Xử lý thế nào với đồ điện tử không còn sử dụng

Trường Sơn |

Khi công nghệ thay đổi từng ngày như hiện nay thì vòng đời của các thiết bị điện tử ngày càng ngắn đi và lượng rác thải “công nghệ” ngày càng nhiều. Vậy khi đã không còn sử dụng được những thiết bị điện tử này, bạn sẽ làm gì?

Công nghệ phát triển không ngừng, rác điện tử ngày càng nhiều thêm

Anh Tuấn – ngụ quận 10, TPHCM – là một người đam mê công nghệ. Mỗi khi thấy có một sản phẩm mới ra với tính năng tiên tiến, thiết kế đẹp, anh đều bỏ tiền ra mua, nhất là điện thoại và laptop.

Cũng vì thói quen đó nên trong vòng chục năm đổ lại đây, anh Tuấn tiêu rất nhiều tiền vào việc mua sắm những thiết bị này. Trong kho đồ cũ của anh hiện nay vẫn còn nhiều máy tính được sản xuất từ khá lâu. Còn về điện thoại thì anh có hàng chục cái, từ cổ lỗ sỉ đến hiện đại nhất.

“Có cái laptop mình dùng được chừng 2 năm thì thấy có một dòng mới ra với thiết kế đẹp hơn, cấu hình mạnh hơn, vậy là mình mua cái mới. Cũng tương tự như vậy với điện thoại, mỗi năm mình sắm chừng 2-3 cái của các hãng nổi tiếng. Do sở thích khám phá công nghệ nên mình sắm.

Mà đã sắm cái mới rồi, mang cái cũ đi bán thì cũng chẳng được bao nhiêu lại không thể dùng nhiều cái cùng lúc nên mình lại cho vào kho, dần dần chúng bị hư và biến thành rác thải” – anh Tuấn thổ lộ.

Cũng tương tự như anh Tuấn, anh Sơn – ngụ Bình Thạnh cũng mê máy tính, tivi và đồ điện tử gia dụng. Thời điểm cách đây 10 năm, khi những chiếc tivi màn hình LCD ra đời, anh nói rằng mình là người đầu tiên trong xóm mua chiếc 32 inches về.

Tuy nhiên, ngay sau đó là hàng loạt các mẫu tivi tiên tiến hơn được ra đời. Thế là cái tivi trong mơ của anh dần trở nên lạc hậu. Anh lại mua cái mới và tìm cách xử lý cái cũ bằng cách bán đi nhưng không ai mua. Nằm trong kho, cái tivi “làm bạn” cùng với chiếc lò vi sóng cũ bị hư bộ nguồn và dần bị biến thành mớ rác thải điện tử khó xử lý.

Xử lý rác thải bằng cách gì?

Theo thông tin từ Sở Khoa học – Công nghệ TPHCM, hiện nay số rác thải điện tử trên địa bàn thành phố là rất lớn. Khi người dân muốn xử lý những thiết bị cũ đều nghĩ đến cách bán ve chai với giá rẻ mạt.

Khi được đưa về các cơ sở, những thiết bị này được xử lý nhưng với công nghệ lạc hậu. Người mua thường tháo thiết bị ra để tận dụng những kim loại quý như đồng, vàng, bạc…và các vật liệu như thép, nhựa, ít có cơ sở nào có thể xử lý triệt để những hóa chất độc hại có trong loại rác này nên gây ra ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết tình trạng này, bên cạnh việc vận động người dân mang thiết bị điện tử cũ đến các địa điểm thu hồi như UBND phường 2, quận Bình Thạnh; MM Mega Market An Phú; UBND phường 9, quận 3; UBND phường 15, quận 4 và UBND phường 17, quận Phú Nhuận thì còn có tổ chức đứng ra thu gom, xử lý, tái chế loại rác thải này.

Theo đó, Việt Nam Tái Chế là chương trình được điều hành bởi Nền tảng Tái chế Việt Nam (VRP) gồm các nhà sản xuất thiết bị điện - điện tử được thành lập với mục tiêu giảm thiểu rác thải điện tử, tăng cường tái chế và kiểm soát tác động đến môi trường, sức khỏe và an toàn cho sản phẩm vào cuối vòng đời sử dụng.

