Cẩn trọng với thói quen thích ăn thực phẩm ngọt

Ngọc Lê

Việc lạm dụng quá nhiều thực phẩm ngọt như bánh kẹo, trà sữa, nước ngọt... sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ. Dưới đây là những cách cơ thể bạn bị tàn phá bởi đồ ngọt.

Luôn trong tình trạng uể oải

Một nghiên cứu trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ chỉ ra rằng, lượng đường chúng ta ăn vào làm giảm sự sinh sản orexin (orexin là một loại chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát sự tỉnh táo và cảm giác thèm ăn của con người), khiến cơ thể dễ dàng rơi vào trạng thái buồn ngủ, nếu kéo dài, có thể gây béo phì.

Lạm dụng nhiều đồ ngọt dễ làm cơ thể bị uể oải. Ảnh: N.L
Lạm dụng nhiều thực phẩm ngọt dễ làm cơ thể bị uể oải. Ảnh: N.L

Một ít bánh ngọt hay chè cho món tráng miệng bữa tối sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho một giấc ngủ ngon. Còn buổi sáng, bạn nên hạn chế tối đa đường và tích cực nạp protein để tăng hoạt động của các tế bào sinh sản orexin, giúp cơ thể tỉnh táo và sẵn sàng cho một ngày dài năng động.

Dễ gây đau đầu

Chứng đau nửa đầu xuất hiện đa phần là do những sự thay đổi về giấc ngủ cũng như thói quen ăn uống gây nên. Khi bạn hấp thu nhiều đường, bên trong cơ thể sẽ xảy ra những phản ứng nhất định, đặc biệt là lượng đường huyết đột ngột tăng cao, sau đó lại suy giảm nhanh chóng.

Tàn phá nhan sắc

Khi lượng đường trong máu trở nên dư thừa, chúng sẽ bám lên các protein và sản sinh ra nhiều "vị khách không mời" như sản phẩm glycat hóa bền vững.

Những "vị khách không mời" này chính là "hung thủ" đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Mỡ hóa nội tạng

Đường fructose được nạp vào cơ thể sẽ được gan trực tiếp xử lý và lưu trữ dưới dạng mỡ. Nếu liên tục nạp fructose trong thời gian dài, xung quanh gan sẽ liên tục tích lũy một lượng mỡ xấu, gây ra căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Liên tục nạp fructose vào cơ thể sẽ gây ra mỡ hoá nội tạng. Ảnh: N.L
Liên tục nạp fructose vào cơ thể sẽ gây ra mỡ hoá nội tạng. Ảnh: N.L

Để kiểm soát lượng fructose hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo nhận được những vitamin có lợi từ trái cây, tốt nhất hãy ăn trực tiếp, giúp giữ lại hàm lượng chất xơ có tác dụng giữ cân bằng và duy trì lượng đường fructose ở mức ổn định.

Tình trạng mụn kéo dài

Khả năng sản xuất collagen của da bạn xác định độ đẹp của da. Các phân tử đường kết dính collagen, nên mức độ đường trong cơ thể cao có thể làm cho các tế bào collagen kém hoạt động hơn.

Do đó, nó có thể gây ra độ cứng của các mô da. Khi da của bạn mất độ đàn hồi, nếp nhăn và các vấn đề khác sẽ xuất hiện trên bề mặt da. Ngoài ra, đường gây viêm tế bào, làm cho da của bạn dễ bị mụn trứng cá và viêm da.

Bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu đăng trên tập san khoa học PLoS One, 150 calo đến từ lượng đường trung bình nạp vào cơ thể mỗi ngày sẽ làm tăng tỷ lệ mắc tiểu đường lên 1,1%.

Đồ ngọt cũng chính là “hung thủ” gây ra bệnh tiểu đường. Ảnh: N.L
Bánh ngọt cũng chính là “hung thủ” gây ra bệnh tiểu đường. Ảnh: N.L

Đối với người bệnh đã mắc tiểu đường, việc hấp thu quá nhiều năng lượng sẽ khiến đường đọng lại trong máu, gây tổn hại đến cơ năng của toàn cơ thể và làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc.

Hãy thay nguồn đường tổng hợp bằng nguồn đường tự nhiên có trong trái cây. Giảm dần lượng đường ăn vào, chuyển các món ăn ngọt sang thực phẩm lành mạnh, uống nhiều nước để rửa chất độc và đường dư thừa, tập thể dục đều đặn để đốt đường trước khi nó được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Từ khóa: sức khoẻ
Ảnh minh hoạ: Anh Nhàn
Da khô do thường xuyên rửa tay, phải làm sao?

Trước tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, một trong những biện pháp dễ thực hiện và đem lại hiệu quả trong việc phòng tránh lây lan bệnh là thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn nhanh. Tuy nhiên, khi rửa tay thường xuyên dễ làm cho da bị khô, nứt nẻ.

Viết bình luận của bạn