Thói quen vận động rất tốt cho tim mạch. Ảnh minh hoạ: Thanh Vũ
Thói quen vận động rất tốt cho tim mạch. Ảnh minh hoạ: Thanh Vũ

Những thói quen tốt cho trái tim

Tâm An

Siêng vận động, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý,... là những thói quen tốt cho trái tim.

Khoa Phòng chống Bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, đã đưa ra những lời khuyên giúp cơ thể giảm thiểu các bệnh liên quan đến tim mạch.

Thói quen vận động

Vận động mọi lúc mọi nơi như: đi bộ 30 phút mỗi sáng sớm, đứng dậy đi bộ 2 phút sau khi ngồi liên tục 1 giờ, làm việc nhà, đi thang bộ thay cho thang máy, tăng cường tập luyện thể dục thể thao là những việc rất tốt cho tim.

Lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh như giảm lo âu và căng thẳng, không thức khuya, hạn chế uống rượu, bia, không hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc thụ động cũng là những thói quen tốt cho trái tim.

Giữ cân nặng lý tưởng, tránh thừa cân béo phì

Ăn vừa đủ theo nhu cầu cơ thể để tránh dư thừa năng lượng dẫn đến tăng cân quá mức.

Nên hạn chế các thực phẩm quá béo, lựa chọn chất béo tốt

Dùng dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu phộng, dầu cải..) thay cho mỡ động vật. Hạn chế món ăn chiên xào, thay thế bằng cách hấp, luộc, nấu canh, kho, …

Loại bỏ chất béo xấu trong thực phẩm hàng ngày

Ăn thịt nạc hạn chế thịt mỡ. Thịt gia cầm nên bỏ da. Ăn nhiều cá (mỡ cá chứa nhiều omega 3, tốt cho người bệnh tim mạch). Uống sữa không béo hoặc ít béo. Sử dụng các loại đậu hạt và các loại rau đậu.

Ăn rau quả và trái cây tươi mỗi ngày

Rau quả và trái cây giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chất xơ làm giảm hấp thu cholesterol từ ruột vào máu, chậm hấp thu đường sau bữa ăn, chống táo bón. Nên ăn những món rau hỗn hợp nhưng tránh trộn trong nước sốt nguyên kem hay bơ.

Chọn các loại hạt, ngũ cốc còn nguyên vỏ

Các loại hạt, ngũ cốc còn nguyên vỏ chứa nhiều chất xơ, vitamin (vitamin B1, B2, B3) và chất khoáng. Các dưỡng chất này giúp điều hòa huyết áp và tim mạch. Nên chọn các loại hạt, ngũ cốc không chà xát kỹ (gạo lứt, gạo mầm), lúa mạch, bánh mì từ bột mì thô, …

Giảm muối và những thức ăn chứa nhiều muối

Để phòng chống các tai biến do bệnh tim mạch, nên tập thói quen giảm ăn mặn bằng cách: Giảm nêm muối, hạt nêm, nước mắm, nước tương trong bữa ăn; hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối như: mắm, cá khô, tương chao, dưa cà, dưa cải muối, thực phẩm đóng hộp và không dùng muối khi ăn trái cây.

Từ khóa: sức khoẻ tim mạch
Gợi ý mâm cơm chay đơn giản. Ảnh: Khánh Linh.
Ý nghĩa thói quen ăn chay ngày Rằm tháng 7

Ăn chay ngày Rằm tháng 7 là thói quen được nhiều người thực hành không chỉ Phật tử trong chùa mà cả những người bình thường mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Viết bình luận của bạn