Chương trình này sẽ cung cấp những nơi cụ thể để người dân có thể bỏ lại thiết bị cũ, hư hỏng, không sử dụng hoặc nếu được yêu cầu sẽ đến tận nơi để thu gom. Rác thải điện tử sẽ được đưa đến nhà máy tái chế chuyên nghiệp.

Đại diện chương trình cho hay, sau 4 năm hoạt động, VRP đã thu hồi, xử lý hàng chục tấn rác thải điện tử. Riêng trong năm 2018, trên địa bàn TPHCM, VRP cũng đã thu hồi được hơn 10 tấn.

Trường Sơn
TIN LIÊN QUAN

Cần cảnh giác để không sập bẫy của nạn cho vay nặng lãi

ĐÌNH TRỌNG |

Một người phụ nữ vì thiếu tiền chữa trị cho chồng bị tai nạn giao thông đã phải vay 10 triệu đồng từ nhóm cho vay nặng lãi nhưng chỉ được nhận 8 triệu đồng. 23 ngày tiếp theo, mỗi ngày phải trả góp 500 nghìn đồng.

Cuối năm, hạn chế cho mượn tài sản, xe cộ

T.S |

Đó là lời khuyên của các thành viên câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (“hiệp sĩ” Bình Dương) sau khi các anh đã phải ra tay truy tìm hai đối tượng lợi dụng quan hệ bạn bè mượn xe rồi nảy sinh ý định chiếm đoạt, mang đi cầm cố.

Ngân hàng ồ ạt cảnh báo chiêu lừa đảo trong mua sắm online dịp Tết

Gia Miêu |

Thời điểm cuối năm khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết, nhu cầu mua sắm online tăng mạnh cũng là "mùa" mà tội phạm thẻ hoạt động mạnh nhất. Do đó, các ngân hàng đã liên tục ra cảnh báo các chủ tài khoản hay chủ thẻ phải đề cao cảnh giác với những kịch bản lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin tài khoản giao dịch trực tuyến, lừa tiền của khách hàng.

Những bức ảnh nói lên ý thức giao thông một bộ phận người dân TPHCM

Trường Sơn |

Mặc dù hầu hết người dân TPHCM có ý thức giao thông tốt nhưng đâu đó vẫn còn rất nhiều người có ý thức giao thông chưa cao là nguyên nhân gây ra ùn ứ, thậm chí là tai nạn nguy hiểm cho bản thân cũng như người khác.

Cần cảnh giác để không sập bẫy của nạn cho vay nặng lãi

ĐÌNH TRỌNG |

Một người phụ nữ vì thiếu tiền chữa trị cho chồng bị tai nạn giao thông đã phải vay 10 triệu đồng từ nhóm cho vay nặng lãi nhưng chỉ được nhận 8 triệu đồng. 23 ngày tiếp theo, mỗi ngày phải trả góp 500 nghìn đồng.

Cuối năm, hạn chế cho mượn tài sản, xe cộ

T.S |

Đó là lời khuyên của các thành viên câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (“hiệp sĩ” Bình Dương) sau khi các anh đã phải ra tay truy tìm hai đối tượng lợi dụng quan hệ bạn bè mượn xe rồi nảy sinh ý định chiếm đoạt, mang đi cầm cố.

Ngân hàng ồ ạt cảnh báo chiêu lừa đảo trong mua sắm online dịp Tết

Gia Miêu |

Thời điểm cuối năm khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết, nhu cầu mua sắm online tăng mạnh cũng là "mùa" mà tội phạm thẻ hoạt động mạnh nhất. Do đó, các ngân hàng đã liên tục ra cảnh báo các chủ tài khoản hay chủ thẻ phải đề cao cảnh giác với những kịch bản lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin tài khoản giao dịch trực tuyến, lừa tiền của khách hàng.

Những bức ảnh nói lên ý thức giao thông một bộ phận người dân TPHCM

Trường Sơn |

Mặc dù hầu hết người dân TPHCM có ý thức giao thông tốt nhưng đâu đó vẫn còn rất nhiều người có ý thức giao thông chưa cao là nguyên nhân gây ra ùn ứ, thậm chí là tai nạn nguy hiểm cho bản thân cũng như người khác.