Kỳ công phục dựng xe cổ: 4-5 năm mới nếm mùi nhựa đường

Khánh Linh |

Người đã mê xe cổ lâu năm và hiểu xe thì công sức bỏ ra phục dựng chiếc xe rất nhiều, thậm chí quá trình phục dựng một chiếc xe lên tới vài ba năm.

Sưu tầm xe cổ không phải là thú vui mới nổi mà đã tồn tại nhiều năm nay. Mỗi người một lý do, một sự lựa chọn dòng xe để sưu tầm. Không còn là một vài cá nhân thích sưu tầm xe cổ, bây giờ, người chơi xe cổ ở đã lập thành những cộng đồng, hội nhóm.

Chơi xe được liệt vào danh sách thú chơi xa xỉ. Mà ở đó, người chơi thường không tiếc số tiền bỏ ra, thậm chí còn không tiếc cả thời gian và công sức của bản thân. Tiền bạc chỉ là một điều kiện cần để thỏa mãn đam mê.

Nói tới đam mê xe cổ, không chỉ việc chinh phục người chủ cũ để mua được chiếc xe tốn nhiều thời gian của người chơi. Nếu người đã mê xe lâu năm và hiểu xe thì công sức bỏ ra rất nhiều, thậm chí quá trình phục dựng lên tới vài ba năm.

Phục dựng cũng có nhiều lựa chọn

Chi phí và thời gian phục dựng tuỳ vào tình trạng xe, và thậm chí là độ "chơi" và am hiểu của người chủ xe.

Anh D.V.M (thành viên câu lạc bộ xe cổ Bọ Hà Nội) cho biết: "Có những chiếc xe cổ khi được người chủ mua về chỉ cần bỏ ra 20-30 triệu phục dựng nhẹ thì xe cũng có thể chạy ngoài đường rồi".

Tuy nhiên, cũng có những người chơi xe kĩ tính hơn thường họ sẽ dỡ toàn bộ xe ra và dựng lại, thì chi phí sẽ cao hơn, và giá trị sau này của chiếc xe đó sẽ cao hơn nhiều so với những chiếc chỉ phục dựng nhẹ.

Phụ kiện xe thường được săn lùng ở nước ngoài

Một số chiếc xe hiếm được trang bị những món đồ chơi đặc biệt, để tìm được đồ thay cho những phụ kiện đó mất công và mất nhiều thời gian.

Anh T.T.L (thành viên câu lạc bộ xe cổ Việt Nam) tâm sự: "Thậm chí có lần tôi phải kiếm mua ba chiếc đồng hồ để thay thế bên trong chiếc Porsche của mình. Phải nhờ bạn bè tìm ở cả trong nước và nước ngoài, cuối cùng mất hơn 1 năm mới mua đủ được 3 chiếc với mức giá là 26 triệu".

Ảnh: NVCC.
Để tìm được đồ thay thế cho những phụ kiện xe cổ rất mất công và mất nhiều thời gian. Ảnh: NVCC.
Những chiếc xe 4, 5 năm mới được ra đường

Bình thường dọn một chiếc xe hết khoảng 1-2 năm, điển hình có những chiếc xe thời gian phục dựng đã lên tới 4-5 năm. Lí do dọn chiếc xe lâu như vậy là vì thời gian đi săn lùng đồ. Khi tháo đồ ra dễ bị bể, người chủ xe phải kiếm lại những món đồ cổ để thay thế cho phù hợp.

Về phụ tùng xe, thường khi tìm kiếm phụ tùng và phụ liệu thay thế, người chơi xe đều phải nhờ tới những mối quan hệ bạn bè ở bên nước ngoài, nơi sản xuất của chiếc xe mua rồi gửi về cho mình.

"Điển hình có một lần để kiếm đồ cho một chiếc xe đang làm dở, tôi phải dừng lại chờ tới cả 2-3 năm trời để chờ đồ về. Do không tìm được linh kiện đã tháo rời của chiếc xe trên thị trường, tôi phải mua nguyên một chiếc xe ở bên Mỹ. Sau đó, tôi nhờ bạn mình mang về garage tháo chiếc xe ra, đóng gói những linh kiện mình cần rồi gửi về Việt Nam" - anh T.T.L kể lại.

