Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá. Đồ hoạ: Vy Vy
Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá. Đồ hoạ: Vy Vy

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa ít người biết

VY VY

Ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá giúp bảo vệ sức khoẻ của bạn.

Các tế bào trong cơ thể của bạn tiếp xúc với oxy mỗi ngày. Oxy rất quan trọng cho sức khỏe của cơ thể, nhưng tiếp xúc với oxy cũng gây ra quá trình oxy hóa. Trong quá trình oxy hóa, hóa chất trong cơ thể bị biến đổi và hình thành các gốc tự do.

Theo thời gian, các gốc tự do có thể gây ra một chuỗi phản ứng trong cơ thể, gây tổn thương các hóa chất quan trọng, ADN, và các bộ phận của tế bào. Chất chống oxy hóa là những chất tự nhiên có thể ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất chống oxy hoá:

Sô cô la đen

Khác với các loại sô cô la sữa hay sô cô la trắng, sô cô la đen chứa một lượng khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa dồi dào, thậm chí còn vượt qua các loại quả. Sô cô la đen giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Quả việt quất

Quả việt quất đặc biệt giàu anthocyanin, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Các vitamin C, K, và mangan có trong quả việt quất cũng ngăn ngừa bệnh tim và mất trí nhớ liên quan đến tuổi già.

Mâm xôi

Mâm xôi cũng được xem là một trong những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin. Ngoài ra, nó còn chứa một lượng lớn chất xơ và mangan.

Bông cải xanh

Không chỉ giàu chất chống oxy hóa, bông cải xanh còn có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch và loại bỏ các vấn đề viêm nhiễm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh có tác dụng ức chế một loại men có liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư.

Tỏi

Tỏi là một trong những loại gia vị cơ bản dùng để chế biến thức ăn. Chúng chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Tinh dầu có trong tỏi cũng chứa tác dụng ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như cảm cúm, chống viêm… Ngoài ra, bổ sung loại gia vị này vào các món ăn cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Quả óc chó

Quả cóc chó chứa nhiều protein, mangan, chất xơ và chất béo không bão hòa có lợi cho tim.

Dâu tây

Dâu tây rất giàu vitamin C và các chất chống ô xy hóa thân thiện với da giúp chữa lành da khỏi tác hại do tia UV và ô nhiễm. Ăn dâu tây cũng có thể giữ cho trái tim khỏe mạnh do hàm lượng folate cao.

Bông atisô

Atisô là nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Đặc biệt là axit chlorogenic, một loại phân tử chống oxy hóa, có thể tìm thấy nhiều trong atiso.

Quả anh đào (cherries)

Quả anh đào, giống như quả việt quất, rất giàu anthocyanin làm giảm viêm và giảm cholesterol.

Từ khóa: sức khoẻ
Những thực phẩm giúp giữ ấm trong ngày đông giá rét. Đồ hoạ: Vy vy
Những thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể trong ngày giá rét

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp giữ ấm cơ thể và tăng sức đề kháng cho bạn trong mùa đông lạnh.

Viết bình luận của bạn