấn tượng

Thu Lan (Theo CNN)

Bạn tìm được một công việc mới, phỏng vấn suôn sẻ và đã chấp nhận lời đề nghị làm việc đó. Việc bạn cần làm bây giờ là nói với quản lý rằng bạn sẽ rời đi. Điều này có vẻ khó hơn bạn nghĩ.

Bà Vicki Salemi, một chuyên gia về nghề nghiệp tại Monster chia sẻ: "Hãy rời đi và luôn để lại ấn tượng tốt nhất. Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo một ấn tượng cuối cùng nữa".

Đích thân nói với sếp

Người quản lý trực tiếp của bạn nên là người đầu tiên bạn nói về quyết định rời khỏi công ty, ngay cả khi bạn không có mối quan hệ tốt với sếp hay họ chính là lý do cho bạn tìm kiếm một công việc mới.

"Thông tin như thế này chính là mồi ngon cho những người thích buôn chuyện", Janel Anderson, một chuyên gia giao tiếp tại công sở cho biết. "Nếu thông tin bạn nghỉ việc lọt đến tai sếp qua những người này sẽ khiến bạn trông cực kỳ thiếu chuyên nghiệp".

Đích thân gặp mặt trực tiếp để nói chuyện là lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể đề nghị  một cuộc họp nhanh hoặc yêu cầu một vài phút trò chuyện ngay trong phòng làm việc của sếp.

Nếu không chọn trò chuyện trực tiếp, hãy liên lạc qua điện thoại hoặc gợi ý sếp trò chuyện qua video. Mục đích chính của việc này là để tránh đưa ra thông báo qua văn bản hoặc email.

Đồng nghiệp và khách hàng - những người sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự ra đi của bạn nên là đối tượng biết tiếp theo về vấn đề của bạn. Bạn cũng có thể tiến hành một cuộc họp nhóm để mọi người nhận được tin tức cùng một lúc.

Tránh đưa ra quá nhiều thông tin chi tiết

Tùy thuộc vào việc bạn muốn tiết lộ bao nhiêu về công việc mới của mình, nhưng tốt nhất hãy giới thiệu thật ngắn gọn. Bạn có thể nói với sếp về việc mình đã chấp nhận một vị trí mới và thông báo về ngày làm việc hiệu quả cuối cùng tại đây.

Nếu bạn hòa đồng với sếp và có khoảng thời gian đáng nhớ tại công ty, bạn cũng có thể chia sẻ lòng biết ơn về những giúp đỡ, sự thăng tiến trong công việc trong thời gian qua. Cuộc trò chuyện này có thể gây khó xử, vì vậy hãy chuẩn bị trước để cuộc trò chuyện đi đúng hướng.

Về việc chuẩn bị câu trả lời, bà Salemi nói: "Bạn không cần phải tiết lộ bất cứ điều gì bạn không muốn". Nếu sếp của bạn liên tục đặt câu hỏi và bạn cảm thấy không thoải mái, bạn có thể trả lời chung chung rằng công việc mới cùng ngành với công việc này, hay nói chung chung rằng làm việc với các khách hàng khác nhau. Bạn cũng có thể lịch sự nói rằng bạn không muốn chia sẻ bất kỳ chi tiết nào, nhưng hãy lên kế hoạch gửi email với thông tin mới của bạn khi công việc mới đã ổn định.

Một điều lưu ý đầu tiên khi muốn thôi việc là bạn hãy thẳng thắn trình bày thẳng thắn với sếp trực tiếp của mình.
Một điều lưu ý đầu tiên khi muốn thôi việc là bạn hãy thẳng thắn trình bày  quyết định này đối với sếp trực tiếp của mình. Ảnh minh họa.

Viết đơn xin thôi việc

Nhiều công ty yêu cầu phải có đơn xin nghỉ việc chính thức trong hồ sơ. Bạn cũng nên giữ lại một bản sao của lá đơn (hoặc có thể là email) để chứng minh rằng bạn không bị sa thải, nếu điều đó trở thành vấn đề.

Vậy bạn cần viết gì trong đơn? Không nhiều lắm.

Bạn nói rằng mình đã chấp nhận lời mời làm việc khác, nếu bạn có trải nghiệm tốt ở công ty hiện tại, bạn cũng có thể thêm một vài dòng về mức độ bạn đánh giá cao các cơ hội tại công ty, và bạn sẽ ghi nhớ về khoảng thời gian của bạn ở đó.

Tuy nhiên, nếu bạn không có trải nghiệm tuyệt vời tại Công ty nơi bạn đang xin nghỉ việc, hoặc có nguy cơ xảy ra một vụ kiện, hãy viết lá thư thật chung chung.

Hãy chuẩn bị để rời đi

Trong một số trường hợp, quản lý của bạn sẽ quyết định về ngày cuối cùng bạn làm việc tại công ty. Đôi khi, đó lại là vấn đề bảo mật và có thể, đó là một ông chủ  hay thù oán.

Vì vậy, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc lấy bất kỳ tài sản nào của công ty là bất hợp pháp, nhưng nếu bạn giữ bất kỳ thông tin cá nhân nào trên thiết bị làm việc của mình, hãy đảm bảo xóa nó trước khi bạn nghỉ việc.

Quy mô càng lớn, doanh nghiệp càng đối mặt với thiếu hụt nhân sự

Theo báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến nửa đầu năm 2019 tại Việt Nam của VietnamWorks (trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group), các doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì tỷ lệ thiếu hụt nhân tài càng nhiều hơn. Cụ thể, có đến 79% doanh nghiệp cho biết đang thiếu hụt nhân sự trong 6 tháng đầu năm.

Viết bình luận của bạn