Bà Trần Bảo Ngọc chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thông qua nền tảng thương mại điện tử (ảnh: B.A.T).
Bà Trần Bảo Ngọc chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thông qua nền tảng thương mại điện tử (ảnh: B.A.T).

Doanh nghiệp Việt tận dụng nền tảng số để xuất khẩu hàng hóa

Thế Lâm

Nhiều doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ, sau một khoảng thời gian dài trầy trật tìm đường xuất khẩu hàng hóa trong khó khăn, cuối cùng cũng đã nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” chính là nền tảng số của thương mại điện tử.

Tại diễn đàn “Go Export”, bà Trần Bảo Ngọc - Phụ trách bán hàng và marketing của Công ty M.i.i.n Eyelash chuyên sản xuất lông mi giả - cho biết: “Trong một thời gian dài không có khách hàng chúng tôi gần như khủng hoảng. Trong một lần tìm kiếm tôi được biết đến nền tảng B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) trên Alibaba.com. Tận dụng nền tảng này  từ tháng 3.2016, chúng tôi đã dần có khách hàng và ngày càng đông lên”.

Bà Ngọc cho biết thêm, kinh doanh trên nền tảng số trực tuyến một khi khách hàng đã hỏi thì phải lập tức tương tác, trả lời. Từ một nhà xưởng chỉ có khoảng 20 công nhân, nay M.i.i.n đã phát triển lên 100 lao động, có nhà xưởng ở Bình Dương và Đắk Lắk, sản phẩm được xuất đi Nga, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…, và thậm chí hiện còn không kịp đáp ứng các đơn hàng.

Theo anh Vũ Trung Sơn – Giám đốc Công ty Agarwood Center, doanh nghiệp Việt nếu theo phương thức tiếp thị truyền thống sẽ rất tốn kém, vả lại phạm vi phổ cập đến khách hàng cũng giới hạn.  Với việc tận dụng nền tảng số trong lĩnh vực thương mại điện tử, Agarwood Center sau hơn một năm đã tăng doanh thu được 167%, 80% đơn hỏi hàng được khớp thành đơn đặt hàng, số lượng lao động từ 70-80 người giờ tăng lên 100 người.

“Xuất khẩu từ Việt Nam qua Mỹ tăng 40%/năm, vì thế các bạn nên đưa ra chiến lược giá tùy theo từng đơn hàng để tạo sự tối ưu nhất nhằm chớp lấy khách hàng. Các bạn phải có được sự linh hoạt về cung ứng số lượng bởi có những lúc khách hàng các nước đặt hàng với số lượng ít nhưng nhiều lần”, ông John Caplan – Chuyên gia về thương mại điện tử là Chủ tịch Alibaba.com khu vực Bắc Mỹ - khuyến nghị.

Theo ông Caplan, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu hàng hóa hiệu quả cần chú ý tới 7 nhu cầu của người mua. Giá cả rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất. "Quan trọng nhất là chất lượng, tiếp đến là năng lực sản xuất, số lượng, sự thông suốt của chuỗi cung ứng rồi mới đến giá cả…", ông Caplan cho biết.

Doanh nghiệp Việt tham dự diễn đàn chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm qua nền tảng thương mại điện tử (ảnh:B.A.T).
Doanh nghiệp Việt tham dự diễn đàn chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm qua nền tảng thương mại điện tử (ảnh:B.A.T).

Theo ý kiến một chuyên gia quốc tế tại diễn đàn, cần theo đuổi xu hướng “mua toàn cầu, bán toàn cầu” để giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được nhiều hàng hóa ra thị trường quốc tế trong những năm tới. Thông qua nền tảng số, các doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội hơn, khách hàng rộng hơn ở trên toàn cầu song lại giảm được nhiều chi phí tiếp thị, quảng bá.

Một doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam chia sẻ, thông qua nền tảng số trên thương mại điện tử B2B ông xuất khẩu được hàng hóa ra nước ngoài song lại tìm kiếm được các nguồn cung cấp nguyên vật liệu dài lâu, giá cả phải chăng và đáng tin cậy.

Khách nhận iPhone 11 tại FPT Shop (ảnh: PK).
Lượng iPhone 11 tính đến ngày mở bán tăng mạnh

Năm nay, Lazada.vn trở thành kênh mở bán iPhone 11 sớm nhất khi bắt đầu giao hàng từ lúc 0h ngày 1.11. Đến sáng, mở bán tiếp theo là các chuỗi lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop…

Viết bình luận của bạn