Người dân gọi xe chữa cháy có phải tốn tiền?

Trường Sơn |

Khi đi tuyên truyền, hướng dẫn người dân công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại cơ sở, nhiều cảnh sát PCCC đã gặp phải câu hỏi này từ người dân khiến họ giật mình.

Theo một cán bộ Cảnh sát PCCC TPHCM, khi nghe người dân đặt câu hỏi đó khiến anh thấy một phần trách nhiệm, thiếu sót khi chưa làm tốt việc tuyên truyền về PCCC khiến người dân và dư luận hiểu chưa đúng; đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân báo cháy chậm khi có cháy, gây cháy lớn trong thời gian qua do người dân e ngại, sợ tốn tiền, sợ bị phạt.

Cảnh sát PCCC khẳng định: Khi thực hiện nhiệm vụ là hoàn toàn miễn phí và tuân thủ đúng qui định của pháp luật. Khi phát hiện cháy, nổ, tai nạn, người dân chỉ cần gọi số 114 là cảnh sát PCCC sẽ có mặt với đầy đủ tinh thần trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nghề nghiệp cùng lực lượng, phương tiện tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản cho người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Như vậy, việc cảnh sát PCCC có mặt sớm hay muộn, chậm trễ hay kịp thời đều phụ thuộc vào việc người dân báo cháy nhanh hay chậm. Cảnh sát khuyến cáo bà con khi phát hiện cháy dù to hay nhỏ, ở nhà mình hay ở ngoài đường hoặc các nguy cơ có thể gây cháy nổ hãy cứ mạnh dạn gọi đến số 114.

Cũng có nhiều người dân trách “cháy… phút rồi mới thấy cảnh sát tới”. Trước câu hỏi này, Cảnh sát PCCC cho rằng người dân nghĩ như vậy là chưa phù hợp vì để đến hiện trường sớm nhất thì cảnh sát cũng phải mất một thời gian điều động lực lượng, phương tiện, di chuyển trên đường. Chưa kể, việc người dân báo tin có sớm hay không, điều kiện giao thông… cũng là những yếu tố quyết định đến thời gian phản ứng của cảnh sát.

Người dân nên nghĩ cứu hỏa có mặt sau bao nhiêu phút sau khi nhận được tin báo cháy thì sẽ công bằng hơn cho anh em PCCC. Để đảm bảo việc thông tin báo cháy kịp thời, tránh che giấu, cản trở, báo cháy chậm gây cháy lan, cháy lớn thì Điều 40 – Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi: báo cháy chậm, không kịp thời, báo cháy không đầy đủ; phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi: báo cháy giả, không báo cháy hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy”.

Còn việc người dân, tổ chức vi phạm các quy định về phòng chống cháy nổ thì sẽ căn cứ vào Nghị định này để xử phạt. Tùy theo mức độ vi phạm, hậu quả gây ra, mức phạt sẽ từ 300 nghìn đồng đến 50 triệu đồng.

Trường Sơn
TIN LIÊN QUAN

Giải pháp nào để xóa 100 điểm ngập ở TPHCM

T.S |

Là 1 doanh nhân có tâm huyết với lĩnh vực chống ngập cho TPHCM, ông Nguyễn Tăng Cường – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Quang Trung -  Anh hùng lao động – Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học – Công nghệ đã dành 7 năm nghiên cứu về tình trạng ngập nước tại TPHCM. Để người dân TPHCM hiểu hơn về tình trạng ngập nước, PV Lao Động đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Tăng Cường xung quanh vấn đề này.

Loay hoay kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN-BÙI CHÂM |

Tính đến tháng 3.2018, cả nước hiện đang có 57 triệu xe máy đã đăng ký, mỗi ngày lại có thêm 9.000 xe máy đăng kí mới. Điều đó đồng nghĩa với việc thách thức về giao thông tại Việt Nam là rất lớn, ngoài ùn tắc và tai nạn giao thông thì hiện nay ô nhiễm môi trường từ giao thông đã tăng rất cao, nhất là ở Hà Nội và TPHCM. Thực tế, vấn đề kiểm soát khí thải xe máy đã được đặt ra trước đây, nhưng đến nay, các đơn vị có thẩm quyền vẫn chưa ban hành lộ trình áp dụng cũng như quy chuẩn cụ thể.