Bên cạnh đó, thời gian làm ngoại thất xe như làm đồng và sơn rất nhanh, chỉ mất thời gian khoảng 4-5 tháng hoặc chậm nhất là nửa năm sẽ hoàn thiện phần sơn ngoài chiếc xe.

Chi phí hàng tháng "nuôi" xế cưng

Xe cổ không tốn nhiều tiền chi phí hàng tháng của chủ nhân như nhiều người vẫn nghĩ, thực chất với những chiếc xe có tình trạng hoạt động tốt chỉ cần định kỳ 6 tháng được đi thay nhớt, hàng tháng ko tốn nhiều chi phí bảo trì bảo dưỡng.

Tuy nhiên, anh N.V.M cũng có lưu ý: "Nếu chiếc xe dọn mấy chục triệu đồng thì sẽ mất chi phí bảo dưỡng hàng tháng, do có thể xảy ra lỗi vặt. Còn nếu đã kĩ tính, khi mua xe mà giã ra để làm từ đầu, mình sẽ biết "tính cách" của "đứa con" mình ra sao để tìm cách điều chỉnh cho phù hợp".

Nói chung, chơi xe cổ là một đam mê không hề đơn giản. Thú vui này không chỉ yêu cầu người chơi phải yêu thích, có tài chính, mà còn phải thật sự am hiểu, có sự kiên nhẫn và bền bỉ thì mới chinh phục được.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Xe cổ - thú chơi tỉ mẩn khiến nhiều người mê mệt

Khánh Linh |

Ở Việt Nam, vẫn còn rất nhiều chiếc xe cổ quý và hiếm, đồng thời cũng có rất nhiều người giữ đam mê "nuôi" xe từ đời này qua đời khác.

Kinh nghiệm dùng đèn pha ôtô xin - nhường đường văn minh

Khánh Linh |

Trong các bài tập đào tạo lái xe ôtô, không có giao ước về việc nháy đèn pha, nên khi lái xe ngoài thực tế nháy đèn pha xin - nhường đường đều dựa vào kinh nghiệm và quy ước của người lái.

Những lầm tưởng lâu năm người lái xe thường gặp phải

LÂM ANH |

Chạy số sàn tiết kiệm xăng hơn, xi nhan khi đi đường cong, đạp phanh khi nổ lốp, chỉ thay dầu khi đủ số kilomet... là những lầm tưởng nhiều lái xe dễ mắc phải.

Với 400 triệu đồng nên mua xe ôtô mới nào phù hợp?

Khánh Linh |

Với việc phân khúc xe ôtô cỡ nhỏ đang ngày một mở rộng và đa dạng hóa, ở mức từ 400 triệu đồng, hiện nay người mua có không ít lựa chọn tốt khi mua xe mới.

Xe cổ - thú chơi tỉ mẩn khiến nhiều người mê mệt

Khánh Linh |

Ở Việt Nam, vẫn còn rất nhiều chiếc xe cổ quý và hiếm, đồng thời cũng có rất nhiều người giữ đam mê "nuôi" xe từ đời này qua đời khác.

Kinh nghiệm dùng đèn pha ôtô xin - nhường đường văn minh

Khánh Linh |

Trong các bài tập đào tạo lái xe ôtô, không có giao ước về việc nháy đèn pha, nên khi lái xe ngoài thực tế nháy đèn pha xin - nhường đường đều dựa vào kinh nghiệm và quy ước của người lái.

Những lầm tưởng lâu năm người lái xe thường gặp phải

LÂM ANH |

Chạy số sàn tiết kiệm xăng hơn, xi nhan khi đi đường cong, đạp phanh khi nổ lốp, chỉ thay dầu khi đủ số kilomet... là những lầm tưởng nhiều lái xe dễ mắc phải.

Với 400 triệu đồng nên mua xe ôtô mới nào phù hợp?

Khánh Linh |

Với việc phân khúc xe ôtô cỡ nhỏ đang ngày một mở rộng và đa dạng hóa, ở mức từ 400 triệu đồng, hiện nay người mua có không ít lựa chọn tốt khi mua xe mới.