Nhiều người rơi vào chứng stress mà không hay biết. Đồ hoạ: Hằng Đỗ
Nhiều người rơi vào chứng stress mà không hay biết. Đồ hoạ: Hằng Đỗ

7 dấu hiệu nhận biết stress

Hà Lê

Nhiều người rơi vào tình trạng stress kéo dài nhưng không nhận diện được. Vậy làm thế nào để nhận biết được các tín hiệu cảnh báo về chúng ta đa đối diện với stress?

TS.BS Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Stress có thể ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh như mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, giảm tập trung và trí nhớ, thiếu quyết đoán, lo âu, căng thẳng, bồn chồn bất an...

Tuy nhiên, phần lớn chúng ta lại bỏ qua những tín hiệu này và kết quả là chúng ta không kiểm soát được tâm trạng của mình. Những dấu hiệu rất sơ đẳng để nhận diện cơ thể bạn có thể đang bị stress:

- Đau cơ: Các triệu chứng co cơ bắp có thể là một dấu hiệu của stress.

- Co giật mí mắt: Nếu bạn đã từng bị co giật mí mắt thì bạn cần hiểu rằng triệu chứng nhất thời không nên bỏ qua bởi tình trạng này được gọi là blepharospasm (một hình thức rối loạn trương lực cơ)”.

- Cắn móng tay: Nghe có vẻ rất phi lý nhưng việc cắn móng tay có thể là kết quả của sự căng thẳng thần kinh. Cắn móng tay mỗi khi lo lắng là khi chúng ta đã quá căng thẳng và tự làm xao nhãng bản thân bằng hoạt động cắn móng tay.

- Sâu răng: Chúng ta đều biết, lười vệ sinh răng miệng sẽ dẫn đến sâu răng, nhưng chính stress cũng là một thủ phạm. Các chuyên gia nói rằng, stress dẫn đến việc bạn thường nghiến răng vào ban đêm, hoặc cả ban ngày. Nghiến răng là một thói quen xấu vì nó sẽ ăn mòn răng, làm tổn hại răng dẫn đến sâu răng.

- Các nốt phát ban: Nghe có vẻ lạ nhưng làn da có thể làm một thước đo khá chuẩn xác về mức độ căng thẳng mà chúng ta đang phải đối mặt. Stress có thể gây ra phát ban. Đó là những vùng da nổi mẩn đỏ ở bụng, lưng, cánh tay và khuôn mặt. Chứng phát ban được gây ra bởi tác dụng phụ của sự căng thẳng trên các hệ thống miễn dịch histamine đang được tiết ra, gây ra các vết ngứa và mẩn đỏ.

- Cảm giác buồn ngủ: Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Đó có thể do bạn quá căng thẳng. Sự căng thẳng cũng sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn, bạn sẽ mệt mỏi và cáu kỉnh khi thức dậy.

- Sự đãng trí: Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng stress mãn tính có thể làm thu hẹp khu hippocampus – một phần của não trước có nhiệm vụ lưu giữ thông tin và hình thành ký ức.

Từ khóa: stress đau đầu
MC Cát Tường. Ảnh: Bee.
Cách giải quyết căng thẳng của MC Cát Tường và con gái

“Bà mối quốc dân” Cát Tường tiết lộ chị và con gái từng căng thẳng đến mức “cạch mặt”. Tuy nhiên, sau bức thư hòa giải của Nauy, mối quan hệ của 2 mẹ con chị tốt hơn.

Viết bình luận của bạn