Đào tạo lao động có tay nghề cho các ngành kinh tế mũi nhọn

QUANG MINH |

Trong giai đoạn tới, giáo dục nghề nghiệp vừa phải đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu của Chiến lược là phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Đến năm 2045, giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của một nước phát triển; trở thành quốc gia phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

Theo báo cáo từ Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Việt Nam hiện có 98 triệu dân, 55 triệu lao động nhưng chỉ 64,5% qua đào tạo, trong đó 24,5% có bằng cấp chứng chỉ; tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp chỉ đạt khoảng 2,2 triệu người/năm, còn quá thấp so với nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề đặc biệt là kỹ năng nghề cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và so với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay kỹ thuật, kỹ năng hành vi và các kỹ năng mềm khác của lao động Việt Nam còn yếu. Năng lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế; các điều kiện đảm bảo chất lượng còn thấp.

Trong bối cảnh hiện nay, giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều thách thức, nhất là khi các trường đại học đang mở cửa đón thí sinh; các cụm, tuyến khu công nghiệp phát triển, thu hút lực lượng lao động trẻ đến làm việc mà chưa qua đào tạo nghề...

Do đó, theo các trường cao đẳng, trung cấp, cần có sự liên kết đào tạo nghề giữa các địa phương; tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, tổ chức phân luồng học sinh bậc THCS, tăng ngân sách dành cho giáo dục nghề nghiệp, tổ chức các hội thảo về giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, thậm chí các tỉnh cần thành lập Hội đồng giáo dục nghề nghiệp để tham mưu lãnh đạo tỉnh thực hiện tốt công tác giáo dục nghề nghiệp.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, giai đoạn tới, giáo dục nghề nghiệp vừa phải đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm; vừa đào tạo phục vụ chuyển dịch cơ cấu lao động (đặc biệt là ở nông thôn), vừa đào tạo lại cho người lao động trong doanh nghiệp để thích ứng với sự thay đổi, dưới tác động của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

QUANG MINH
TIN LIÊN QUAN

Chất lượng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp từng bước nâng lên

QUANG MINH |

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, hiện nay cả nước có gần 84 nghìn nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nghề lạ ở Trung Quốc: Sống thử trong "nhà ma ám"

Hà Anh |

Trung Quốc có một nghề được gọi là “người thử nhà ma ám”. Họ được các công ty bất động sản, chủ sở hữu nhà ở hoặc người mua tiềm năng thuê sống thử ở những ngôi nhà bị cho là từng xảy ra những cái chết bất thường.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể thi tốt nghiệp trực tuyến

Minh Hương |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động tổ chức kỳ thi tốt nghiệp đối với các chương trình tổ chức đào tạo theo niên chế cho các khóa học đến thời điểm kết thúc bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.

Chất lượng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp từng bước nâng lên

QUANG MINH |

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, hiện nay cả nước có gần 84 nghìn nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nghề lạ ở Trung Quốc: Sống thử trong "nhà ma ám"

Hà Anh |

Trung Quốc có một nghề được gọi là “người thử nhà ma ám”. Họ được các công ty bất động sản, chủ sở hữu nhà ở hoặc người mua tiềm năng thuê sống thử ở những ngôi nhà bị cho là từng xảy ra những cái chết bất thường.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể thi tốt nghiệp trực tuyến

Minh Hương |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động tổ chức kỳ thi tốt nghiệp đối với các chương trình tổ chức đào tạo theo niên chế cho các khóa học đến thời điểm kết thúc bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.