Cẩn trọng với lời mời mua đất

LS Nguyễn Thị Thúy Hường |

Đầu tư vào bất động sản là một kênh được nhiều người lựa chọn vì có khả năng mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào kênh đầu tư này cũng đem lại lợi nhuận như mong muốn, mà trái lại còn khiến cho người đầu tư mất tiền. Có rất nhiều câu chuyện bị mất tiền đặt cọc hay mua đất nền của các dự án với giá cao hơn nhiều so với thực tế được chia sẻ trong thời gian gần đây khi mà người mua bị dẫn dụ bởi những chiêu thức tinh vi. Câu chuyện của anh A dưới đây là một ví dụ.

Kinh nghiệm ứng phó khi kẹt thang máy mà ai cũng phải biết

Trường Sơn |

Thang máy là phương tiện di chuyển chủ yếu tại các tòa cao ốc. Với tốc độ đô thị hóa, hiện nay trên cả nước hàng nghìn tòa cao ốc xuất hiện và thang máy lại càng trở nên quan trọng. Dưới đây là những chia sẻ của các chuyên gia giúp chúng ta ứng phó khi chẳng may trở thành nạn nhân trong các tình huống kẹt thang máy.

Giải pháp nào để xóa 100 điểm ngập ở TPHCM

T.S |

Là 1 doanh nhân có tâm huyết với lĩnh vực chống ngập cho TPHCM, ông Nguyễn Tăng Cường – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Quang Trung -  Anh hùng lao động – Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học – Công nghệ đã dành 7 năm nghiên cứu về tình trạng ngập nước tại TPHCM. Để người dân TPHCM hiểu hơn về tình trạng ngập nước, PV Lao Động đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Tăng Cường xung quanh vấn đề này.

Loay hoay kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN-BÙI CHÂM |

Tính đến tháng 3.2018, cả nước hiện đang có 57 triệu xe máy đã đăng ký, mỗi ngày lại có thêm 9.000 xe máy đăng kí mới. Điều đó đồng nghĩa với việc thách thức về giao thông tại Việt Nam là rất lớn, ngoài ùn tắc và tai nạn giao thông thì hiện nay ô nhiễm môi trường từ giao thông đã tăng rất cao, nhất là ở Hà Nội và TPHCM. Thực tế, vấn đề kiểm soát khí thải xe máy đã được đặt ra trước đây, nhưng đến nay, các đơn vị có thẩm quyền vẫn chưa ban hành lộ trình áp dụng cũng như quy chuẩn cụ thể.


Cẩn trọng với lời mời mua đất

LS Nguyễn Thị Thúy Hường |

Đầu tư vào bất động sản là một kênh được nhiều người lựa chọn vì có khả năng mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào kênh đầu tư này cũng đem lại lợi nhuận như mong muốn, mà trái lại còn khiến cho người đầu tư mất tiền. Có rất nhiều câu chuyện bị mất tiền đặt cọc hay mua đất nền của các dự án với giá cao hơn nhiều so với thực tế được chia sẻ trong thời gian gần đây khi mà người mua bị dẫn dụ bởi những chiêu thức tinh vi. Câu chuyện của anh A dưới đây là một ví dụ.

Kinh nghiệm ứng phó khi kẹt thang máy mà ai cũng phải biết

Trường Sơn |

Thang máy là phương tiện di chuyển chủ yếu tại các tòa cao ốc. Với tốc độ đô thị hóa, hiện nay trên cả nước hàng nghìn tòa cao ốc xuất hiện và thang máy lại càng trở nên quan trọng. Dưới đây là những chia sẻ của các chuyên gia giúp chúng ta ứng phó khi chẳng may trở thành nạn nhân trong các tình huống kẹt thang máy.