Điều dưỡng viên chăm sóc vết thương cho người bệnh bị biến chứng bàn tay do sử dụng tiêm thuốc giảm đau trong điều trị đau khớp. Ảnh: BVCC
Điều dưỡng viên chăm sóc vết thương cho người bệnh bị biến chứng bàn tay do sử dụng tiêm thuốc giảm đau trong điều trị đau khớp. Ảnh: BVCC

Biến chứng bàn tay do sử dụng thuốc giảm đau điều trị khớp

Hà Lê

Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chi trên và Vi phẫu (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh bị biến chứng bàn tay, cổ tay do sử dụng tiêm thuốc giảm đau trong điều trị đau khớp.

Bệnh nhân Vương Văn T (sinh năm 1954 ở tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng viêm mủ khớp cổ tay, viêm hoại tử gân duỗi vùng cẳng bàn tay tháng thứ 2 sau tiêm Corticoid khớp và bao gân.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, khớp sưng to, nóng đỏ, đau nhức... do tiêm vào khớp. Người bệnh được phẫu thuật dẫn lưu mủ, mổ nạo vét hoại tử, cắt lọc mô viêm kết hợp dùng kháng sinh, hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi tại khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu.

Theo bệnh nhân T, cách nay 2 năm, ông bị đau khớp nên đã đến phòng khám tư để chữa trị. Sau 2 lần tiêm trực tiếp vào khớp, cơn đau đỡ hẳn, song đến mũi tiêm thứ ba, ông không thể đi lại được vì khớp chân sưng phù.

Một trường hợp khác, anh Đỗ Văn P (sinh năm 1982 ở Nam Định) bị nhiễm trùng bàn tay phải trước khi nhập viện 108 để điều trị.

Theo lời kể của anh P, cách đây 10 tháng anh bị tai nạn lao động dây quật vào mặt trước đầu cẳng tay dưới bàn tay phải, không có vết thương. Sau đó, anh bị đau nhiều ở chỗ quật, anh đi tiêm thuốc nhằm giảm đau, sau tiêm xuất hiện vết loét chỗ tiêm và chảy dịch vàng.

Nhiều người coi việc tiêm trực tiếp vào khớp như biện pháp chữa đau khớp đặc biệt hiệu quả và ít tốn kém. Song, không ít trường hợp chỉ đến mũi tiêm thứ hai đã bị biến chứng nhiễm trùng, teo cơ, cứng khớp, mất chức năng vận động. Các bác sĩ cho biết viêm khớp là triệu chứng có các biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp. Bệnh thường gặp ở tuổi bắt đầu của sự lão hóa, nhưng cũng có thể xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện do biến chứng nhiễm trùng khớp, teo cơ, cứng khớp..., chỉ vì lạm dụng tiêm thuốc vào khớp, nhất là corticoid.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Châu, Chủ nhiệm khoa Nội - Cơ Xương khớp (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý khớp. Biện pháp tiêm corticoid vào khớp là một trong số biện pháp cho tác dụng giảm đau nhanh và có thể phát huy tác dụng vài tuần tới vài tháng. Tuy vậy, đây chỉ là một biệt pháp điều trị trong cả liệu trình điều trị cho một số bệnh lý xương khớp. Chính vì vậy, phương pháp này bắt buộc phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa có kiến thức và tay nghề. Thực tế, có không ít trường hợp lạm dụng việc tiêm vào khớp để trị bệnh đã và đang bị các biến chứng không hồi phục như: teo cơ, loãng xương, suy tuyến thượng thận, mất chức năng vận động, tàn phế...

Bác sĩ Châu cảnh báo, nhiều bệnh nhân thấy tác dụng giảm đau nhanh của việc tiêm vào khớp nên dễ dãi chấp nhận thủ thuật này đã gây ra nhiều hậu quả xấu. Vì vậy, bệnh nhân cần chú ý: Cần khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa được phép, để có được chẩn đoán, điều trị đúng và đặc biệt là chỉ định tiêm đúng, quá trình tiêm khớp phải đảm bảo vô khuẩn tốt (phòng tiêm, vị trí tiêm, dụng cụ tiêm), hết sức tránh lạm dụng tiêm corticoid tại khớp để điều trị đau (không được tùy tiện đau đâu tiêm đấy, hoặc cứ đau là tiêm…)

Sau hơn 5 tháng điều trị, sẹo mổ đã lành lặn, sức khỏe của bệnh nhi dần ổn đinh. Ảnh: BV
Bệnh nhi mắc viêm tụy cấp, nôn ói mật xanh

TPHCM - Bệnh nhi nôn ói mật xanh nguy kịch, nhanh chóng vào sốc nhiễm độc toàn thân kèm với một tiền sử hay bị đau bụng, nhiễm trùng đường ruột. Trẻ được chẩn đoán viêm tụy cấp.

Viết bình luận của bạn