Tăng cường miễn dịch để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trong giai đoạn giao mùa chớm đông. Ảnh: AFP
Tăng cường miễn dịch để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trong giai đoạn giao mùa chớm đông. Ảnh: AFP

Thói quen đơn giản tăng cường miễn dịch cả gia đình khi đông chớm về

Bảo Châu

Giai đoạn chớm đông, thời tiết bắt đầu chuyển mùa, tăng cường miễn dịch cho cả gia đình là điều hết sức quan trọng. 

Khoa học đã chứng minh rằng, có những thói quen hết sức đơn giản nhưng cũng giúp tăng cường miễn dịch cho bạn. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, đừng bỏ lỡ những thói quen sau đây.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những điều tốt nhất để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Vì vậy, hãy tăng cường ăn trái cây và rau quả vì có chúng có chứa các vi chất dinh dưỡng làm tăng sức đề kháng. 

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một biện pháp hiệu quả tăng cường hệ thống miễn dịch. Bạn chỉ cần đảm bảo thời lượng tập luyện vừa phải, chẳng hạn, đi bộ 20 phút mỗi ngày cũng là một gợi ý không tồi.

3. Đảm bảo giấc ngủ

Bằng chứng khoa học cho thấy, giấc ngủ có tác động mạnh mẽ đến hoạt động của hệ miễn dịch. Việc mất ngủ có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của hệ thống miễn dịch, có thể dẫn đến sự tiến triển của nhiều loại bệnh - ung thư, bệnh tim, béo phì, tiểu đường và sa sút trí tuệ. Để giữ cho khả năng miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất, các chuyên gia khuyên người lớn nên ngủ đủ từ 7-9 giờ mỗi đêm.

4. Giảm căng thẳng

Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ khiến não tiết ra nhiều hormone căng thẳng cortisol. Điều đó có tác động tiêu cực, làm suy yếu khả năng miễn dịch. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, những người trải qua căng thẳng mãn tính dễ bị cảm lạnh và nhiễm virus.

5. Bổ sung Vitamin D

Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng vitamin D hỗ trợ rất tốt cho hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin D có thể giúp kiểm soát nhiễm trùng, giảm viêm và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Tuy nhiên, rất khó để có đủ vitamin D từ thực phẩm, vì vậy việc bổ sung vitamin D là rất tốt cho cơ thể của bạn. Các nguồn cung cấp vitamin D dồi dào đến từ các loại cá béo, như cá hồi, cá trích và cá thu, lòng đỏ trứng và gan.

6. Bổ sung Vitamin C

Vitamin C góp phần bảo vệ miễn dịch bằng cách hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau của cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng. Thiếu vitamin C dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng hơn. Việc bổ sung vitamin C dường như có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và toàn thân. 

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, ớt, quả mọng và các loại rau họ cải.

Ảnh minh hoạ
Giảm cân nhờ thay đổi thói quen ăn uống

Giảm cân đòi hỏi phải kiên trì và khả năng kiềm chế rất lớn. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu bạn thực hiện tốt những thay đổi nhỏ và nhất quán cho kết quả tốt hơn là nhắm đến một chế độ ăn uống khắc nghiệt.

Viết bình luận của bạn